Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn: Phát huy tinh thần trách nhiệm, ý kiếm tâm huyết của đại biểu, góp phần vào thành công của Kỳ họp

Linh Nguyễn. Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Thay mặt Thường trực HĐND TP phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ hai HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sáng nay (22/9), Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn trân trọng đề nghị các vị đại biểu HĐND TP trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, đại biểu HĐND theo quy định của Luật, phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, dân chủ, trí tuệ, để thảo luận kỹ lưỡng, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, chất lượng, góp phần vào sự thành công của Kỳ họp.

Kỳ họp thứ 2 HĐND TP diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay, các cấp, các ngành và Nhân dân Thủ đô đã đồng tâm hiệp lực, tập trung thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Trước tình hình đó, Thường trực HĐND TP đã phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy và tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy để tập trung định hướng nội dung Kỳ họp; xây dựng phương án và thời gian tổ chức kỳ họp bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, đảm bảo an toàn, chất lượng, hiệu quả, đúng quy định của Luật và phù hợp tình hình thực tiễn công tác phòng chống dịch bệnh.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu khai mạc Kỳ họp

Theo Chủ tịch HĐND TP, tại Kỳ họp này, HĐND TP có nhiệm vụ đánh giá kết quả phát triển kinh tế-xã hội, an ninh, quốc phòng, thu, chi ngân sách của 8 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2021; xem xét, quyết nghị một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của HĐND TP. Nhìn lại tình hình thực hiện nhiệm vụ 8 tháng qua, cấp uỷ, chính quyền và cả hệ thống chính trị từ TP đến cơ sở đã bám sát các chỉ đạo của T.Ư, của Thành ủy; phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu với quyết tâm cao nhất để tổ chức rất thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thực sự là ngày hội của toàn dân, với tỷ lệ cử tri đi bầu cao đạt 99,16%, đảm bảo bầu đúng, bầu đủ số lượng đại biểu với số phiếu tập trung cao; Tổ chức kỳ họp thứ nhất HĐND các cấp để kiện toàn bộ máy HĐND-UBND nhiệm kỳ mới đảm bảo hoạt động thông suốt, hiệu quả. Tập trung triển khai Nghị quyết số 97 của Quốc hội và Nghị định số 32 của Chính phủ về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại Hà Nội. Đặc biệt, để nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động, HĐND TP đã được Quốc hội thống nhất biểu quyết tăng thêm số lượng đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách với tỷ lệ cao nhất từ trước đến nay, là điều kiện quan trọng để HĐND TP thực hiện tốt chức năng, quyền hạn và nhiệm vụ theo quy định của Luật.

Chủ tịch HĐND TP cũng nhấn mạnh, trong công tác phòng chống đại dịch Covid-19, các cấp, các ngành từ TP đến cơ sở đã quán triệt, thực hiện nghiêm Lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư; các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan T.Ư, triển khai thận trọng, đồng bộ, quyết liệt, sáng tạo, cầu thị, linh hoạt, hiệu quả, với phương châm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, là trước hết. Toàn hệ thống chính trị từ TP đến cơ sở đã đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm vượt qua các khó khăn, thách thức để từng bước khống chế và đẩy lùi dịch bệnh, ổn định tình hình, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

Công tác an sinh xã hội được triển khai đồng bộ, với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân. TP đã sớm cụ thể hoá và triển khai các Nghị quyết của Quốc hội, của Chính phủ về cơ chế, chính sách trong công tác phòng, chống dịch; kịp thời rà soát, ban hành thêm các chính sách đặc thù của TP để hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu chống dịch, các đối tượng chính sách, đối tượng yếu thế, hộ gia đình, người dân, doanh nghiệp, các đối tượng chịu ảnh hưởng, góp phần giảm bớt những khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19 gây ra. Những cơ chế, chính sách này là sự linh hoạt, kịp thời trong hoạt động của chính quyền TP, thể hiện tinh thần tất cả vì sự an toàn và hạnh phúc của Nhân dân, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Về phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô trong thời gian qua vẫn tiếp tục có mức tăng trưởng khá, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý II tăng 6,61% và cao hơn quý I là 5,17%. Tổng thu ngân sách trên địa bàn 8 tháng ước đạt 164.483 tỷ đồng, đạt 69,8 % so với dự toán Trung ương giao và đạt 65,4% so với chỉ tiêu được HĐND Thành phố giao, tăng 10,3% so với cùng kỳ. Tổng chi ngân sách địa phương 8 tháng thực hiện 39.147 tỷ đồng, đạt 36% so với dự toán và bằng 90,5% so với cùng kỳ. Công tác quản lý đô thị, xây dựng nông thôn mới được quan tâm đẩy mạnh. Các hoạt động văn hóa, xã hội được duy trì phù hợp với điều kiện diễn biến dịch Covid-19. An sinh xã hội được quan tâm, chăm lo. Trật tự an toàn xã hội được tăng cường, các sự kiện chính trị lớn trên địa bàn được tổ chức thành công và tuyệt đối an toàn. Hoạt động đối ngoại tiếp tục được quan tâm, nhất là các hoạt động hợp tác, hỗ trợ phòng chống dịch kể cả trong nước và quốc tế.

 Quang cảnh Kỳ họp

Từ đó, Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh, nhằm đổi mới và để đảm bảo tốt các điều kiện cho kỳ họp, Thường trực HĐND TP đã chỉ đạo gửi tài liệu đến các vị đại biểu HĐND TP, trong đó các nội dung quan trọng và dự thảo nghị quyết đều được Thường trực HĐND TP gửi phiếu xin ý kiến trước để các vị đại biểu tập trung nghiên cứu, phát huy trí tuệ, tham gia ý kiến đánh giá, quyết nghị những giải pháp, cơ chế, chính sách, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của TP năm 2021 cũng như của cả nhiệm kỳ.

Tại kỳ họp này, HĐND TP tập trung đánh giá khách quan, toàn diện về tình hình phát triển kinh tế, xã hội 8 tháng đầu năm, thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế và đề ra các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2021, phù hợp với thực tiễn của Thành phố. Xem xét, thảo luận và thông qua 15 báo cáo, 2 nghị quyết thường kỳ và 16 nghị quyết chuyên đề. Trong đó, có những nghị quyết rất quan trọng như: Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm; Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm giai đoạn 2021-2025; trong đó, Thành phố sẽ tập trung, cân đối, bố trí nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông khu vực ngoại thành (Quốc lộ 1A, Quốc lộ 6, Quốc lộ 32...). Đặc biệt là việc đầu tư đường vành đai 4 nhằm mở rộng không gian phát triển, kết nối giao thông với các tỉnh, thành phố vùng Thủ đô. Cùng đó, tiếp tục quan tâm xây dựng, nâng cấp các bệnh viện, trường học, các thiết chế văn hóa và tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử; Xem xét thông qua Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ nhằm tạo cơ sở cho UBND Thành phố khẩn trương triển khai kế hoạch thực hiện hiệu quả trong thời gian tới; chính sách về hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non và học sinh phổ thông năm học 2021-2022 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19; Quy định đối tượng và mức chuẩn  trợ cấp xã hội trên địa bàn Thành phố và nhiều nội dung quan trọng khác.

Về hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, trước kỳ họp, Thường trực HĐND TP đã tổng hợp 30 câu hỏi là những vấn đề dân sinh, bức xúc được cử tri, các Ban HĐND, Tổ đại biểu HĐND và các vị đại biểu HĐND TP gửi về để yêu cầu UBND TP trả lời. Nội dung chất vấn tập trung vào các vấn đề lớn, quan trọng đang được cử tri và Nhân dân quan tâm. Báo cáo trả lời chất vấn của UBND TP đã được gửi tới các vị đại biểu và được công khai trên Trang thông tin điện tử của HĐND TP và các phương tiện thông tin để các đại biểu, cử tri và Nhân dân Thủ đô theo dõi, giám sát thực hiện.

“Nhiệm vụ những tháng còn lại của năm 2021 rất nặng nề, nhất là trong bối cảnh còn nhiều thách thức, diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, đòi hỏi TP và các cấp, các ngành phải nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn nữa, quyết liệt hơn nữa theo tinh thần chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư trong Lời kêu gọi phòng chống đại dịch Covid-19 là: đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa, đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa, đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa, để thực hiện tốt nhất các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội đã đề ra. Thay mặt Chủ tọa Kỳ họp, tôi trân trọng đề nghị các vị đại biểu HĐND Thành phố trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, đại biểu HĐND theo quy định của Luật, phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, dân chủ, trí tuệ, để thảo luận kỹ lưỡng, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, chất lượng, góp phần vào sự thành công của Kỳ họp” - Chủ tịch HĐND TP nêu rõ.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần