Chống nóng cho người bệnh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài, ngành y tế Hà Nội đã chủ động các biện pháp phòng chống nắng nóng cho bệnh nhân.

Tại các bệnh viện (BV) đều được bổ sung các thiết bị chống nóng và khuyến cáo người dân chủ động phòng bệnh mùa Hè.

Không để bệnh nhân nằm ghép

Ghi nhận công tác chống nóng tại BV Đa khoa Hà Đông, tại Khoa Khám bệnh đã bố trí đủ ghế ngồi, bổ sung quạt, có rèm, mành che nắng… bảo đảm thoáng mát cho người bệnh trong thời gian chờ khám. BV cũng đã bổ sung thêm nước uống để phục vụ người bệnh, đồng thời người bệnh đến khám được cán bộ y tế hướng dẫn tận tình, tiếp đón chu đáo.
Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã bố trí quạt và mành tre chống nắng nóng cho người bệnh chờ khám. Ảnh: Diệu Nga
Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã bố trí quạt và mành tre chống nắng nóng cho người bệnh chờ khám. Ảnh: Diệu Nga
Bác sĩ Đào Thiện Tiến - Giám đốc BV Đa khoa Hà Đông cho biết, ngay từ đầu mùa Hè, BV đã kiểm tra sát sao và đôn đốc các khoa phòng trong việc chống nóng cho bệnh nhân. BV cũng đã cho bảo dưỡng toàn bộ hệ thống quạt và bổ sung quạt cho các khoa phòng có đông bệnh nhân, nhất là vào những ngày nhiệt độ lên cao. Bên cạnh đó, các phòng khám của Khoa Khám bệnh, Khoa Hồi sức tích cực, Khoa Cấp cứu… cũng được lắp đặt và bổ sung điều hòa. Không chỉ vậy, để đảm bảo người bệnh được khám nhanh chóng, không gây ùn tắc, BV đã yêu cầu cán bộ y, bác sĩ Khoa Khám bệnh đi làm trước giờ hành chính 30 phút, cán bộ làm xét nghiệm trả kết quả nhanh nhất có thể để giảm thời gian chờ đợi của người bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thường - Phó Giám đốc BV Đa khoa Xanh Pôn cho biết: Ngay từ đầu tháng 4, BV đã rà soát hệ thống quạt mát của từng khoa phòng để có kế hoạch bổ sung, thay thế những quạt đã hỏng. Từ đầu mùa Hè đến nay, đơn vị đã lắp thêm 20 máy điều hòa, dọc hành lang của các khoa phòng đã được lắp thêm hệ thống thông gió, quạt điện đảm bảo không khí thoáng mát cho người bệnh và người nhà bệnh nhân.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Lưu Thị Liên, Sở đã yêu cầu các đơn vị y tế trong ngành đảm bảo cung cấp đủ nước uống, nước sinh hoạt cho người bệnh đến khám và chữa bệnh. Mặt khác, tăng cường quạt điện, quạt thông gió, bạt che… tại khoa khám bệnh và buồng bệnh điều trị nội trú. Các BV thực hiện mỗi bệnh nhân nằm một giường, không nằm ghép, khi có người bệnh chuyển tuyến phải đảm bảo chống nắng cho người bệnh trên đường vận chuyển. Ngoài ra, các đơn vị phải đảm bảo đầy đủ cơ số thuốc, dịch truyền sẵn sàng cấp cứu kịp thời người bệnh bị say nắng, say nóng và các bệnh mùa Hè. Sở Y tế đã và sẽ kiểm tra đột xuất các BV về việc phòng chống nắng nóng cho bệnh nhân trong mùa Hè này.

Chủ động phòng bệnh

Thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao, oi bức gây ra nhiều bệnh như say nắng, say nóng, trụy tim mạch, rối loạn thần kinh, tiêu chảy cấp, ngộ độc thực phẩm, viêm đường hô hấp cấp, nhiễm siêu vi trùng, viêm não Nhật Bản, viêm màng não mủ, tai biến mạch máu não… Vì vậy, người dân cần chủ động các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Để chủ động phòng bệnh, bác sĩ Nguyễn Văn Thường khuyến cáo, người dân không nên để nhiệt độ điều hòa trong phòng quá thấp, không để quạt thổi trực tiếp gần người để phòng bệnh đường hô hấp. Bên cạnh đó, nên thực hiện ăn chín, uống chín, đảm bảo VSATTP, uống đủ nước và tăng cường dinh dưỡng, tăng cường ăn hoa quả để đảm bảo đủ vitamin nhằm tăng sức đề kháng cho cơ thể. Đồng thời, mọi người cần thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, thường xuyên vệ sinh mũi, họng bằng nước muối.

Đối với trẻ nhỏ, các bậc phụ huynh cần chủ động phòng bệnh cho con, nhất là bệnh viêm đường hô hấp cấp. Khi phát hiện trẻ có những dấu hiệu viêm mũi, viêm họng, chảy nước mũi, cần đưa đến các cơ sở y tế để được khám chữa bệnh kịp thời, phòng tránh biến chứng xảy ra. Tuyệt đối không tự ý cho trẻ sử dụng kháng sinh, vừa nguy hại đến sức khỏe, vừa gây ra hiện tượng kháng thuốc.
Ngày 15/6, Bộ Y tế đã có khuyến cáo người dân về việc chủ động phòng chống nắng nóng. Theo Bộ Y tế, thời tiết nắng, nóng là điều kiện thuận lợi cho các mầm bệnh phát triển, lây lan và gây bệnh như sốt do virus, bệnh đường hô hấp, tiêu hóa, viêm da do tụ cầu… Để chủ động phòng bệnh, Bộ Y tế khuyên người dân không để nhiệt độ điều hòa trong phòng quá thấp; không để quạt thổi trực tiếp gần vào người để phòng bệnh đường hô hấp. Thực hiện ăn chín, uống chín; đảm bảo an toàn thực phẩm, tăng cường vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần