Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

"Choáng" vì Toyota đột ngột tăng giá

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Với việc tăng giá xe, nhà sản xuất Toyota Việt Nam hoàn toàn đã nắm rõ, từ 26/11 đến 31/12/2009, có bao nhiêu chiếc xe giao tới khách hàng theo giá mới và lợi nhuận gia tăng như thế nào?

KTĐT - Với việc tăng giá xe, nhà sản xuất Toyota Việt Nam hoàn toàn đã nắm rõ, từ 26/11 đến 31/12/2009, có bao nhiêu chiếc xe giao tới khách hàng theo giá mới và lợi nhuận gia tăng như thế nào?

Chưa kịp mừng vì tranh thủ tậu được xế hộp lúc thuế còn đang giảm, đùng một cái, không ít khách hàng mua xe Toyota “ngã ngửa” vì hãng xe tăng giá.

Chỉ sau 1 ngày Ngân hàng Nhà nước công bố nâng tỷ giá hối đoái liên ngân hàng, ngày 26/11, hãng Toyota Việt Nam đã công bố biểu giá xe mới, với mức tăng từ 16 – 46 triệu đồng/xe. Việc tăng giá bất ngờ này đã khiến nhiều khách hàng bất bình, phản ứng gay gắt.

“Cảm giác bị  lừa dối”

Mấy hôm nay, anh T, một nhân viên bán hàng tại showroom ô tô Toyota Láng Hạ liên tục nhận được những lời phàn nàn chuyện tăng giá xe.

“Nhức đầu nhất là hôm đầu áp dụng giá xe mới, 26/11. Từ 10h sáng trở ra là bọn tôi chỉ có cãi nhau với khách. Loạn cả lên”, anh T kể.

Trong đó, khổ nhất là những khách hàng đã chuyển khoản tiền mua xe từ trước rồi nhưng chưa đến lấy hoá đơn. Đến đúng ngày 26/11, đến lấy hoá đơn thì cũng bị yêu cầu phải nộp thêm mấy chục triệu đồng do giá xe tăng.

Đến các showroom ô tô của Toyota những ngày này, cảnh phổ biến nhất là các nhân viên bán hàng phải ký lại hợp đồng để điều chỉnh theo mức giá mới.

Chị L, nhân viên một công ty về xây dựng đang xem lại hợp đồng điều chỉnh. Chị cho biết, công ty chị mua xe Fortuner, cũng phải chấp nhận chịu tăng lên 31 triệu đồng.

Chị chỉ cho chúng tôi xem trong hợp đồng điều khoản nêu: “Tại thời điểm giao xe, trong trường hợp Toyota Việt Nam thay đổi giá công bố thì bên bán có quyền điều chỉnh giá bán xe".

"Chính vì điều khoản này nên, khi hãng tăng giá, công ty chúng tôi buộc phải chấp thuận nếu muốn lấy xe, mặc dù, rất không hài lòng với kiểu ứng xử này của hãng", chị nhấn mạnh.

Tình trạng này cũng tương tự showroom ô tô Toyota ở TP.HCM. Anh L.V.N, trú tại quận 5, TP.HCM bức xúc cho biết: "Tôi ký hợp đồng đặt mua xe Corolla Altis với đại lý Toyota Phú Mỹ Hưng từ ngày 3/11/2009, hạn giao xe là tháng 12.

Giá lúc ký hợp đồng là 671,9 triệu đồng. Thế nhưng, với việc đơn phương thay đổi giá thế này, chiếc xe của tôi sẽ phải mua với giá 697,5 triệu đồng, bị tăng lên tới 25,6 triệu đồng".

Công ty của gia đình anh cũng đặt mua tại đây một chiếc xe Camry 2.4G. Giá lúc ký hợp đồng là 887,6 triệu đồng, nay, đã lên mức giá 923,2 triệu đồng, tăng tới 33,8 triệu đồng.

“Cảm giác của chúng tôi như bị lừa vậy. Toyota làm vậy là không tôn trong khách hàng mà chỉ muốn tăng lợi nhuận”, anh N bất bình nói.

Anh kể: "Không chỉ trường hợp gia đình tôi, bản thân tôi còn chứng kiến, có những người, mặc dù đã thanh toán 100% giá trị xe theo hợp đồng ban đầu, đến lúc lấy hoá đơn đúng ngày có giá mới, cũng phải chi thêm tiền”.

Đối với khách hàng là vậy, song, ngay cả đối với nhân viên bán xe như anh T, cũng cảm thấy khổ sở vì khó ăn, khó nói với khách.

Khách hàng "nắm đằng lưỡi"

“Lý do tỷ giá hối đoái tăng là không thuyết phục”, anh N phân tích. "Chúng tôi đã được Toyota cho biết, do phải thanh toán tiền nguyên liệu phụ tùng tăng theo tỷ giá. Tuy nhiên, hợp đồng đã ký cố định giá VND nay, gần đến hạn giao xe thì tất yếu, xe đang trên dây chuyền lắp đặt và hoàn chỉnh rồi.

Điều đó nghĩa là phụ tùng, linh kiện nhập từ lâu rồi nên giá thành của chiếc xe đó không lý gì bị ảnh hưởng bởi tỷ giá. Các đại lý chỉ cần biết, cứ xuất hoá đơn, giao xe đúng ngày 26/11 là phải tăng tiền. Không cần biết, xe đó thực tế là xuất xưởng ngày 25/11 trở về trước", anh N nhấn mạnh.

Từ ngày 1/9/2009, hãng Toyota công bố chính thức chuyển sang niêm yết giá xe và giao dịch bằng VND trên toàn quốc. Tuy nhiên, việc tăng giá xe từ 26/11 cho thấy, thực chất chỉ là việc qui đổi lại giá xe từ tiền USD sang tiền VND theo tỷ giá mới, từ 17.823 đồng/USD lên 18.500đồng/USD.

Theo biểu giá mới, tăng mạnh nhất là xe Camry 3.5Q có giá 68,8 nghìn USD, theo tiền VND, tăng 46,6 triệu đồng, Camry 2.4G có giá 49,9 nghìn USD, theo VND tăng 33,8 triệu đồng.

Các mẫu "hot" như Corolla Altis 2.0 (37.700USD) AT tăng 25,6 triệu đồng, mẫu 1.8 AT (34.700USD) tăng 23,5 triệu, 1.8MT (32.600USD) tăng 22,1 triệu đồng.

Tăng thấp nhất là Vios Limo (23.700USD) tăng 16 triệu đồng, Vios 1,5E tăng 17 triệu đồng/xe.
 
Trao đổi với báo giới, nhiều khách hàng mua xe Toyota đều cho biết, “thông lệ” đi mua ô tô là hợp đồng mua xe ký ban đầu gần như chỉ là tờ giấy để ghi suất mua xe, còn giá xe thì lúc nhận xe mới biết.

Thông thường, các mẫu hợp đồng của các đại lý Toyota đều có điều khoản thể hiện, tại thời điểm giao xe, nếu Toyota Việt Nam có bất cứ thay đổi nào về giá, kiểu dáng… thì bên bán sẽ có quyền điều chỉnh theo.

Anh N nhấn mạnh, với những điều khoản này, tăng giá là khách buộc phải chịu. Mua ô tô đâu phải như đi mua đồ gia dụng mà khách không mua chỗ này thì mua ngay được ở chỗ khác, đâu thể dễ dàng thương lượng, thanh lý hợp đồng.

"Hơn nữa, chúng tôi cố gắng mua xe cuối năm là để tranh thủ hưởng chính sách giảm thuế của Chính phủ. Nếu để sang năm mua, thì làm sao còn được giảm thuế!", anh N nói.

Như vậy, trong mọi trường hợp, khách hàng luôn phải chịu thua thiệt, rủi ro và bị động, chẳng khác nào bị ép giá.

Anh N bức xúc nói: “Chúng tôi tin tưởng Toyota là hãng lớn, nhưng hành xử như vậy là thiếu tôn trọng người tiêu dùng Việt Nam”.

Trao đổi với báo giới về việc này, ông Nguyễn Dương Anh Dũng, Giám đốc kinh doanh, Công ty Toyota Phú Mỹ Hưng chỉ cho biết, "chúng tôi cũng không muốn để khách của mình phải rơi vào tình cảnh này, nhưng vì là đại lý, nên chúng tôi phải bán theo đúng giá của hãng công bố".

Có thể thấy, chính nhờ có gói kích cầu giảm thuế, thị trường xe trong nước đã sôi động trở lại và cháy hàng cho năm 2009, qua đó, nhà sản xuất xe ô tô đã được hưởng lợi.

Với việc tăng giá xe, nhà sản xuất Toyota Việt Nam hoàn toàn đã nắm rõ, từ 26/11 đến 31/12/2009, có bao nhiêu chiếc xe giao tới khách hàng theo giá mới và lợi nhuận gia tăng như thế nào? Còn ở phía khách hàng, không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc, ngậm ngùi chấp nhận bỏ thêm tiền để lấy xe.