Chủ tịch HĐND TP: Chất lượng văn bản luật phải đi vào cuộc sống

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 9/8, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cùng 2 đại biểu (ĐB) Quốc hội khóa XIV tại đơn vị bầu cử số 3 của TP Hà Nội tham dự buổi tiếp xúc cử tri (TXCT) tại quận Hà Đông.

3 ĐB Quốc hội tại đơn vị bầu cử số 3 TP Hà Nội gồm: Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội; ông Nguyễn Phi Thường - Tổng giám đốc Công ty vận tải Hà Nội; bà Đào Tú Hoa - Thẩm phán trung cấp TAND TP.
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại buổi tiếp xúc với cử tri quận Hà Đông.
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại buổi tiếp xúc với cử tri quận Hà Đông. Ảnh: Phạm Hùng.
Tại các buổi tiếp xúc cử tri, đại biểu Quốc hội Nguyễn Phi Thường thay mặt Đoàn đại biểu đơn vị bầu cử số 3 báo cáo kết quả kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV. Đại biểu HĐND  TP Lê Thị Thu Hằng, Bí thư Đảng ủy khối Các cơ quan TP Hà Nội thay mặt tổ đại biểu số 10 đã báo cáo kết quả kỳ họp thứ hai HĐND TP khóa XV.

Cử tri quận Hà Đông bày tỏ hoan nghênh và đánh giá cao Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV và  kỳ họp thứ hai HĐND TP khóa XV đã thành công tốt đẹp, có nhiều đổi mới.

Nhiều ý kiến cử tri quận Hà Đông, kiến nghị với các đại biểu Quốc hội, HĐND TP nhiều vấn đề gồm: Những vấn đề liên quan về ô nhiễm môi trường, giao thông đô thị, xây dựng, vấn đề dất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Các cử tri đã đề nghị Quốc hội xem xét, giải quyết những vấn đề nổi cộm liên quan đến đời sống dân sinh. Cử tri mong muốn các cấp chính quyền có những biện pháp, giải pháp để triển khai có hiệu quả chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng, giải quyết tốt các ý kiến của cử tri. Thực hiện tốt các chính sách về an sinh xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân.

Cử tri Vũ Văn Trí (phường Biên Giang) bày tỏ ý kiến, hiện nay tình trạng ô nhiễm môi trường ở dòng sông Đáy đang là vấn đề lo lắng của cử tri. Đề nghị ĐB Quốc hội và HĐND TP quan tâm, giải quyết xử lý vấn đề ô nhiễm của dòng sông Đáy. Kiểm tra, xử lý nghiêm túc các công ty, doanh nghiệp xả thải nước thải chưa qua xử lý ra sông Đáy. Đề nghị thực hiện dự án mở rộng quốc lộ 6A đoạn từ bến xe Yên Nghĩa đến thị trấn Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ) do đoạn đường quá nhỏ hẹp so với lưu lượng giao thông gây xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông. Cử tri cũng đề nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án xây dựng tuyến đường vào đường Bảo tàng Hồ Chí Minh (phường Yên Nghĩa) và tuyến đường 13,5 m từ đường QL 6 đi đến tổ dân phố Phú Mỹ, phường Biên Giang.

Cử tri Nguyễn Xuân Hảo (phường Mộ Lao) thẳng thắn nhìn nhận, vấn đề xả thải của Formosa, công tác cán bộ chưa được giải quyết triệt để nên nguyện vọng của cử tri cũng như của Nhân dân là phải giải quyết tận cùng, sau đó phải có sự minh bạch, công khai về thông tin. Đồng thời, cử tri cũng có ý kiến với HĐND TP về việc các biệt thự không phép ở Ba Vì, việc đường ống dẫn nước 18 lần vỡ, vấn đề sai phạm tại 8B Lê Trực.

Liên quan đến thẩm quyền của Quốc hội và ĐB Quốc hội, cử tri Hồ Thị Hồng (phường Phú La) nêu, có nhiều văn bản Luật, văn bản dưới Luật chưa được Quốc hội kiểm soát chặt chẽ về chất lượng khi ban hành. Đó là căn nguyên chính tạo ra lợi ích nhóm hoặc gây thất thoát, lãng phí nguồn lực trong quản lý Nhà nước. Đề nghị Quốc hội và các ĐB Quốc hội có lộ trình vào kế hoạch trong xây dựng văn bản luật; tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ để giải quyết tận gốc chất lượng văn bản luật. Đồng thời, cử tri cũng mong muốn HĐND TP cần có cơ chế chính sách, cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho các hộ tại phường Phú La.

Cử tri Lê Văn Cốc (phường Vạn Phúc) kiến nghị ĐB Quốc hội và HĐND TP giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường ở dòng sông Nhuệ. Đồng thời, đề nghị kiểm tra, rà soát tổng thể các dự án treo trên địa bàn TP và có xử lý thu hồi, chuyển mục đích sử dụng. Đề nghị đầu tư, cải tạo hệ thống thoát nước thải, chung cư cũ tại phường Vạn Phúc.
Cử tri Lê Văn Cốc (Phường Vạn Phúc) phát biểu ý kiến. Ảnh Phạm Hùng
Cử tri Lê Văn Cốc (Phường Vạn Phúc) phát biểu ý kiến. Ảnh Phạm Hùng
Tiếp thu, trao đổi những nội dung, ý kiến, kiến nghị của các cử tri nêu về vấn đề dân sinh bức xúc, đại diện 3 Sở Tài Nguyên và Môi trường, Sở GTVT và Sở Xây Dựng Hà Nội hứa sẽ xử lý, hạn chế nước thải ra 2 dòng sông này và sẽ được cải thiện trong thời gian tới. Đồng thời sẽ tiến hành rà soát các dự án liên quan đến đất đai, việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ cùng việc xử lý, cải tạo tuyến đường QL 6, giải đáp thắc mắc trong việc các biệt thự không phép ở Ba Vì, đường ống dẫn nước sông Đà và vấn đề sai phạm tại 8B Lê Trực.

Thay mặt đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đã trân trọng cảm ơn những ý kiến đóng góp thẳng thắn, chân tình của cử tri; đồng thời tiếp thu giải trình các vấn đề thuộc thẩm quyền Quốc hội và HĐND TP. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP hứa sẽ hoàn thành nhiệm vụ của mình, cố gắng sẽ thực hiện những lời hứa khi tiếp xúc cử tri.

Đồng thời, để các ĐB Quốc hội và HĐND TP hoàn thành tốt nhiệm vụ, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng  mong muốn các cử tri tiếp tục giúp đỡ các ĐB thực hiện giám sát đói với việc chấp hành pháp luật trên địa bàn TP với tất cả các lĩnh vực để HĐND TP xem xét trong thẩm quyền của mình sẽ tiếp thu và cùng với hệ thống chính trị, các cấp chính quyền giải quyết được từng vấn đề để đảm bảo quyền lợi của người dân.

Cùng với đó, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng cho rằng, các ý kiến, kiến nghị của các cử tri rất tập trung, đúng trọng tâm, đúng thẩm quyền. Qua cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021, tất cả đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, sự đồng thuận của Nhân dân, sự tin tưởng, gửi gắm của các ĐB đến các nhân sự. Qua  đó, việc kết luận công tác cán bộ đều phải có quá trình kiểm tra, xem xét.
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cùng các ĐB, cử tri quận Hà Đông. Ảnh: Phạm Hùng.
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cùng các ĐB, cử tri quận Hà Đông. Ảnh: Phạm Hùng.
Tiếp thu ý kiến về quy trình xây dựng các văn bản của luật, Chủ tịch HĐND TP cho rằng, đây là đích mà Quốc hội đang cần đổi mới trong công tác, hoạt động của Quốc hội. Bởi chính các ĐB cũng  yêu cầu phải nâng cao chất lượng, luật cần phải đi vào cuộc sống một cách hiệu quả. Với chức năng và thẩm quyền của mình, Chủ tịch HĐND TP mong muốn rằng, tiết kiệm thời gian nhưng hiệu quả công việc phải cao, chất lượng các văn bản TP đưa ra phải đi vào cuộc sống của Nhân dân.

Còn các vần đề dân sinh bức xúc mà các cử tri nêu là những vấn đề đang nằm trong chương trình HĐND TP nhiệm kỳ mới. VD: Vấn đề cải tạo chung cư cũ hay vấn đề đảm bảo môi trường của Hà Nội  do quá trình chuẩn bị chưa đảm bảo yêu cầu nên chưa được đưa vào kỳ họp HĐND. Đây là những vấn đề HĐND TP đang rất quan tâm nhưng sắp xếp, ra chính sách như thế nào cho phù hợp.

Đồng chí cũng đề nghị Bí thư quận Hà Đông tổng  vượt thẩm quyền có văn bản báo cáo trình HĐND TP, đồng thời có những hướng giải quyết hợp lý về một số tuyến đường mà các cử tri nêu.

Ngoài ra, Chủ tịch HĐND TP cũng mong muốn, các ĐB, các cử tri cùng HĐND TP được lắng nghe tiếng nói của các cử tri để cùng nâng chất lượng  HĐND TP ngày một tốt hơn, xứng đáng là người đại diện cho tiếng nói của cử tri TP Hà Nội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần