Chống tham nhũng phải tránh hình thức

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là ý kiến của cử tri quận Ba Đình với đại biểu Quốc hội TP Hà Nội (đơn vị bầu cử số 1) tại buổi tiếp xúc sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XIII vào chiều 30/6.

Cử tri đánh giá cao kết quả của kỳ họp và những vấn đề Quốc hội cho ý kiến, thông qua. Tuy nhiên, cử tri Ba Đình cũng bày tỏ sự băn khoăn với những vấn đề nổi cộm trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là việc phòng chống tham nhũng, lãng phí. Cử tri Lưu Huy Vinh (phường Thành Công) thẳng thắn: Đảng, Nhà nước đã xác định tham nhũng là quốc nạn, là giặc nội xâm, nhưng nhiều giải pháp hiệu quả còn hạn chế. "Chúng ta đổ lỗi cho cơ chế, nhưng đó chỉ là một phần, khi thực tế ngay trong quá trình thực thi pháp luật, tham nhũng đã len vào cả trong cơ quan phòng chống tham nhũng. Tại kỳ họp vừa qua, cử tri không hài lòng với trả lời chất vấn của Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh khi nói về vấn đề tài sản của nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền, rồi chuyện bổ nhiệm 60 cán bộ trước khi nghỉ hưu, hay khối tài sản khổng lồ của Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh. Ngay cơ quan chống tham nhũng mà còn xảy ra những việc như vậy thì làm sao dân tin chống tham nhũng đạt hiệu quả như mong muốn. Mong Quốc hội giám sát và có trả lời rõ ràng cho cử tri" - ông Vinh đề nghị. Đa số cử tri Ba Đình cho rằng, chống tham nhũng nên từ cái nhỏ nhất và làm triệt để, tránh hình thức.

 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trò chuyện với các cử tri quận Ba Đình. 	Ảnh: Nguyệt Ánh
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trò chuyện với các cử tri quận Ba Đình. Ảnh: Nguyệt Ánh
 
Dẫn ra vấn đề hiện nay khi các gia đình mải làm kinh tế, có khi bỏ quên việc giáo dục con cái, cử tri Nguyễn Quang Liễu (phường Thành Công) đề nghị T.Ư, Chính phủ nên tăng cường giáo dục cộng đồng về đạo đức công dân, đặc biệt trong sự nghiệp giáo dục tại các trường và chính trong mỗi gia đình. Các cử tri cũng đưa ra vấn đề của ngành cơ khí hiện nay và thể hiện sự trăn trở khi cho rằng, Chính phủ cần xem lại định hướng phát triển ngành cơ khí tương xứng với vai trò của ngành, đáp ứng sự nghiệp CNH - HĐH. Quốc hội phải có sự quan tâm và giám sát cụ thể việc đầu tư hàng ngàn tỷ đồng cho bất động sản. Đồng thời, cử tri cũng nêu lên những vấn đề dân sinh bức xúc tại địa phương.Thay mặt các ĐB Quốc hội TP Hà Nội tại đơn vị bầu cử số 1, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp thu những ý kiến đóng góp của cử tri. Tổng Bí thư cho rằng, nhiều vấn đề cử tri nêu ra có nhiều việc tuy thuộc trách nhiệm của chính quyền cơ sở, nhưng có liên quan đến chính sách chung như vấn đề đẩy mạnh hoạt động ngành cơ khí, tăng cường tuyên truyền giáo dục công dân, tuyên truyền pháp luật, chống tham nhũng, lãng phí. Đoàn ĐB Quốc hội Hà Nội sẽ báo cáo Quốc hội và các cơ quan có trách nhiệm những kiến nghị của cử tri. Tổng Bí thư hy vọng sẽ tiếp tục nhận được nhiều ý kiến đóng góp của cử tri vào các vấn đề quan trọng của đất nước.

Cùng ngày, các ĐB Quốc hội TP Hà Nội ứng cử tại đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc cử tri huyện Thanh Oai.