Chủ tịch đại học Fullbright Việt Nam: Tôi sẵn sàng từ chức

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trả lời tạp chí Financial Time (Anh), Chủ tịch đại học Fullbright Việt Nam cho biết sẵn sàng từ chức nếu sự tham gia của ông ảnh hưởng đến thành công tại trường đại học (ĐH) Fullbright Việt Nam (FUV).

Ông Bob Kerrey - Chủ tịch tín thác FUV.
Ông Bob Kerrey.
Việc thành lập trường ĐH FUV tại Việt Nam trong chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tuần trước mang biểu tượng hòa giải và quan trọng cho việc làm sâu sắc quan hệ 2 nước Việt Nam - Hoa Kỳ. Tuy nhiên, quyết định bổ nhiệm một cựu chiến binh Hoa Kỳ từng bị cáo buộc tham gia cuộc thảm sát trong chiến tranh Việt Nam làm Chủ tịch đang khơi lại vết thương của người Việt Nam.

Ông Bob Kerrey, cựu nghị sĩ đảng Dân chủ và thống đốc bang Nebraska đã bày tỏ sự hối hận về việc tham gia vụ thảm sát năm 1969 tại làng Thạnh Phong, Bến Tre, giết hại hơn một triệu người Việt, đa số trong đó là dân thường. Vụ thảm sát này được công bố trước dư luận vào năm 2001 sau một phóng sự điều tra của kênh CBS News và tờ New York Times.

Trả lời tạp chí Financial Time (Anh), cựu nghị sĩ đảng Dân chủ Bob Kerrey cho biết, ông sẵn sàng từ chức nếu sự tham gia của ông ảnh hưởng đến thành công của trường đại học Fullbright.

“Tôi phải đối mặt với quá khứ một cách thẳng thắn và thực lòng. Tôi đã làm những việc khủng khiếp và sẽ sống với nó suốt cuộc đời. Nhưng tôi không sống mãi trong quá khứ. Tôi sống ở hiện tại và đang nỗ lực giúp Việt Nam xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn”, ông Bob Kerrey nói.

Ông Ben Wilkinson - Quỹ Đổi mới đại học tại Việt Nam, cũng là tổ chức hỗ trợ cho FUV cho rằng, kinh nghiệm của ông Bob Kerrey trong lĩnh vực giáo dục đại học và việc tham gia tích cực trong quá trình hòa giải Việt Nam - Hoa Kỳ khiến ông hoàn toàn phù hợp với vị trí dẫn dắt tại FUV.

Ông Bob Kerrey, người đã sát cánh cùng Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry, cũng từng là một cựu binh trong việc đẩy mạnh tiến trình bình thường hóa quan hệ 2 nước Việt Nam - Hoa Kỹ vào những năm 1990.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần