Cho phép tăng mức trích quỹ bình ổn giá xăng dầu

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để bù đắp mức chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán các mặt hàng xăng, dầu, Bộ Tài chính vừa cho phép các doanh nghiệp kinh doanh đầu mối tăng mức trích quỹ bình ổn giá từ 110-200 đồng/lít.

Theo thông tin vừa được Bộ Tài chính công bố ngày hôm nay (6/3), giá bán hiện hành của các mặt hàng xăng, dầu đang thấp hơn giá cơ sở 173-519 đồng/lít. Trong số này, mặt hàng xăng RON 92 có mức chênh lệch cao nhất khi "lỗ" khoảng 519 đồng/lít. Dầu diesel và dầu hỏa cũng đang có giá bán hụt so với giá cơ sở lần lượt là 173 đồng/lít và 336 đồng/lít.

Trên cơ sở này, cơ quan quản lý yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu giữ ổn định mức giá bán đồng thời cho phép các đơn vị sử dụng thêm quỹ bình ổn giá để bù đắp khoảng chênh lệch.

Theo đó, mặt hàng xăng sẽ được sử dụng mức trích quỹ là 300 đồng/lít, tăng khoảng 200 đồng/lít so với mức trước đó. Ngoài ra, mặt hàng dầu hỏa cũng được khôi phục mức sử dụng quỹ là 110 đồng/lít thay vì 0 đồng/lít.
Ảnh minh họa (Nguồn: TTXVN)
Ảnh minh họa (Nguồn: TTXVN)
Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp và Nhà nước, Bộ Tài chính tiếp tục yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối chưa tính đủ lợi nhuận định mức trong giá cơ sở đối với mặt hàng xăng, dầu hỏa (tạm tính 100 đồng/lít).

Thời gian thực hiện điều chỉnh này theo ngành tài chính quyết định từ 12 giờ ngày hôm nay.

Trước đó, trong lần điều chỉnh giá xăng dầu gần nhất cách đây gần 2 tuần (ngày 21/2), giá các mặt hàng nhiên liệu trong nước đã đồng loạt tăng 200-300 đồng/lít. Với giá xăng RON 92 của Petrolimex, nhiên liệu này đã tăng 300 đồng/lít trong lần điều chỉnh đó để có mức giá mới là 24.510 đồng mỗi lít.