Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn: Huyện Thường Tín nhanh chóng truy vết, tránh bỏ qua “thời điểm vàng” trong phòng chống dịch Covid-19

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị huyện Thường Tín thực hiện phát hiện, truy vết, cách ly, phong tỏa… nhanh chóng và hiệu quả, để tránh bỏ qua “thời điểm vàng” trong phòng chống dịch Covid-19.

Chiều nay (11/5), đoàn kiểm tra của TP Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn làm trưởng đoàn có buổi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử và công tác phòng chống dịch Covid-19 tại huyện Thường Tín. Cùng tham gia có Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền.
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cùng đoàn công tác của TP Hà Nội kiểm tra, động viên các cán bộ trực chốt cách ly phòng chống dịch Covid-19 tại phố Tía, thôn Tử Dương, xã Tô Hiệu 
Trong đó, đoàn đã đến kiểm tra thực tế, động viên các cán bộ trực chốt cách ly phòng chống dịch tại phố Tía, thôn Tử Dương, xã Tô Hiệu và trao quà hỗ trợ của TP (3.000 khẩu trang, 100 chai nước rửa tay, 100 chai nước súc miệng và 25 triệu đồng) cho xã Tô Hiệu để thực hiện công tác phòng chống dịch. Đồng thời, đoàn đến kiểm tra khu vực bỏ phiếu (KVBP) tại thôn Khoái Nội, xã Thắng Lợi và tại thôn Nhân Hiền, xã Hiền Giang.
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn thay mặt lãnh đạo TP trao quà hỗ trợ của TP cho xã Tô Hiệu để thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19
Tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thường Tín Tạ Hữu Thọ thay mặt lãnh đạo huyện cho hay, công tác triển khai bầu cử trên địa bàn huyện Thường Tín được triển khai nghiêm túc, chặt chẽ, đúng luật. Toàn huyện có 212 KVBP đã niêm yết danh sách cử tri, danh sách ứng cử viên. Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, huyện đã chỉ đạo tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử bằng hình thức trực tuyến với 29 điểm cầu xã, thị trấn và chia theo từng đơn vị bầu cử; đến nay đã tổ chức được 2 hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử đối với người ứng cử đại biểu HĐND TP và 5 hội nghị trực tiếp, 5 hội nghị trực tuyến đến 16 xã, thị trấn.
 Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cùng đoàn công tác kiểm tra Khu vực bỏ phiếu tại thôn Khoái Nội, xã Thắng Lợi
Về công tác phòng chống dịch Covid-19, trên địa bàn huyện có xã Tô Hiệu với 11 trường hợp mắc Covid-19; huyện đã phong tỏa, cách ly 4 thôn, khu dân cư thuộc xã. Toàn huyện có 521 trường hợp F1, 683 trường hợp F2. Các trường hợp F1 đã được đưa đi cách ly tập trung, các trường hợp F2 tự cách ly tại gia đình theo quy định. Huyện cũng đã khảo sát và xây dựng kế hoạch, kịch bản để thực hiện tốt công tác bầu cử trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, bảo đảm đúng luật, an toàn.
Đoàn công tác của TP Hà Nội kiểm tra thực tế Khu vực bỏ phiếu tại thôn Nhân Hiền, xã Hiền Giang
Qua kiểm tra thực tế và lắng nghe các ý kiến của địa phương, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị, trong bối cảnh dịch bệnh, huyện Thường Tín cần phát huy những kết quả đã đạt được để tiếp tục thực hiện tốt “nhiệm vụ kép” vừa phòng chống dịch, tổ chức tốt cuộc bầu cử vừa phát triển KT-XH và không quên nhiệm vụ phát triển sản xuất nông nghiệp, phòng chống lụt bão, phát triển các khu-cụm CN... Đặc biệt, cần chú trọng thực hiện tốt GPMB, mới lấy được lòng tin của nhà đầu tư để đầu tư; đồng thời quan tâm tổ chức đấu giá, đấu thầu để tạo nguồn lực đầu tư trên địa bàn. Về công tác bầu cử, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân về quyền và nghĩa vụ trong việc đi bỏ phiếu, song song với thực hiện tốt phòng chống dịch.
Phát biểu kết luận, Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh tình hình dịch Covid-19 tại Hà Nội đang rất phức tạp, đến chiều 11/5 đã lan ra 12 quận, huyện với hàng chục ca bệnh mới, liên quan rất nhiều trường hợp, với nhiều bệnh viện phải cách ly, phong tỏa; có nhiều chủng mới, lây lan nhanh… Tại huyện Thường Tín hiện đã có 11 ca bệnh, song với sự vào cuộc quyết liệt từ huyện đến các xã, đến thời điểm này tại huyện có thể cơ bản yên tâm về công tác phòng chống dịch.

 Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Thường Tín
Khẳng định quan điểm của Ban Chỉ đạo T.Ư, Ban Chỉ đạo TP hiện nay là cần nhanh, quyết liệt hơn trong phòng chống dịch Covid-19, Chủ tịch HĐND TP đề nghị huyện Thường Tín cũng không thể lơi là chủ quan; cần thường xuyên cập nhật chỉ đạo của cấp trên và tình hình mới trong diễn biến dịch bệnh. Đặc biệt, cần cập nhật ngay Chỉ thị 12 và Văn bản mới nhất của TP trong ngày 11/5 liên quan đến chỉ đạo công tác phòng chống dịch của TP để triển khai chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện tốt; nêu rõ trách nhiệm người đứng đầu từ huyện đến xã, thị trấn. “Bí thư Huyện ủy cũng như thủ trưởng các ngành dọc trên địa bàn cần phát huy vai trò tổng tư lệnh, chỉ đạo thực hiện tốt “4 tại chỗ” trong phòng chống dịch” - Chủ tịch HĐND TP nêu rõ. Cùng đó, đề nghị huyện thực hiện phát hiện, truy vết, cách ly, phong tỏa… nhanh chóng và hiệu quả, để tránh bỏ qua “thời điểm vàng” trong phòng chống dịch; các đơn vị chức năng như y tế, công an, quân đội… cùng cán bộ từ huyện tới xã, thôn tập trung dồn lực cho phòng chống dịch, song song với quan tâm hỗ trợ người dân nhất là tại những khu vực bị phong tỏa, làm sao vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch vừa đảm bảo đời sống. Đồng thời, phát huy hiệu quả các tổ Covid-19 cộng đồng, tăng cường tuyên truyền và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
Lãnh đạo huyện Thường Tín trao quà của huyện cho cán bộ và Nhân dân xã Tô Hiệu để hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19

Song song công tác phòng chống dịch, Chủ tịch HĐND TP ghi nhận kết quả huyện đạt được trong công tác bầu cử, song cũng đề nghị địa phương chủ động xây dựng phương án, kịch bản chi tiết thực hiện bầu cử trong điều kiện phòng chống dịch, trên cơ sở hướng dẫn của T.Ư, TP. Cần làm tốt công tác tuyên truyền, đẩy mạnh các hình thức trực quan sinh động, tổ chức tốt mạn đàm tại các thôn, tổ dân phố để người dân hiểu rõ tiểu sử, lý lịch trích ngang của các ứng cử viên. Tất cả cần hướng tới đạt được mục tiêu cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, an toàn, cử tri đi bầu với tỷ lệ cao, đảm bảo chất lượng trong từng lá phiếu, sáng suốt lựa chọn được người xứng đáng tham gia Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.