Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chủ tịch HĐND Nguyễn Thị Bích Ngọc: Rút ngắn tối đa thời gian thực hiện TTHC

Kinhtedothi - Ngày 16/8, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc  dẫn đầu Đoàn công tác số 2 của Ban Thường vụ Thành ủy đã thực hiện giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện cải cách hành chính, nâng cao tinh thần, ý thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ Nhân dân của Sở TN&MT Hà Nội.
Cắt giảm thời gian thực hiện từ 30 - 50%

Theo Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Nguyễn Hữu Nghĩa, Sở đang thực hiện 75 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc trách nhiệm giải quyết của sở. Văn phòng đăng ký đất đai và các Chi nhánh trực thuộc thực hiện tiếp nhận 24 TTHC khác. Tính từ đầu năm 2016 đến 30/6, Sở đã tiếp nhận 8.021 hồ sơ; đã giải quyết 8.021, chỉ có 140 hồ sơ giải quyết quá hạn. Sở TN&MT đã tập trung rà soát các TTHC trong các lĩnh vực quản lý theo hướng cắt giảm thời gian thực hiện từ 30 - 50%. Đặc biệt, tại Chi Cục bảo vệ môi trường, có những thủ tục đã giảm đến 83% thời gian giải quyết so với trước đây. Kết quả này là do Sở đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng tỷ lệ giải quyết TTHC qua mạng; giảm thành phần hồ sơ, Sở đã phối hợp với Cục Thuế Hà Nội thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ từ 30 ngày xuống còn 14 ngày.
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu kết luận buổi giám sát tại Sở TN&MT Hà Nội.	Ảnh: Hà Bình
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu kết luận buổi giám sát tại Sở TN&MT Hà Nội. Ảnh: Hà Bình
Tuy nhiên, lãnh đạo Sở cũng nhìn nhận, hiện số lượng THHC áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu 15% trên tổng số TTHC thuộc phạm vi giải quyết của Sở. Sở mới thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trong cấp giấy chứng nhận cho tổ chức; dịch vụ công cung cấp thông tin quy hoạch kế hoạch sử dụng đất ở 6 TTHC. Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Trọng Đông cho biết: Hiện còn khoảng 150.000 sổ đỏ cần cấp lần đầu do còn vướng mắc, Sở phấn đấu đến tháng 6/2017 phải cấp xong. Cùng với đó, Sở sẽ tập trung vào xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai toàn TP; đồng thời tiếp tục rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết có thể… để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, tổ chức trong thực hiện TTHC

Giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc tồn tại 

Nhận định công tác cải cách hành chính ở Sở TN&MT có chuyển biến tích cực, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng nhấn mạnh đối với một lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp, trực tiếp ảnh hưởng đến quyền lợi của dân như ngành TN&MT, thì sự nỗ lực để phục vụ Nhân dân cần phải đòi hỏi trách nhiệm cao hơn, hướng tới mục tiêu xây dựng một chính quyền phục vụ của TP. “Vấn đề quản lý đất đai, GPMB vẫn còn phức tạp phải chăng do công tác tham mưu chưa thật chủ động và kịp thời; tâm lý ngại đi làm sổ đỏ của người dân phải chăng do tinh thần thái độ phục vụ của một số bộ phận cán bộ công chức còn hạn chế” - Phó Bí thư Thành ủy nêu và truớc thực tế này, đã yêu cầu cấp ủy Sở TN&MT phải triển khai văn bản, quán triệt đến từng đảng viên nhiệm vụ chức năng công việc phải làm, phân công rõ trách nhiệm, rõ thời gian thực hiện và tăng cường kiểm tra, đặc biệt là phải giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc tồn tại đã lâu. Bám sát 6 nội dung của Chương trình 08 của Thành ủy, rà soát, tham mưu TP sửa đổi TTHC không còn phù hợp hoặc gây bức xúc cho Nhân dân. Phải có giải pháp để tăng số TTHC áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 lên 40 - 50%.

Phó Bí thư Thành ủy cũng nhiều lần nhấn mạnh Sở phải tiếp tục rút ngắn tối đa thời gian thực hiện các TTHC đến mức thuận lợi nhất cho người dân nhưng vẫn đảm bảo đúng quy định pháp luật. Bên cạnh đó cần tập trung xây dựng hệ thống dữ liệu quản lý đất đai dùng chung toàn TP; sắp xếp lại bộ máy nhân sự trên tình thần xác định rõ vị trí việc làm; kiên quyết xử lý những cán bộ có tinh thần thái độ nhũng nhiễu tổ chức cá nhân, hướng tới một chính quyền thực sự lấy lợi ích của Nhân dân làm đầu.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

03 Nov, 08:38 PM

Kinhtedothi – Để lắng nghe tiếng nói của Nhân dân, Đảng ủy, chính quyền phường Vĩnh Trạch (tỉnh Cà Mau) ngoài việc duy trì các buổi tiếp công dân, tiếp nhận ý kiến, phản ánh của người dân, còn triển khai mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”. Sáng kiến này nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của nhiều người dân, bởi giúp chính quyền cơ sở gần dân hơn, kịp thời nắm bắt và cụ thể hóa nguyện vọng của Nhân dân.

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

29 Oct, 08:42 AM

Kinhtedothi - Không thể nói đến cải cách hành chính nếu người dân vẫn phải đi hàng chục km chỉ để nộp một bộ hồ sơ hoặc chờ đợi hàng giờ tại trụ sở công quyền. Việc Hà Nội triển khai mô hình dịch vụ công phi địa giới hành chính cùng với sáng kiến xe dịch vụ công lưu động đến các địa bàn xa trung tâm như Mỹ Đức, Minh Châu đang thể hiện bước chuyển mạnh mẽ từ tư duy “quản lý” sang “phục vụ”, hướng đến một nền hành chính lấy người dân làm trung tâm, phục vụ công bằng và hiệu quả.

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

27 Oct, 02:36 PM

Kinhtedothi - Sau 1 tháng triển khai quyết liệt việc tăng cường, điều động, biệt phái công chức, viên chức về công tác tại các xã, phường, đến ngày 27/10/2025, tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành 110,5% kế hoạch đề ra với 442 trường hợp được bố trí, sắp xếp lại hợp lý, góp phần củng cố năng lực bộ máy chính quyền cơ sở sau sáp nhập.

Xã Phú Nghĩa: huy động gần 1 tỷ đồng trang bị máy tính, mạng wifi từ nguồn xã hội hóa

Xã Phú Nghĩa: huy động gần 1 tỷ đồng trang bị máy tính, mạng wifi từ nguồn xã hội hóa

25 Oct, 01:23 PM

Kinhtedothi - Sau khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, xã Phú Nghĩa đã huy động gần 1 tỷ đồng từ xã hội hóa, để trang bị máy tính, wifi cho 36 thôn. Hiện 100% cán bộ, công chức của xã làm việc trên môi trường điện tử và Phú Nghĩa trở thành điểm sáng về chuyển đổi số (CĐS) ở cơ sở.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ