Chocolate "made in Vietnam": nông sản Đồng bằng sông Cửu Long và cơ hội vàng cho start-up xanh
Kinhtedothi - Ngày 28/11, chương trình Study Tour do Trung tâm BSA tổ chức tại TIM Corp (xã Bình Hưng, TP Hồ Chí Minh) đã mở ra một hành trình thú vị cho các doanh nghiệp khởi nghiệp xanh, khám phá tiềm năng của nông sản Đồng bằng sông Cửu Long qua câu chuyện chế biến chocolate đẳng cấp quốc tế.
Hành trình "tree to bar" và giá trị cacao Việt
Điểm nhấn của chương trình là workshop chocolate cùng ông Olivier Nicod, chocolatier nổi tiếng người Pháp với hơn 25 năm kinh nghiệm. Tại đây, các doanh nghiệp đã trực tiếp trải nghiệm toàn bộ quy trình "tree to bar" – từ cây cacao đến thanh chocolate hoàn chỉnh, một hành trình được thực hiện với công nghệ hiện đại bậc nhất .
Ông Olivier Nicod, chocolatier nổi tiếng người Pháp với hơn 25 năm kinh nghiệm, từng cố vấn cho nhiều chuyên gia và làm giám khảo các cuộc thi quốc tế về chocolate. Ảnh: BSA
Ông Nicod khẳng định, tầm quan trọng của người nông dân – những người chỉ chiếm 6-7% giá trị bánh chocolate nhưng lại là yếu tố sống còn cho chất lượng và sự phát triển bền vững của ngành.
Ông Nicod cho biết, tại doanh nghiệp có đầy đủ các thiết bị từ máy rang, máy tách vỏ (winnower) đến các máy công nghệ cao như Tono Ice giúp tạo ra chocolate nhân kem chỉ với một lần bơm, giữ lớp vỏ mỏng và nhân kem mịn, kết hợp cảm giác ăn kem và sôcôla trong cùng một sản phẩm. Ảnh: BSA
Công nghệ tiên tiến và nguyên liệu bản địa
Dưới sự cố vấn của ông Nicod, doanh nghiệp sử dụng các nguyên liệu địa phương đặc sắc như cacao Bến Tre, rượu mật hoa dừa Bến Tre và mật thốt nốt. Đặc biệt, nhà máy còn sở hữu thiết bị Tono Ice độc đáo, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, giúp tạo ra chocolate nhân kem mịn màng.
Founder & CEO Trần Dương Xuân Vũ chia sẻ tại chương trình Study Tour. Ảnh: BSA
Quy trình sản xuất được giám sát chặt chẽ, từ kỹ thuật trồng cacao xen dừa tại Bến Tre, lên men bằng thùng gỗ không mùi để đảm bảo hương vị, đến các công đoạn rang, nghiền, conching và tempering hiện đại. Những bước này đảm bảo chất lượng chocolate đồng nhất, đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Cơ hội mới cho start-up xanh
Workshop không chỉ truyền đạt kỹ thuật chế biến mà còn gợi mở cơ hội cho các start-up xanh. Ông Nicod khuyến khích tận dụng vỏ cacao và các phụ phẩm nông sản khác để sáng tạo sản phẩm mới, tăng giá trị chuỗi cung ứng. Đây là hướng đi quan trọng cho các doanh nghiệp trẻ còn hạn chế về kinh nghiệm và tài chính.
Các khách mời có cơ hội tham quan và trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị . Ảnh: BSA
Nghệ nhân ẩm thực Bùi Thị Sương cũng bày tỏ niềm tin vào các sản phẩm từ nông sản địa phương,.Bà cho rằng, với nguyên liệu hữu cơ, quy trình bài bản và thiết bị hiện đại, kết hợp với khẩu vị truyền thống Việt Nam, sản phẩm chắc chắn sẽ có cơ hội thành công lớn trên thị trường.
Chương trình Study Tour đã minh chứng rõ ràng về tiềm năng và giá trị của nông sản Đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời truyền cảm hứng để các doanh nghiệp khởi nghiệp xanh biến những giá trị bản địa thành sản phẩm chất lượng quốc tế, góp phần nâng tầm nông sản Việt trên bản đồ thế giới.
Trích dẫn
Tại Study Tour về Chocolate, Founder & CEO Trần Dương Xuân Vũ bày tỏ sự trân trọng với chương trình Khởi nghiệp xanh của BSA, cho rằng đây là hoạt động cần thiết trong bối cảnh thiếu đơn vị hỗ trợ startup tại Việt Nam. Ông Vũ chia sẻ, kinh nghiệm gần 20 năm trong ngành thực phẩm, đặc biệt là cơ hội tiếp cận thiết bị công nghệ cao tại Pháp, đã định hình sâu sắc con đường của ông. Từ đó, ông nhận ra công nghệ và thiết bị là yếu tố sống còn. "Muốn sản phẩm bán được trong nước và quốc tế, cần trình độ khoa học – công nghệ – kỹ thuật tương đương thế giới, cộng với tâm huyết người trẻ và lợi thế nguyên liệu Việt Nam" - ông khẳng định.

Vinh danh 562 doanh nghiệp đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2025
Kinhtedothi - Lễ Công bố Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) không chỉ là một sự kiện thường niên, mà còn mang một thông điệp sâu sắc, là minh chứng cho tinh thần tự lực, tự cường, đổi mới và hội nhập của cộng đồng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới...

Có 257 doanh nghiệp đạt nhãn hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao 2025
Kinhtedothi - Năm 2025, TP Hồ Chí Minh có 257 doanh nghiệp đạt nhãn hiệu chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC), và là nơi có số lượng doanh nghiệp đạt HVNCLC nhiều nhất nước.

Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao bầu Ban chấp hành mới
Kinhtedothi - Ngày 1/3, Đại hội Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) nhiệm kỳ 2024-2028 diễn ra tại TP Hồ Chí Minh. Đại hội bầu ra Ban chấp hành nhiệm kỳ mới gồm 15 thành viên, trong đó nhiều gương mặt trẻ đầy tâm huyết với sự phát triển doanh nghiệp Việt và hàng Việt.






