Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn: Phân loại rõ vướng mắc, thúc đẩy giải phóng mặt bằng để phát triển hạ tầng khung

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-"Giải phóng mặt bằng không phải việc của riêng cá nhân, đơn vị nào mà là trách nhiệm chung, trong đó Thường trực, Ban Thường vụ Quận ủy cần đề ra giải pháp phù hợp thiết thực nhất. Đặc biệt, đề cao công tác tuyên truyền để người dân, các đối tượng bị tác động chấp hành tốt; tập trung phân loại khó khăn vướng mắc để giải quyết...” - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh trong buổi giám sát sáng nay (4/10) tại quận Hoàng Mai.

Sáng nay (4/10), đoàn giám sát số 2 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy Hoàng Mai về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TU ngày 15/9/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác bồi thường, hỗ trợ, tại định cư (TĐC) khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo”; Chỉ thị 09/CT/TU ngày 1/9/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng với công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu tài sản gắn liên với đất trên địa bàn TP”.
Cùng tham gia đoàn có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Đức; lãnh đạo các sở, ban, ngành TP.
 Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu trong buổi giám sát tại quận Hoàng Mai
Tại đây, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm cho hay, những năm qua, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất luôn được Quận ủy xác định là nhiệm vụ quan trọng cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và đã thu được kết quả tích cực. So với giai đoạn trước khi thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TU và Chỉ thị 09-CT/TU, số hồ sơ đã giải quyết cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, GPMB đều tăng, cơ bản đảm bảo chất lượng, tiến độ. Đặc biệt trong lĩnh vực GPMB giai đoạn 2016-2020, quận đã triển khai nhiều dự án thu hồi đất phục vụ phát triển hạ tầng khung về giao thông và nhiều dự án phát triển đô thị, góp phần quan trọng chuyển biến bộ mặt đô thị, thúc đẩy phát triển KT-VH-XH, giữ vững ổn định ANCT-TTATXH trên địa bàn.
Tuy nhiên theo lãnh đạo quận, với đặc thủ một quận đang trong thời kỳ đô thị hóa, dân số cơ học tăng nhanh, quá trình quản lý sử dụng đất đai qua các thời kỳ nhiều bất cập, đất đai biến động hết sức phức tạp, một số vi phạm về đất đai tồn tại từ nhiều năm chưa thể giải quyết dứt điểm… Cùng đó, xuất phát điểm là địa phương có hạ tầng xã hội, giao thông đô thị yếu kém, không đồng bộ, nhiều dự án thực hiện không đúng quy hoạch, việc triển khai còn kéo dài…, vì vậy đã tác động không nhỏ đến công tác cấp GCNQSDĐ và GPMB trên địa bàn.
Kết quả cụ thể từ năm 2016 đến nay, với tổng số 92 dự án liên quan công tác GPMB tại quận, UBND quận đã phê duyệt 6.757 phương án của hộ gia đình, tổ chức với số tiền phê duyệt 2.036 tỷ đồng, diện tích 554.300m2, phê duyệt 257 căn hộ TĐC. Quận đã ban hành kế hoạch cưỡng chế thu hồi đất với 520 hộ; qua tuyên truyền vận động, nhiều hộ đã chấp hành nhận tiền và bàn giao mặt bằng, còn phải cưỡng chế 201 hộ. Đồng thời, đã hoàn thành GPMB, bàn giao mặt bằng đối với 26 dự án, trong đó có một số dự án trọng điểm của TP. Với 66 dự án đang thực hiện, có 15 dự án đã cơ bản được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và TĐC; còn lại đang tiếp tục thực hiện theo quy trình GPMB.
Trong công tác cấp GCNQSDĐ, tổng số 2.871 hồ sơ cấp GCNQSDĐ đã được tiếp nhận, trong đó 589 hồ sơ không đủ điều kiện cấp và 2.256 hồ sơ đã cấp, 26 hồ sơ của năm nay đang được thẩm định. Đồng thời, có 8.891 thửa đất đã được cấp giấy xác nhận đăng ký đất đai. Trong quá trình thực hiện cấp GCNQSDĐ, UBND quận cũng đã xin ý kiến cấp trên hướng dẫn và chủ động giải quyết một số khó khăn, vướng mắc và tiếp tục thực hiện tháo gỡ khoảng 1.685 hồ sơ.
Để thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TU và Chỉ thị 09/CT/TU trong thời gian tới, lãnh đạo quận Hoàng Mai đề nghị Thành ủy tiếp tục chỉ đạo Ban Cán sự Đảng UBND TP và các sở, ngành TP phối hợp với quận tổ chức thực hiện Thông báo số 110-TB/TU ngày 14/1/2021 của Thành ủy về “Kết luận của đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội làm việc với Quận ủy Hoàng Mai”, trong đó có một số nội dung liên quan công tác quản lý đất đai, quy hoạch, đô thị, GPMB. Song song đó, lãnh đạo quận cũng nêu một số kiến nghị cụ thể của địa phương đối với TP liên quan các công tác GPMB, cấp GCNQSDĐ.
Bí thư Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu phát biểu tiếp thu ý kiến Đoàn giám sát 
Lắng nghe các ý kiến của địa phương, các thành viên đoàn giám sát ghi nhận cấp ủy, chính quyền đã nhận thức được tầm quan trọng của Nghị quyết, Chỉ thị; trong thời gian qua đã rất nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của T.Ư, TP để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện trên địa bàn. Trong đó, đã ban hành nhiều văn bản đưa vào thực hiện; thành lập nhiều đoàn kiểm tra, giám sát với sự vào cuộc đồng bộ của toàn hệ thống chính trị; tập trung giải quyết nhanh nhiều vướng mắc trong một số dự án trọng điểm…, từ đó đã đạt những kết quả cụ thể.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Ngọc Tuấn thay mặt đoàn giám sát đánh giá, việc triển khai thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị này tại quận đã được gắn liền với phát triển KT-XH, đảm bảo ANCT-TTATXH, trong đó thực hiện tốt công tác bầu cử và công tác phòng chống dịch tại địa phương. Trong quá trình này, có sự đoàn kết thống nhất cao trong cả hệ thống chính trị.
Từ đó, Phó Bí thư Thành ủy đề nghị quận Hoàng Mai nhìn nhận những tồn tại, hạn chế một cách thẳng thắn hơn để quán triệt sâu sắc tình thần chỉ đạo của Nghị quyết và Chỉ thị này, coi là việc làm thường xuyên quan trọng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhất là đối với quận có tốc độ gia tăng dân số cơ học lớn.
“Cần thực hiện đồng bộ từ quy hoạch tới hạ tầng; chỉ đạo công tác GPMB trên tinh thần chủ động, quyết liệt, khoa học và cách xử lý phù hợp. GPMB không phải việc của riêng cá nhân, đơn vị nào mà là trách nhiệm chung, trong đó Thường trực, Ban Thường vụ Quận ủy cần đề ra giải pháp phù hợp, thiết thực nhất. Cùng đó, cần đề cao công tác tuyên truyền để người dân cũng như các đối tượng tác động của GPMB chấp hành tốt; tập trung phân loại khó khăn vướng mắc để giải quyết. Trong công tác cấp GCN, cần rà soát với những khu vực còn khó khăn phức tạp như khu đô thị, đất ở trong dân cư… để có định lượng, cách giải quyết cụ thể” - Phó Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
Trong thực hiện các công tác này, quận cần chủ động phối hợp cụ thể với các sở ngành chức năng, để được hướng dẫn kịp thời tháo gỡ vướng mắc; chú trọng tiếp công dân, tăng cường đối thoại, xử lý kịp thời các khiếu nại tố cáo, song song với tuyên truyền vận động trao đổi với cử tri, Nhân dân. Đồng thời, từ quận đến phường cần quan tâm kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị trong quá trình thực hiện.
Với các sở, ngành, Phó Bí thư Thành ủy đề nghị với những kiến nghị của quận liên quan trách nhiệm của TP, cần tham mưu cho TP để hướng dẫn, xử lý thấu đáo.
Tiếp thu các ý kiến đoàn giám sát, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu khẳng định trong thời gian tới, địa phương sẽ cố gắng, quyết tâm hơn để thực hiện tốt Nghị quyết 08-NQ/TU và Chỉ thị 09-CT/TU, với mục đích cuối cùng là thực hiện công tác GPMB, cấp GCN phục vụ tốt nhất cho người dân trên địa bàn.