Chủ động đề phòng cướp giật

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian gần đây, cơ quan công an đã phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng chuyên cướp giật tài sản trên địa bàn Hà Nội.

Thủ đoạn của các đối tượng là dùng xe máy, lang thang tại những quãng đường vắng, tìm những nạn nhân (thường là nữ) mang tài sản khi sơ hở là ra tay cướp giật.

Đây là thủ đoạn không mới, khi người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động có biện pháp phòng ngừa thì hoàn toàn có thể tránh là nạn nhân tương tự.

Điển hình, Công an TP Hà Nội vừa khởi tố vụ án, bắt giữ nhóm đối tượng chuyên dùng xe máy đi cướp giật tài sản. Bước đầu, cơ quan công an làm rõ, các đối tượng Lê Trường Thành (19 tuổi), Lê Phương Nam (18 tuổi) cùng trú tại Hà Nội và một số đối tượng khác đã thực hiện 11 vụ cướp tài sản trên địa bàn TP. Thủ đoạn của các đối tượng là chọn khoảng thời gian từ đêm khuya đến rạng sáng, tìm những nạn nhân là nữ đi trên đoạn đường vắng, ra tay cướp tài sản. Trước đó, cuối tháng 6/2016, Công an huyện Sóc Sơn đã bắt giữ nhóm 4 đối tượng chuyên đi cướp tài sản do Nguyễn Minh Tuân và Bùi Đình Nam (cùng SN 1996, trú tại tỉnh Vĩnh Phúc) cầm đầu. Nhóm đối tượng này đã gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản của phụ nữ đi một mình trên các tuyến đường liên xã, liên huyện thuộc địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc và huyện Sóc Sơn (Hà Nội). Đây chỉ là 2 trong những ổ nhóm cướp giật bị Công an TP Hà Nội phát hiện, bắt giữ trong thời gian gần đây.

Nhằm giúp người dân tự phòng, chống nạn cướp giật khi đang di chuyển trên đường, Công an TP Hà Nội đưa ra một số lưu ý: Người dân không nên phô trương tài sản quý, hạn chế đeo đồ trang sức. Nếu đeo thì nên quàng khăn, mặc áo dài tay kín cổ, áo chống nắng… trùm ra ngoài để che khuất; khi mang túi xách nên cho vào trong cốp xe (nếu có) hoặc chằng buộc cẩn thận vào xe. Lưu ý, trước khi cất đồ vào cốp hoặc lấy ra phải quan sát xung quanh, bởi các đối tượng cướp giật thường chọn thời điểm này để gây án. Nếu bắt buộc phải đeo túi xách, tốt nhất nên quay túi về phần trước bụng hoặc treo buộc túi ở ba-ga xe máy (giữa hai đùi), quàng dây cẩn thận qua cổ xe, để tránh bị rạch túi nếu đeo sau lưng. Quai túi nên chọn loại to, chắc chắn để bọn cướp từ bỏ ý định giằng giật; không nên vừa điều khiển xe vừa nghe điện thoại. Nếu buộc phải nghe điện thoại, nên dừng xe vào lề đường ở nơi có chướng ngại vật (cây, cột điện…).

Một kỹ năng khác người dân cần lưu tâm khi không may là nạn nhân của các đối tượng cướp giật. Đó là, không vội vàng chạy xe đuổi theo bọn cướp, mà lập tức tri hô để nhờ sự giúp đỡ của những người xung quanh. Tiếp đó, cố gắng ghi nhớ loại xe và biển số xe, đặc điểm nhận dạng của đối tượng gây án. Điều này giúp cơ quan công an điều tra có hiệu quả trong quá trình phá án.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần