Chủ cửa hàng Mobile Air lừa khách Việt lĩnh án

Chia sẻ

Kinhtedothi - Ngày 16/11, Jover Chew, chủ cửa hàng điện thoại Mobile Air đã bị tuyên án 12 tội danh, một năm sau khi hành vi lừa đảo buôn bán điện thoại của y bị đưa ra ánh sáng.

Jover Chew sẽ chính thức bị kết án vào ngày 30/11. Trước đó, Chew đối diện với 26 cáo buộc bao gồm cả hành vi hăm dọa, xúc phạm với tổng cộng số tiền lừa đảo lên tới 16.049 SGD. Quá trình khởi tố kết thúc với 12 tội danh, bao gồm 10 tội danh liên quan đến lừa đảo, 2 tội danh khác, và 16 tội danh đang được xem xét.
Chủ cửa hàng Mobile Air lừa khách Việt lĩnh án - Ảnh 1
“Đây là trường hợp bị can lợi dụng luật pháp để lừa đảo và ức hiếp khách hàng. Chew đã dùng cửa hàng Mobile Air làm nơi lừa đảo các khách hàng nước ngoài. Bị can còn thuê nhân viên để kinh doanh phạm pháp và đã lừa đảo thành công 26 nạn nhân với số tiền 16.599 SGD”, Phó Công tố Eunice Lim tuyên bố trước tòa.

Trước đó 1 tháng, 4 nhân viên của Chew tại Mobile Air đều đã bị tuyên án từ 4 đến 14 tháng tù do hành vi lừa đảo các khách hàng nhẹ dạ cả tin.

Hành vi phạm pháp của shop điện thoại này bị phanh phui vào năm 2014 khi một video khách hàng Việt Nam quỳ xuống xin được trả lại tiền chiếc Iphone 6 mua tại đây tràn lan trên mạng Internet.

Anh Phạm Văn Thoại, một công nhân nhà máy với mức lương tầm 3,3 triệu đồng, đã cố dành dụm để có đủ tiền mua tặng bạn gái chiếc iPhone 6 nhân ngày sinh nhật. Trong chuyến du lịch tại Singapore, anh Thoại đã đến cửa hàng Mobile Air tại khu Sim Lim để mua iPhone 6 với giá 950 đôla Singapore (tương tương 16 triệu đồng), cao gấp 5 lần lương của anh. Đồng thời anh Thoại cũng bị bắt ép phải đóng thêm 1.500 đôla Sing tiền bảo hiểm để có thể mang chiếc điện thoại về.

Quá bức xúc vì bị mất tiền oan, nạn nhân đã bật khóc van lạy chủ cửa hàng để xin lại số tiền trong vô vọng. Câu chuyện sau đó đã nhanh chóng được chia sẻ và làm dấy lên không ít nỗi bức xúc cho cộng đồng mạng cả 2 nước Việt Nam và Singapore.
Chủ cửa hàng Mobile Air lừa khách Việt lĩnh án - Ảnh 2
Bốn nhân viên của Mobile Air cũng tiết lộ những mánh khóe lừa đảo này do đối tượng cầm đầu Chew hướng dẫn và sử dụng để lừa nhiều khách hàng.

Chew đã đánh dấu các sản phẩm “làm giá” này trên bao bì bằng ký tự riêng. Cụ thể y dùng cụm từ S-I-N-G-A-P-O-R-E để hiển thị lần lượt các con số từ 1 đến 9, bất kỳ ký tự nào khác đều biểu tượng cho số 0. Ví dụ, một sản phẩm có giá 1.148 SGD ẽ được ký hiệu bằng cụm từ “SSGR”.

Nhân viên nào bán thấp hơn giá do Chew đề ra trên bao bì sẽ phải chịu trách nhiệm cá nhân cho khoản chênh lệch.

Thêm vào đó, với sự chỉ đạo của Chew, bốn nhân viên sẽ ghi thêm những món hàng vào hóa đơn đã được khách hàng ký xác nhận từ trước. Những nhân viên này sau đó sẽ không chịu giao món hàng cho khách để vòi vĩnh thêm các khoản tiền phát sinh. Với mánh khóe này, Mobile Air đã lừa đảo được khoảng 25 nạn nhân.

Với vụ bê bối của Mobile Air, khu mua sắm đồ công nghệ Sim Lim đã mất uy tín khi có thêm tin tức “làm giá” của một vài cửa hàng khác tại đây, và đã bị liệt vào danh sách đen của Hiệp hội Người tiêu dùng Singapore.