Chờ ông Mai Đức Chung… giải toán

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đội tuyển quốc gia (ĐTQG) nữ chính thức tập trung trở lại nhằm chuẩn bị cho vòng loại cuối cùng môn bóng đá nữ Olympic 2016.

Trên lý thuyết, đây là sự kiện lớn bởi hiếm khi bóng đá nữ Việt Nam lại tiến sâu vào sân chơi lớn đến vậy. Thế nhưng, nhìn với con mắt biện chứng, HLV Mai Đức Chung và các học trò đang đứng trước bài toán khó giải…

Không “trèo cao”

ĐTQG nữ Việt Nam đã xuất sắc có mặt ở vòng loại cuối cùng môn bóng đá nữ Olympic 2016. Có nghĩa là cánh cửa đến với sân chơi Olympic đang mở ra. Nhưng, đó chỉ là trên lý thuyết, bởi việc vượt qua các đối thủ cực mạnh như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên là điều gần như không tưởng. Khoảng cách về trình độ giữa Việt Nam và các nền bóng đá mạnh nhất châu lục quá xa, thậm chí là không thể san bằng trong khoảng một thập kỷ tới nếu không có một kế hoạch nâng tầm đầy tham vọng.
Huấn luyện viên Mai Đức Chung.
Huấn luyện viên Mai Đức Chung.
Các nhà quản lý và chuyên môn của bóng đá Việt Nam biết mình đang đứng ở đâu. Vậy nên, dù đã góp mặt ở vòng loại cuối cùng nhưng VFF không đặt ra mục tiêu cụ thể nào cho thầy trò ông Mai Đức Chung. Ngay cả vị HLV nổi tiếng là mát tay, từng giúp ĐTQG nữ giành vé đến bán kết Asiad 2014 cũng tỏ ra khiêm tốn khi nói về mục tiêu ở vòng loại môn bóng đá nữ Olympic 2016. Ông Mai Đức Chung cho rằng, bóng đá nữ Việt Nam cần phải đặt ra những lộ trình phù hợp với khả năng thực tế. 

Nhưng có đích hướng tới

Không đặt mục tiêu về thành tích, nhưng ĐTQG nữ lại có cái đích về chuyên môn. Nếu để ý sẽ thấy, đây là giai đoạn vô cùng quan trọng của bóng đá nữ Việt Nam. Ông Mai Đức Chung nhận chỉ thị của lãnh đạo phải tiến hành một cuộc cách mạng về nhân sự. Bên cạnh việc giữ lại những cầu thủ kỳ cựu như thủ môn Kiều Trinh; hậu vệ Hải Hòa, Thúy An, Nguyễn Thị Xuyến; tiền vệ Trần Thị Thùy Trang, Tuyết Dung, Nguyễn Thị Liễu; tiền đạo Huỳnh Như, Minh Nguyệt, VFF đã gọi lên Đội tuyển một loạt cầu thủ trẻ thuộc lứa 9x gồm: Trần Kim Thanh, Chương Thị Kiều, Nguyễn Thị Bích Thủy, Phạm Hải Yến...

Sau những năm tháng chững lại về thành tích, bóng đá nữ Việt Nam đứng trước áp lực phải làm mới về lực lượng. Việc đôn những cầu thủ trẻ lên Tuyển, tung họ vào thi đấu ở những giải quốc tế có tính cạnh tranh cao là cơ hội tốt để trui rèn bản lĩnh trận mạc. Vậy nên, dù xác định là sẽ tốn kém nhưng vì tương lai, VFF đã chấp nhận thực hiện một kế hoạch tập huấn, thi đấu dày đặc. Bằng chứng là trước khi sang Nhật Bản thi đấu vòng loại Olympic, VFF đã cử ĐTQG nữ tham dự giải tứ hùng tại Thẩm Quyến với các đối thủ Mexico, Australia và đội chủ nhà Trung Quốc. Việc được thi đấu với các đội bóng mạnh châu lục và thế giới sẽ giúp đoàn quân của ông Mai Đức Chung tìm lấy cho mình sự hoàn thiện.

Bóng đá nữ Việt Nam lâu nay thường chịu thiệt dù đang được coi là mũi chủ công khi ra đấu trường quốc tế. Nhưng, với sự thay đổi về tư duy của các nhà quản lý, hy vọng một sự thay đổi toàn diện sẽ đến với sân chơi này.