Chọn hướng đi khôn khéo

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) tuần qua đã khai trương mạng di động với thương hiệu Halotel tại thị trường Tanzania sau khi cam kết đầu tư với số vốn 1 tỷ USD vào thị trường này.

Tanzania trở thành thị trường thứ 10 mà Viettel có đầu tư và cung cấp dịch vụ viễn thông. Không phải ngẫu nhiên Viettel chọn mở rộng đầu tư và kinh doanh ở thị trường châu Phi. Nguyên nhân là bởi các quốc gia Viettel đầu tư, cung cấp dịch vụ viễn thông còn nghèo, trình độ phát triển thấp nên cơ hội để Viettel chen chân vào các nước này còn lớn. Đây là hướng đầu tư khôn khéo và sáng suốt vì Viettel có đủ năng lực để cạnh tranh ở đây. Đành rằng khi vươn ra nước ngoài, DN vấp phải nhiều rào cản văn hóa, ngôn ngữ..., đặc biệt những bất ổn về an ninh, chính trị chính là rủi ro lớn nhất, các nước càng xa Việt Nam thì sự khác biệt càng lớn. Nhưng ở đâu cũng vậy, nguyên tắc trong đầu tư là rủi ro càng cao thì lợi nhuận càng lớn. Ngay cả ở những nước có tình hình chính trị không ổn định thì nhu cầu về dịch vụ viễn thông vẫn rất cần thiết, giống như cơm ăn nước uống. Và Viettel khi quyết định đầu tư đã vượt qua được những rào cản về ngôn ngữ, văn hóa hay chuyên môn. Điểm thuận lợi là ở những quốc gia này, Viettel sẽ không phải cạnh tranh nhiều và họ chỉ cần chuẩn bị để đối phó với rủi ro. Tới đây, khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN được thành lập, cánh cửa cho DN Việt Nam đi vào các nước ASEAN mở ra dễ dàng hơn, đây là cơ hội mà chắc chắn Viettel không thể bỏ qua.

Thông thường ở bất kỳ sự đầu tư nào trong giai đoạn đầu các DN phải chấp nhận lỗ. Mục tiêu lớn nhất của DN khi đầu tư vào bất cứ đâu cũng là lợi ích kinh tế, mà ở giai đoạn đầu Viettel đã trụ được ở thị trường nước ngoài, không chỉ có lợi nhuận ngay mà còn là những con số khá cao. Đấy là một thành công lớn và chắc chắn còn có những thành công tiếp theo. Nếu Viettel thực hiện được dự tính đến hết năm 2015 thu hồi 80% vốn đầu tư ở nước ngoài, có thể khẳng định Viettel đã đi những bước táo bạo và khôn khéo để mang lại thành công cho mình. Bởi cơ sở hạ tầng đầu tư cho dịch vụ viễn thông đòi hỏi chi phí rất lớn, Viettel có thể kỳ vọng thu hồi vốn với tốc độ nhanh như vậy cũng là một thành công và hoàn toàn khả quan.