“Chóng mặt” phí ngân hàng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), người dùng Việt Nam hiện sở hữu hơn 63...

Kinhtedothi - Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), người dùng Việt Nam hiện sở hữu hơn 63 thẻ ghi nợ nội địa, cao gấp 17 lần so với con số 3,6 triệu hồi cuối năm 2006. Khi có số lượng khách hàng nhiều hơn cũng là lúc các nhà băng mạnh tay tính phí hơn trước.

Dù NHNN cấm thu phí thanh toán qua thẻ, nhưng tình trạng này vẫn diễn ra khá phổ biến tại nhiều cửa hàng, doanh nghiệp (DN) chấp nhận thanh toán bằng thẻ…

 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Theo đó, một chủ thẻ phải trả từ vài trăm đến vài triệu đồng mỗi năm cho khoảng hai chục loại phí cơ bản. Con số này có thể nhiều hơn nếu các nhà băng đẩy mạnh thu phí như ở nước ngoài.

Một lãnh đạo NHNN khẳng định, việc thu phí thanh toán bằng thẻ là không đúng quy định và gây thiệt thòi cho khách hàng. Trên thực tế, việc lắp đặt POS đem lại lợi ích cho đơn vị lắp đặt POS bởi xu hướng thanh toán bằng thẻ ngày càng phổ biến. POS không chỉ làm tăng thêm doanh số bán hàng, tăng thêm lợi nhuận cho chủ cửa hàng mà còn giúp giảm chi phí quản lý, không phải chịu rủi ro về tiền giả, tiền rách, mất cắp...

Để giải quyết tình trạng chủ cửa hàng thu phí qua giao dịch bằng thẻ, NHNN mới đây đã ban hành Quy chế phát hành, thanh toán, sử dụng và cung cấp dịch vụ hỗ trợ hoạt động thẻ.

Theo đó, các ngân hàng phải quy định rõ mức phí và phí này sẽ do chủ sở hữu các điểm đặt POS trả và không được thu thêm của khách hàng.

Nếu ngân hàng phát hiện bất kỳ điểm POS nào thu phí thì ngay lập tức sẽ dừng ký hợp đồng thanh toán thẻ trong thời hạn một năm. Trường hợp chủ sở hữu các điểm POS tái phạm sẽ không được phép ký hợp đồng thanh toán thẻ từ 3 - 5 năm

Trước đó, NHNN đã công bố dự thảo Thông tư quy định phí dịch vụ tiền mặt, trong đó có phí nộp, rút tiền mặt qua tài khoản thanh toán của khách hàng tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Theo đó, mức phí nộp tiền mặt của khách hàng tại các tổ chức tín dụng không được quá 0,03% tổng giá trị tiền mặt nộp, mức phí rút tiền không vượt quá 0,05% tổng giá trị tiền mặt rút.

Theo NHNN, mục tiêu của Thông tư là nhằm hạn chế thanh toán bằng tiền mặt, góp phần tiết kiệm chi phí xã hội liên quan đến sử dụng tiền mặt, nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt của các ngân hàng.

Dù mới chỉ là dự thảo, song Thông tư này đã không nhận được sự chào đón của đa số người dân. Trong điều kiện hiện tại, lượng người dân sử dụng tài khoản thẻ và các dịch vụ ngân hàng khác vẫn chiếm tỷ lệ thấp.

Việc thu phí nộp, rút tiền mặt nếu thực hiện quá gấp gáp sẽ khiến người dân "chóng mặt" và có thể quay lưng với các dịch vụ ngân hàng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần