Nỗi lo kịch bản
Hài Tết là “món ăn” không thể thiếu của khán giả Việt trong những ngày đầu xuân. Cho đến thời điểm này, chắc chắn có khoảng 10 dự án đĩa hài đang hoàn thiện những công đoạn cuối cùng để chuẩn bị tung ra thị trường. Từ “Quan trường - Trường quan”, “Lắp ghép vợ chồng” đến “Thế mới sướng”, “Tôi đi tìm tôi” và “Đại gia chân đất 2015”… đều liên tục tung trailer nửa kín nửa hở những tiết mục hài sẽ chọc cười khán giả.
Đã nhiều năm, kịch bản hài trở thành nỗi lo của nhiều nhà sản xuất. Năm nay cũng vậy, điểm qua nội dung của các chương trình cũng chỉ là những câu chuyện cười mang tính tiểu tiết như “Thế mới sướng”, của các nhân vật Xung và Sướng do danh hài Chiến Thắng và NSƯT Tiến Quang (Quang Tèo)… thủ vai. Đạo diễn Đông Hồng, người chuộng các tích truyện dân gian trong hài Tết cũng đang ấp ủ các đĩa hài “Quan trường - Trường quan” hay “Thần kê, thánh cẩu”, “Chôn nhời 2”… với sự phụ thuộc rất nhiều vào tài năng diễn xuất của các cặp nghệ sĩ ngôi sao như: Xuân Bắc, Tự Long, Trung Hiếu…
Phim hài ca nhạc là thể loại không thể thiếu trong mỗi mùa hài Tết. Để đầu tư cho hương vị mới, nghệ sĩ Vượng râu đã mời ca sĩ Phương Thanh từ Nam ra Bắc để tham gia trong đĩa hài của mình. Theo đó, nhân vật chính trong phim là một cô gái “quá lứa, nhỡ thì” do bị cha mẹ ngăn cấm nên... ế. Thấy nhà ông hàng xóm (nghệ sĩ Quang Tèo) có con gái 16 tuổi đã đi lấy chồng, nên vợ chồng Vượng râu đã tổ chức cuộc thi “The Boy Kids” để kén rể... Và một sản phẩm hài ca nhạc chắc chắn sẽ không thể thiếu được các gương mặt quen thuộc như: Chiến Thắng, Quang Tèo, Thanh Loan, Xuân Nghĩa, ca sĩ Linh Nguyễn… Ngoài ra, còn rất nhiều sản phẩm hài hứa hẹn chuẩn bị ra mắt.
Không thể “ăn xổi”
Còn nhớ năm 2014, vì mục đích câu khách mà sản phẩm “Chôn nhời” của đạo diễn Đông Hồng bị “ném đá” vì cảnh nóng. Rút kinh nghiệm từ bài học xương máu làm phim ẩu, phim giật gân sẽ bị khán giả “ném đá”, ekip làm phim này đã hứa, các sản phẩm hài 2015 sẽ hoàn toàn lành mạnh. Thế nhưng lời hứa ấy không thể kèm theo câu nói “không” với việc quảng cáo các sản phẩm trong các tình huống hài. Theo giải thích của đạo diễn Đông Hồng: “Là chủ DN, lại làm đạo diễn, nhưng nhiều khi vì lợi nhuận, chúng tôi cũng phải nhận những hợp đồng như thế. Đôi khi người xem cũng phải thông cảm với đơn vị sản xuất, khó khăn lắm mới có nhà tài trợ để làm phim. Nhưng năm nay, các sản phẩm quảng cáo sẽ được lồng ghép khéo léo trong khuôn khổ kịch bản để người xem có thể chấp nhận được”.
Trong bối cảnh có nhiều hãng phim tư nhân ra đĩa hài Tết, cạnh tranh khốc liệt, hãng nào có nội dung hay, PR tốt sẽ có khán giả. Chính vì vậy, sản phẩm “Đại gia chân đất” của nghệ sĩ Trần Bình Trọng đang gây tò mò với màn đầu tư hoành tráng bằng phi cơ. Rồi “Quan trường – Trường quan” cũng được nhà sản xuất thực hiện dưới dạng phim hài dài gần 100 phút, có thể phát hành trên youtube… Đó là những bước đầu tư mới, hy vọng mang đến một sản phẩm hài tốt hơn, có nội dung hay và hình ảnh đẹp, chứ không phải “ăn xổi”, ghép cảnh “nóng” để bán đĩa.
Những ngày cận Tết mới là lúc các đĩa hài tranh nhau lên kệ bán. Hy vọng, trong không khí đầu xuân, các đĩa hài sẽ góp phần làm tăng thêm tiếng cười ý nhị và sâu cay của người Việt chứ không gượng gạo, thô tục như nhiều năm trước đây.
Thực hiện cảnh quay phim hài “Tôi đi tìm tôi”.
|