Chủ quan từ trong nếp nghĩ

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội đang trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 17 của UBND TP. Để nhanh chóng kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh, rất nhiều hàng quán, dịch vụ không thiết yếu phải tạm đóng cửa, người dân được khuyến cáo hạn chế ra đường khi không cần thiết. Dẫu vậy, một bộ phận người dân vẫn còn chủ quan, chưa chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch của TP dù đã được tuyên truyền sâu rộng tới từng khu dân cư, tổ dân phố.

Thời điểm ghi nhận vào 7 giờ sáng 26/7 tại khu vực Quảng Trường Đông Kinh Nghĩa Thục (quận Hoàn Kiếm) phát hiện người dân vẫn còn tập thể dục. Ảnh: Quân Khánh
Những ngày qua, trên nhiều tuyến đường, phố, nhất là khu vực ven Hồ Gươm, hồ Tây và quanh các công viên trên địa bàn Hà Nội, người ta vẫn bắt gặp hình ảnh người dân ra đường không đeo khẩu trang hay đi tập thể dục, chạy bộ, đạp xe… bất chấp bảng thông báo đã được lắp đặt tại nhiều địa điểm. Nhiều người còn vượt rào chặn trong khu vực công viên để vào tập thể dục. Dù các phường đã bố trí chốt kiểm soát, tăng cường lực lượng tuần tra, nhắc nhở nhưng vẫn không xuể. Thậm chí, nắm bắt được thời gian hoạt động của các chốt kiểm soát, nhiều người có xu hướng đẩy lịch tập thể dục lên sớm hơn, từ 3 - 4 giờ sáng để “né” lực lượng chức năng.
Khi lực lượng chức năng nhắc nhở, một số người viện đủ lý do như đi chợ, đi mua thuốc men, đồ thiết yếu… Nhiều lý do được đưa ra một cách hết sức vô lý. Như trường hợp một người đàn ông đi đạp xe khi bị lực lượng chức năng phường Thụy Khuê hỏi thì trả lời “đi mua bánh giò”, trong khi nhà ông này ở tận Bạch Mai và các hàng quán ăn uống đều được yêu cầu đóng cửa để phòng dịch.

Con số thống kê của Công an TP Hà Nội cũng phần nào cho thấy tâm lý chủ quan còn hiện hữu ở không ít người dân. Chỉ trong vòng 3 ngày thực hiện Chỉ thị 17, cơ quan chức năng TP Hà Nội đã xử phạt hành chính số tiền hơn 1,5 tỷ đồng với hàng trăm trường hợp vi phạm quy định phòng dịch. Đa số các lỗi người dân mắc phải như không đeo khẩu trang, ra ngoài không có lý do, tụ tập đông người...

Dẫu biết chuyện tập thể thao nâng cao sức khỏe là cần thiết, dẫu biết thói quen của nhiều người mỗi buổi sáng là đi dạo vòng quanh bờ hồ, công viên để vận động… rất khó bỏ nhưng ý thức vì cộng đồng của mỗi người cần được đề cao ở thời điểm hiện nay. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cả nước cũng như Hà Nội đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh thì càng đỏi hỏi sự chung sức, đồng lòng của người dân vì mục tiêu chung. Chỉ cần một trường hợp chủ quan, lơi là thì hậu quả sẽ rất nặng nề.

Như cách đây khoảng một tuần, UBND phường Nhật Tân, quận Tây Hồ đã phải ra thông báo truy vết những người đi tập thể dục và đi dạo ở hồ Tây do liên quan đến ca F0. Mà truy vết giữa hàng trăm người đi tập thể dục mỗi ngày là một công việc khó khăn, vất vả đến nhường nào. Rõ ràng, sự vô tư, chủ quan, thiếu ý thức của người dân càng tạo thêm gánh nặng, áp lực cho lực lượng chức năng cũng như công tác phòng, chống dịch của TP.