Chọn thầy cho tuyển nữ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vài ngày tới, ĐTQG nữ sẽ có HLV mới. Vị HLV trưởng ĐTQG nữ là một đồng hương của ông Miura - vốn được Liên đoàn Bóng đá (LĐBĐ) Nhật Bản giới thiệu cho VFF. Thêm một lần nữa, sứ mệnh tìm kiếm vinh quang cho bóng đá Việt Nam được giao cho thầy ngoại.

Câu hỏi đặt ra là tại sao phải giao phó trọng trách cho các ông thầy ngoại? Đương nhiên, yếu tố đầu tiên mà các nhà quản lý bóng đá nhắm đến chính là khả năng chuyên môn vượt trội cũng như nhãn quan chiến thuật sâu sắc. Những kiến thức mới cũng là ưu điểm của các nhà cầm quân nước ngoài. Nhưng, một điều mà người ta tránh nhắc đến là trao quyền cho HLV ngoại thì cũng đồng nghĩa với việc, ĐTQG sẽ không chịu áp lực từ những yếu tố hậu trường. Sẽ không còn tình trạng "quân anh, quân tôi", hay những cắc cớ để có được một suất lên tuyển.
Chọn thầy cho tuyển nữ - Ảnh 1
Cách đây không lâu, VFF đã thành công khi giao ĐTQG nữ cho người đóng thế Mai Đức Chung. Ông Chung đã đưa đội bóng đến vòng bán kết ASIAD 17 - điều mà chưa HLV ngoại nào làm được. Thế nhưng, ngay cả khi ông Chung lập được kỳ tích thì VFF vẫn tuyên bố sẽ tìm một ông thầy ngoại cho ĐTQG nữ. Hay nói cách khác, tổ chức này muốn có một cách tiếp cận hoàn toàn mới về tương lai cũng như đặt ra những kế hoạch đầy tham vọng.

Hướng đến bóng đá Nhật Bản, tìm kiếm ở nền bóng đá này sự hỗ trợ về chuyên môn thông qua việc giới thiệu những HLV phù hợp đang là con đường mà VFF lựa chọn. Họ muốn có được sự đồng bộ từ công tác đào tạo trẻ khi mượn Giám đốc kỹ thuật người Nhật đến việc giao quyền cho ông Miura và tới đây là một nhà cầm quân trẻ đến từ Nhật Bản. Sự đồng bộ ấy cho thấy, bóng đá Việt Nam đang muốn có được một con đường đi đến tương lai, thay vì tuyển chọn những nhà cầm quân đơn thuần.

Được biết, người mà VFF giao phó trọng trách là Norimatsu Aksi - một HLV vốn còn rất trẻ và chưa từng huấn luyện bóng đá nữ. Thế nhưng, điều này không khiến dư luận cảm thấy hồ nghi, bởi nhà cầm quân này đến theo sự đảm bảo của LĐBĐ Nhật Bản. Chính HLV Miura cũng nhận được sự đảm bảo của LĐBĐ nước này. Được biết, để chọn HLV giới thiệu cho VFF, Hội đồng chuyên môn của LĐBĐ Nhật Bản đã phải phân tích rất nhiều yếu tố và tham vấn nhiều chuyên gia trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

ĐTQG nữ đã có cho mình một ông thầy ngoại. Ông thầy ấy mang đến nhiều hy vọng về sự thành công trong nay mai. Nhưng, chỉ có HLV thôi là chưa đủ để có được sự đột phá về chuyên môn. Ngay từ lúc này, VFF và bóng đá Việt Nam cần phải thực hiện những chương trình hành động dài hơi nhằm xây dựng một chân đế vững chắc cho bóng đá nữ, mà trước tiên là mở rộng và nâng cấp giải vô địch quốc gia.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần