Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Chủ đầu tư lý giải nguyên nhân ngập cầu Vĩnh Tuy 2

Kinhtedothi - Thời gian qua, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 thường xuyên xuất hiện tình trạng ngập sâu khi Hà Nội mưa lớn. Đại diện chủ đầu tư lý giải, do lượng rác thải quá lớn và chưa kịp thời xử lý nên đã lấp kín các nắp hố thu thoát nước, dẫn đến ngập úng trên cầu.

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đưa vào hoạt động đã giảm tải cho cầu Vĩnh Tuy 1 vốn thường xuyên ùn tắc; đồng thời tăng cường lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng.

Tuy nhiên, trận mưa lớn xối xả vào chiều tối 15/5 khiến cầu Vĩnh Tuy 2 như biến thành sông. Trước đó, đã nhiều lần cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập khi có mưa lớn xảy ra, gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông. Trong khi đó, đơn nguyên cầu Vĩnh Tuy cũ lại không hề xảy ra tình trạng úng ngập này.

Cầu Vĩnh Tuy 2 ngập sau trận mưa lớn.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội và Sở GTVT, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội (Ban QLDA) đã tiến hành kiểm tra, xác nhận nguyên nhân và xử lý các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2. 

Là chủ đầu tư dự án cầu Vĩnh Tuy 2, Ban QLDA cho biết, nguyên nhân đọng nước là do các lỗ thoát nước mặt cầu bị bịt kín bởi rác thải.

Rác thải bịt kín lỗ thoát nước trên cầu Vĩnh Tuy 2.

Từ thời điểm công trình được đưa vào khai thác, Ban QLDA đã chỉ đạo các nhà thầu thi công thực hiện công tác dọn vệ sinh định kỳ, khơi thông những vị trí lỗ thoát nước mặt cầu. Tuy nhiên do lượng rác thải thường xuyên, quá lớn và chưa kịp thời xử lý trước khi có mưa nên đã lấp kín các nắp hố thu thoát nước. Vì vậy nên khi xuất hiện mưa lớn, cầu Vĩnh Tuy 2 đã xảy ra tình trạng ứ đọng nước trên mặt cầu như thời gian vừa qua.

Đại diện chủ đầu tư cho biết, trong khi chờ bàn giao công trình cho đơn vị quản lý, Ban QLDA sẽ tiếp tục chỉ đạo nhà thầu, tư vấn giám sát thường xuyên kiểm tra và xử lý, hạn chế tối đa tình trạng đọng nước như thời gian qua.

Công nhân xử lý rác thải, khơi thông các vị trí lỗ thoát nước. 

Ngày 20/5/2024, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 2623/QĐ-UBND về việc giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ hình thành từ Dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2. Ban QLDA đề nghị Sở GTVT giao Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông đẩy nhanh công tác tiếp nhận bàn giao công trình. Từ đó làm cơ sở giao cho đơn vị quản lý tổ chức duy tu, duy trì và vận hành theo quy định.

Trước đó, ngày 30/8/2023, cầu Vĩnh Tuy 2 đã được UBND TP Hà Nội tổ chức khánh thành và đưa vào sử dụng. Theo hồ sơ thiết kế được duyệt, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được thiết kế thoát nước theo hai mái. Riêng đoạn từ trụ T58HL đến trụ T70HL thoát nước một mái, kết hợp với thoát nước dọc. Khoảng cách giữa các lỗ thoát nước đối với các đoạn dốc hai mái là 8m, đoạn bố trí siêu cao một mái là 4m - 5m. 

Ngoài ra, tại dải phân cách giữa làn cơ giới và làn hỗn hợp có bố trí 2 lỗ thoát nước cho mỗi modul dài 3m để tăng khả năng thoát nước ngang. Với phương án bố trí như trên, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đảm bảo khả năng thoát nước theo cường độ mưa và tần suất thiết kế.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa: khởi công cầu Nguyễn Tất Thành - mở trục kết nối chiến lược cho đô thị Cam Lâm

Khánh Hòa: khởi công cầu Nguyễn Tất Thành - mở trục kết nối chiến lược cho đô thị Cam Lâm

25 Dec, 01:34 PM

Kinhtedothi - Ngày 25/12, Công ty Cổ phần Vinhomes chính thức khởi công cầu Nguyễn Tất Thành - công trình hạ tầng giao thông trọng điểm trên trục kết nối Nha Trang - Cam Lâm - sân bay quốc tế Cam Ranh. Dự án không chỉ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực phía Nam tỉnh Khánh Hòa mà còn tạo động lực thúc đẩy phát triển đô thị Cam Lâm theo định hướng hiện đại, đồng bộ và bền vững.

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

24 Dec, 02:57 PM

Kinhtedothi - Trước áp lực ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, Hà Nội xác định xanh hóa hệ thống xe buýt, chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh là nhiệm vụ trọng tâm. TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ mạng lưới xe buýt chuyển sang sử dụng điện và các loại năng lượng xanh.

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

24 Dec, 09:38 AM

Kinhtedothi - Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo kết thúc cấm phương tiện lưu thông và cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên tuyến Quốc lộ 27C, sau thời gian khắc phục sự cố sạt lở do mưa lũ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

23 Dec, 08:19 PM

Kinhtedothi - Chiều tối 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nghe ý kiến về tình hình triển khai các dự án đường sắt trọng điểm và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án; về dự án xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ