Cho ý kiến hoàn thiện quy định mức xử phạt trong lĩnh vực xây dựng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 12/5, Sở Tư pháp Hà Nội tổ chức hội thảo thống nhất lựa chọn các hành vi vi phạm hành chính cần nâng mức xử phạt trong lĩnh vực xây dựng nhằm hoàn thiệt dự thảo trình UBND, HĐND trong thời gian tới.

Nguyên tắc xử phạt một số hành vi vi phạm hành chính quy định tại Nghị quyết này thực hiện theo điều 3 của Luật Xử lý vi phạm hành chính, mức tiền phạt cao hơn 2 lần mức tiền phạt tối đa do Chính phủ quy định đối với một số hành vi, vi phạm hành chính tương ứng trong lĩnh vực xây dựng và đang được xem xét có thể áp dụng cho 12 quận thuộc TP Hà Nội.
Phó Giám đốc Sở Tư pháp Lê văn Tâng phát biểu tại hội nghị.
Phó Giám đốc Sở Tư pháp Lê Văn Tâng phát biểu tại hội nghị.
Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng cần phải thống nhất mức phạt áp dụng về đối tượng cá nhân, tập thể, quy định về mức tiền phạt cho tổ chức, cá nhân, sửa đổi bổ sung nội dung về vi phạm quy định về lập thiết kế, dự toán xây dựng công trình, các nội dung xử phạt trong thi công xây dựng công trình…

Một số ý kiến đề nghị, cần phải tăng mức xử phạt về vi phạm quy định về lưu trữ, điều chỉnh quy hoạch xây dựng, theo khoản 2 điều 7 dự thảo quy định sẽ phạt tiền từ 10 triệu đến 20 triệu đồng đối với hành vi: Điều chỉnh quy hoạch (QH) xây dựng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn quy định; QH phân khu không phù hợp với QH chung, QH chi tiết không phù hợp với QH phân khu, QH chi tiết có tỷ lệ lớn hơn không phù hợp với QH chi tiết có tỷ lệ nhỏ hơn đã được phê duyệt. Đặc biệt, nâng mức phạt đối với hành vi điều chỉnh QH chi tiết của dự án đầu tư phát triển đô thị mà không điều chỉnh đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

Dự thảo còn quy định về xử phạt đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không che chắn hoặc có che chắn nhưng để rơi vãi vật liệu xây dựng xuống các khu vực xung quanh hoặc để vật liệu xây dựng không đúng nơi quy định.

Hội nghị cũng cho ý kiến đóng góp sửa đổi, bổ sung về vi phạm quy định về giám sát thi công xây dựng công trình, vi phạm quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng, vi phạm quy định về bảo hành, bảo trì công trình xây dựng. 

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Lê Văn Tâng đã tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu. Trong thời gian tới, Sở Tư pháp sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan đặc biệt là Sở Xây dựng Hà Nội để chỉnh sửa, bổ sung trình UBND TP xem xét.