Chủ động phòng ngừa, đối phó với diễn biến mưa, lũ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 31/7/2015, Sở Xây dựng đã có văn bản số 6698/SXD-MT về việc: Chủ động phòng ngừa, đối phó với diễn biến mưa, lũ trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Ngày 29/7/2015, Sở Xây dựng đã có văn bản số 6560/SXD-HT về việc: Chủ động phòng ngừa, đối phó với diễn biến mưa, lũ trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Theo bản tin phát lúc 9h00 ngày 31/7 của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, trong đêm qua và sáng sớm hôm nay (31/7) ở Bắc Bộ tiếp tục có mưa, mưa vừa, riêng khu vực các tỉnh Hà Giang, Yên Bái, Phú Thọ, Tuyên Quang đã có mưa to đến rất to.

Dự báo từ ng
ày 31/7 đến ngày 3/8, ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to diện rộng, có nơi mưa rất to (phổ biến 100 - 300 mm cả đợt, cục bộ có nơi lớn hơn 400 mm). Diễn biến về đợt mưa còn rất phức tạp.

Để hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất do ảnh hưởng của mưa, lũ gây ra. Sở Xây dựng yêu cầu Giám đốc các đơn vị khẩn trương triển khai ngay một số nội dung sau:

Tổ chức triển khai Kế hoạch Phòng chống thiên tai số 4034/KH-SXD ngày 21/5/2015 của Sở Xây dựng và tổ chức ứng trực 24/24 giờ, cụ thể:

1. Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội.

- Tổ chức ứng trực 24/24 giờ.

- Chủ động phương án tiêu thoát nước, phòng chống úng ngập nội thành, tổ chức kiểm tra dỡ bỏ các vật cản, công trình đang thi công làm ảnh hưởng đến dòng chảy, các cửa cống trên sông, mương tiêu để tăng cường khả năng tiêu thoát nước; nạo vét hệ thống thoát nước đảm bảo tiêu thoát nước nhanh nhất. Kiểm tra nạo vét các ga thu, hàm ếch, ga thăm, các cửa phải vào hồ.

- Ki
ểm tra, chủ động hạ mực nước hồ để chủ động điều hòa nước mưa khu vực.

Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cùng Ban quản lý dự án thoát nước và Thanh tra Xây dựng kiểm tra ngay các công trình đang thi công ảnh hưởng đến thoát nước, chủ động tháo dỡ các vật cản dòng nước.

2. Các Công ty TNHH MTV: Công viên cây xanh, Vườn thú, Công viên Thống nhất và Công ty CP TM Công nghệ Bình Minh:

- Chủ động kiểm tra, phát hiện và xử lý ngay các cây nguy hiểm, có khả năng gây đổ, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

- Ứng trực, xử lý kịp thời các cây mục gãy nguy hiểm khi có mưa to, cây nặng tán, chặt tỉa cảnh theo kế hoạch đặt hàng và các cây nguy hiểm theo đơn thư đề nghị của nhân dân, có phương án xử lý ngay các sự cố gãy đổ cây khi mưa bão xảy ra đảm bảo an toàn về người, tài sản và an toàn giao thông trên các đường phố.

3. Công ty TNHH MTV Chiếu sáng và thiết bị đô thị:

- Chủ động kiểm tra, phát hiện và xử lý ngay các cột điện chiếu sáng nguy hiểm, có khả năng gãy đổ, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

- Tổ chức ứng trực, kiểm tra xử lý kịp thời các cột điện, cần đèn chiếu sáng có nguy cơ gãy đổ đảm bảo an toàn về người, tài sản của nhân dân trong mùa mưa bão, chuẩn bị các xe cẩu để có thể hỗ trợ các đơn vị khác khi có yêu cầu của ban chỉ huy PCTT. Chuẩn bị phương án chiếu sáng khi di dân khỏi vùng ngập lụt tại các vị trí cửa khẩu dọc đê.

4. Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị, Hợp tác xã Thành công:

- Tổ chức ứng trực, khẩn trương thu dọn vệ sinh sau khi có mưa xảy ra đưa về điểm tập kết đúng nơi quy định khi có đợt mưa kéo dài, bất kỳ, chuẩn bị cơ số xe sẵn sàng phục vụ Ban chỉ huy PCTT khi có yêu cầu.

- Đảm bảo vận hành an toàn bãi xử lý rác Nam Sơn - Sóc Sơn và Xuân Sơn.

5. Thanh tra Sở Xây dựng chỉ đạo các độ thanh tra các quận, huyện và phối hợp với Phòng Quản lý kỹ thuật và giám định chất lượng kiểm tra sự an toàn về người, tài sản  và thiết bị trên các công trường xây dựng, đặc biệt là các cần trục tháp của các nhà thầu đang thi công.

6. Phòng QL Hạ tầng Cấp thoát nước, Phòng QL Hạ tầng Môi trường và Công trình ngầm và Ban Duy tu CCT Hạ tầng kỹ thuật đô thị kiểm tra tình hình thực hiện của các đơn vị, tổng hợp báo cáo Lãnh đạo Sở.
Chế độ thông tin báo cáo:

Các đơn vị, các Phòng căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, đôn đốc các đơn vị thực hiện báo cáo kết quả về Sở Xây dựng, thời gian báo cáo từng đợt theo quyết định số 2449/QĐ-UBND ngày 4/6/2012 của UBND Thành phố Hà Nội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần