Chủ động phòng bệnh thủy đậu

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - So với những năm trước, năm nay bệnh thủy đậu xuất hiện sớm khi TP Hồ Chí Minh đã có nhiều ổ dịch, số bệnh nhi nhập viện đang tăng dần. Các chuyên gia y tế lo ngại, nguy cơ bùng phát dịch thủy đậu trong thời gian tới là rất lớn.

Tại Hà Nội, đến thời điểm này chưa ghi nhận ca mắc thủy đậu được báo cáo, tuy nhiên, có thể đã có ca bệnh rải rác trong cộng đồng. Giám đốc Trung tâm y tế Dự phòng Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho rằng, người dân không nên chủ quan với dịch bệnh này, bởi mấy năm gần đây, dịch bệnh xuất hiện rải rác quanh năm, không theo chu kỳ. Cũng theo ông Cảm, thủy đậu là bệnh cấp tính do nhiễm virus Varicella Zoter gây ra. Virus có khả năng sống được vài ngày trong vẩy thủy đậu, khi bong ra lại tồn tại trong không khí. Bệnh lây truyền từ người sang người qua đường hô hấp thông qua tiếp xúc trực tiếp, qua dịch tiết mũi họng, dịch từ nốt phỏng thủy đậu. Những trường hợp mắc thủy đậu thường có biểu hiện mệt mỏi, nhức đầu, sốt nhẹ, chảy nước mũi, đau họng và trên da xuất hiện các nốt ban đỏ, bắt đầu ở vùng đầu, mắt rồi lan ra toàn thân. Thời kỳ lây truyền của bệnh là 1 - 2 ngày trước khi phát ban và trong vòng 5 ngày sau khi xuất hiện nốt bọng nước đầu tiên, bệnh kéo dài từ 7 - 10 ngày.

Thủy đậu tuy là bệnh lành tính, không có triệu chứng nặng nề ngoài những mụn nước nhưng lại rất dễ nhiễm trùng da nơi mọc mụn nước, có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết, viêm não. Phụ nữ mang thai khi mắc bệnh thủy đậu sẽ rất nguy hiểm cho thai nhi, có thể gây sẩy thai hoặc để lại dị tật cho thai. Theo quan niệm dân gian, khi mắc bệnh thủy đậu, nhiều người thường kiêng nước, kiêng gió, không được tắm. Tuy nhiên, ông Cảm cho rằng, quan niệm đó hoàn toàn sai lầm vì khi thủy đậu phát ra thì sức đề kháng của cơ thể giảm và dễ lây nhiễm. Do đó việc không để người bệnh tắm giặt là phản khoa học bởi có thể gây nhiễm trùng và làm bệnh nặng thêm.

Trước nguy cơ dịch bệnh thủy đậu có thể lan rộng trong thời gian tới, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã khuyến cáo người dân cần đưa trẻ đi tiêm vaccine phòng bệnh đầy đủ, đúng lịch, hạn chế tiếp xúc với người mắc để phòng tránh lây lan. Những trường hợp bị bệnh thủy đậu cần được nghỉ học hoặc nghỉ làm việc từ 7 đến 10 ngày từ khi bắt đầu phát hiện bệnh để tránh lây lan. Ngoài ra, mọi người cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng các đồ dùng sinh hoạt riêng, vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng dung dịch nước muối sinh lý, thực hiện vệ sinh nhà cửa, trường học và vật dụng sinh hoạt bằng dung dịch sát khuẩn thông thường.