Chủ động phòng bệnh sốt xuất huyết

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sốt xuất huyết (SXH) là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch do virus Dengue gây ra. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm virus sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt.

Hai loại muỗi vằn truyền bệnh có tên khoa học là Aedes aegypti và Aedes albopictus, trong đó chủ yếu là do Aedes aegypti.

Bệnh xảy ra ở tất cả các nước nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới. Tại Việt Nam, bệnh lưu hành rất phổ biến, ở cả miền Bắc, Trung, Nam và Tây Nguyên, kể cả ở thành thị và vùng nông thôn, bệnh xảy ra quanh năm nhưng thường bùng phát thành dịch lớn vào mùa mưa. SXH thường gây ra dịch lớn với nhiều người mắc cùng lúc làm cho công tác điều trị hết sức khó khăn, có thể gây tử vong, nhất là với trẻ em. Có 4 típ gây bệnh được ký hiệu là D1, D2, D3, D4, cả 4 típ này đều gặp ở Việt Nam và luân phiên gây dịch. Do miễn dịch  được tạo thành sau khi mắc bệnh chỉ có tính đặc hiệu đối với từng típ nên người ta có thể mắc SXH lần thứ 2 hoặc thứ 3 bởi những týp khác nhau.

Ở thể nhẹ, người bệnh thường sốt cao đột ngột 39 - 40 oC, kéo dài 2 - 7 ngày, khó hạ sốt; đau đầu dữ dội ở vùng trán, sau nhãn cầu; có thể có nổi mẩn, phát ban. Ở thể nặng, bao gồm các dấu hiệu trên kèm theo một hoặc nhiều dấu hiệu sau: Chấm xuất huyết ngoài da, chảy máu cam, chảy máu chân răng, vết bầm tím chỗ tiêm, nôn ra máu, đi cầu phân đen; đau bụng, chân tay lạnh, người vật vã, hốt hoảng. Nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến tử vong. Khi phát hiện dấu hiệu SXH, cần đưa ngay bệnh nhân đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

Hiện SXH chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chưa có vaccine phòng bệnh. Vì vậy, người dân cần chủ động phòng bệnh bằng cách:

- Diệt muỗi, lăng quăng, bọ gậy và phòng chống muỗi đốt. Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

- Thau rửa các dụng cụ chức nước vừa và nhỏ hàng tuần.

- Thu gom, hủy các vật dụng phế thải trong nhà và xung quanh nhà như chai, lọ, mảnh chai, mảnh lu vỡ, ống bơ, vỏ dừa, lốp, vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá..., dọn vệ sinh môi trường, lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến.

- Bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân tủ đựng chén bát, thay nước bình hoa thường xuyên.

- Phòng chống muỗi đốt bằng cách mặc quần áo dài tay, ngủ trong màn kể cả ban ngày, dùng bình xịt diệt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện diệt muỗi...

- Dùng rèm che, màn tẩm hóa chất diệt muỗi.

- Cho người bị SXH nằm trong màn, tránh muỗi đốt để phòng lây lan bệnh cho người khác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần