Chủ tịch FIFA Sepp Blatter bất ngờ từ chức

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch FIFA Sepp Blatter bất ngờ tuyên bố từ chức giữa cơn sóng những lời chỉ trích và áp lực từ vụ scandal tham nhũng vừa quét qua tổ chức bóng đá quyền lực nhất thế giới.

Uy tín của Blatter xuống thấp vì bê bối tham nhũng. Ảnh: Reuters.
Uy tín của ông Sepp Blatter xuống thấp vì bê bối tham nhũng. Ảnh: Reuters.
Hôm 2/6 (theo giờ địa phương), Chủ tịch FIFA Sepp Blatter bất ngờ tuyên bố từ chức, dù chỉ vừa tái đắc cử cách đây ba ngày. Trong thông báo rời cương vị, ông Blatter kêu gọi một cuộc họp hội đồng FIFA “càng sớm càng tốt để bầu một chủ tịch mới".

"Những ngày qua, tôi hồi tưởng lại 40 năm gắn bó với FIFA và môn thể thao tuyệt vời như bóng đá. Tôi trân trọng tổ chức này hơn bất kỳ điều gì và chỉ muốn làm những điều tốt nhất cho nó. Tôi tranh cử chức chủ tịch vì nghĩ rằng đó là những gì cần làm, là tốt nhất cho FIFA. Tuy nhiên, tôi không cảm thấy sự tín nhiệm từ toàn bộ thế giới bóng đá - cổ động viên, cầu thủ, người hâm mộ", Blatter đưa ra lý do từ chức.

Một cuộc họp hội đồng FIFA bất thường dự kiến diễn ra vào khoảng giữa tháng 12/2015 cho đến tháng 3/2016 để lựa chọn người thay thế Blatter. 

Có nhiều cái tên được nhắc đến để thay thế quan chức người Thụy Sỹ gồm: Hoàng tử Ali Bin al-Hussein (người thua Blatter trong cuộc bầu cử gần nhất); Chủ tịch UEFA Michel Platini; Luis Figo, Michael van Praag, David Ginola (những người rút lui khỏi cuộc chạy đua chức chủ tịch FIFA trước thời điểm bỏ phiếu) hay David Gill (cựu Giám đốc điều hành Man Utd).

Trước thời điểm có tân chủ tịch, Blatter muốn "tập trung cải tổ cấu trúc tổ chức", như giảm số lượng thành viên của Ban điều hành FIFA.

Blatter lần đầu tiên giữ chức chủ tịch FIFA vào năm 1998, ngồi vững vàng trên cương vị sau 17 năm. Nếu không có tuyên bố từ chức bất ngờ, hành trình của ông ở Liên đoàn bóng đá thế giới sẽ kéo dài thêm bốn năm nữa. Sau gần 20 năm, Blatter ghi dấu ấn bằng những chương trình, dự án phát triển bóng đá ở khắp thế giới, đặc biệt chú trọng đến những nước nghèo và kém phát triển ở châu Á, châu Phi. 

Tuy nhiên, Blatter cũng góp phần khiến tham nhũng xảy ra trong một thời gian dài. 14 quan chức cấp cao của FIFA đang chịu sự điều tra từ FBI và Bộ Tư pháp Mỹ vì tham nhũng 150 triệu đôla trong 24 năm qua.

Trước những bóng đen bê bối, cuộc bầu cử chủ tịch FIFA vẫn diễn ra vào ngày 29/5. Blatter bất chấp chỉ trích để thắng áp đảo đối thủ Ali Bin al-Hussein với tỷ lệ phiếu 133-73. Blatter khi đó tuyên bố sẽ đưa ra những biện pháp nhằm cải tổ FIFA.

Nhưng sự kiện gần đây có lẽ là một cú giáng mạnh vào tinh thần của Blatter, khiến ông bất ngờ từ chức. Hôm 1/6, Tổng thư ký đương nhiệm FIFA Jerome Valcke nhận cáo buộc thanh toán 10 triệu đôla cho cựu phó Chủ tịch FIFA, Jack Warner vào năm 2008, như là "thù lao" để đổi lấy phiếu bầu cho Nam Phi đăng cai World Cup 2010. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần