Chủ tịch Cuba tới Pháp tìm kiếm “lộ trình kinh tế”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch Cuba Raul Castro hôm 2/2 đã kết thúc thành công chuyến thăm Pháp cấp nhà nước kéo dài 2 ngày với nhiều văn kiện, thỏa thuận hợp tác được ký kết.

Tổng thống Pháp Francois Hollande tiếp đón Chủ tịch Cuba Raul Castro tại Điện Elysée.
Tổng thống Pháp Francois Hollande tiếp đón Chủ tịch Cuba Raul Castro tại Điện Elysée.
Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Pháp của một lãnh đạo Cuba trong vòng 21 năm qua, hướng tới việc đặt dấu mốc cho quá trình bình thường hóa quan hệ giữa Cuba và Liên minh châu Âu (EU).
Chủ tịch Cuba đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Pháp Francois Hollande, gặp gỡ các nhà lãnh đạo lưỡng viện Quốc hội Pháp và hội kiến với Thủ tướng Pháp Manuel Valls. Tại cuộc hội đàm, Tổng thống Hollande khẳng định, chuyến thăm của Chủ tịch Raul là "một bước đi mới trong tiến trình củng cố quan hệ giữa hai nước". Pháp hy vọng sẽ thấy được sự phát triển trong quan hệ đối tác kinh doanh tại Cuba trong các lĩnh vực du lịch, giao thông vận tải, môi trường trong bối cảnh Mỹ và Cuba đang thực hiện tiến trình khôi phục quan hệ ngoại giao với quốc đảo này.
Chủ tịch Cuba Raul Castro đã có chuyến đi thành công tới Paris nhằm tìm kiếm "lộ trình kinh tế".
Chủ tịch Cuba Raul Castro đã có chuyến đi thành công tới Paris nhằm tìm kiếm "lộ trình kinh tế" mới.
Pháp gần đây đã thúc đẩy thỏa thuận xóa nợ 8,5 tỷ USD cho Cuba của Câu lạc bộ Paris, mở đường cho La Habana tiếp tục tiếp cận các thị trường tài chính quốc tế, đồng thời cũng đóng vai trò đi đầu trong tiến trình tăng cường quan hệ giữa Cuba và EU. Trước đó, hồi tháng 5/2015, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã tới thăm Cuba, trở thành nhà lãnh đạo châu Âu đầu tiên tới thăm La Habana kể từ khi Mỹ và Cuba khôi phục quan hệ ngoại giao sau hơn 50 năm gián đoạ
Đặc biệt,  ngoài các cuộc gặp nhằm tìm kiếm cơ hội giữa giới doanh nghiệp Pháp – Cuba, lãnh đạo 2 nước hai bên còn ký kết một bản "lộ trình kinh tế" để cải thiện quan hệ cũng như các thỏa thuận về hợp tác trong lĩnh vực giao thông, du lịch và thương mại. Lãnh đạo 2 nước cũng tuyên bố mở cửa Văn phòng của Cơ quan phát triển của Pháp tại La Habana nhằm mở đường cho việc tài trợ cho các dự án phát triển song phương.