Chống biến đổi khí hậu, ngừng xây dựng 1.500 nhà máy nhiệt điện

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khoảng 1.500 lò than mới đang được xây dựng và trong quá trình quy hoạch trên toàn thế giới với số vốn đầu tư gần 1 ngàn tỷ USD có thể bị đình trệ do quan ngại về biến đổi khí hậu.

Con số 981 tỷ USD đầu tư vào các lò than tương lai không bao gồm tất cả các dự án đang xây dựng, mà áp dụng tỷ lệ các cơ sở mới mọc lên tại  mỗi khu vực trong vòng 5 năm qua. 
Chống biến đổi khí hậu, ngừng xây dựng 1.500 nhà máy nhiệt điện - Ảnh 1
 
Xu hướng sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong những năm gần đây đã suy giảm. Tại Trung Quốc, các lò năng lượng than chỉ hoạt động khoảng 50% công suất. Việc sử dụng than đang giảm và nhiều dự án lò than mới đã được ngưng lại, trong bối cảnh Trung Quốc bị đánh giá là một trong những quốc gia ô nhiễm nhất thế giới.

Một báo cáo khác cho thấy Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam chứng kiến sự tăng trưởng mạnh của ngành công nghiệp than đá trong thời gian qua. Tuy nhiên, những nỗ lực và mục tiêu giảm phát thải nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng tới đà phát triển này. Hồi tháng 3, tập đoàn khai thác nhiệt điện tư nhân lớn nhất thế giới, Peabody Energy (Mỹ) đã tuyên bố khả năng phá sản.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần