Hà Nội: Thống nhất nội dung, phối hợp tích cực chuẩn bị tốt nhất cho Kỳ họp cuối năm của HĐND TP

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-"Trong Thường trực HĐND TP sẽ phân công ngay để phối hợp chuẩn bị tốt nhất cho công tác tổ chức Kỳ họp cuối năm 2021 của HĐND TP. Đề nghị UBND TP, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP và các cơ quan sớm phân công phân nhiệm, rà soát, thống nhất để chuẩn bị nghiêm túc các nội dung cho Kỳ họp; rà soát lại quy trình phối hợp giữa HĐND - UBND TP cũng như các cơ quan TP đảm bảo tính hiệu quả..." - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nêu rõ.

Chiều nay (15/10), Thường trực HĐND - UBND - UB MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức Hội nghị liên tịch thống nhất nội dung Kỳ họp thường kỳ cuối năm 2021 của HĐND TP khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.
Dự Hội nghị có: Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương.
Cùng dự có các đồng chí Uỷ viên Thường vụ Thành ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP; lãnh đạo các Ban Đảng Thành ủy, các Ban và Văn phòng Đoàn ĐB Quốc hội-HĐND TP và các sở, ban, ngành TP.
 Quang cảnh hội nghị 
Tại đây, Chánh Văn phòng Đoàn ĐB Quốc hội và HĐND TP Trường Việt Dũng trình bày dự kiến nội dung, thời gian và công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ họp cuối năm 2021 HĐND TP khóa XVI nhiệm kỳ 2021-2026. Trong đó cho biết: Thường trực HĐND TP dự kiến tổ chức Kỳ họp trong tuần từ ngày 6 đến 10/12/2021 tại trụ sở HĐND-UBND TP (dự kiến họp trực tiếp và tùy tình hình thực tế có thể điều chỉnh phù hợp).
Trên cơ sở đề xuất của UBND TP, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, các Ban HĐND và Văn phòng Đoàn ĐB Quốc hội và HĐND TP, Thường trực HĐND TP tổng hợp, dự kiến các nội dung trình tại Kỳ họp này gồm: Xem xét 15 báo cáo thường kỳ, 2 báo cáo chuyên đề và đề nghị UBND TP rà soát nghiên cứu bổ sung 4 báo cáo chuyên đề khác; thống nhất nội dung 7 nghị quyết thường kỳ (gồm 2 nghị quyết do UBND TP trình và 2 nghị quyết của Thường trực HĐND TP); thống nhất nội dung 12 nghị quyết chuyên đề (trong đó 10 nghị quyết QPPL) và đề nghị UBND TP tiếp tục rà soát 4 nghị quyết do chưa rõ căn cứ, sự cần thiết và nội dung trình. Ngoài ra, Thường trực HĐND TP đề nghị UBND TP rà soát, nghiên cứu bổ sung 10 nghị quyết qua rà soát của các Ban HĐND TP và 4 nghị quyết theo kế hoạch xây dựng nghị quyết QPPL năm 2021 đã được HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP thống nhất tại Thông báo 02/TB-HĐND-UBND-UBMTTQ ngày 12/1/2021.
Cũng tại Kỳ họp cuối năm 2021, dự kiến HĐND TP tiến hành phiên chất vấn trong 1 ngày về các nội dung ĐB HĐND TP, cử tri, Nhân dân và dư luận quan tâm. Cùng đó, thời gian tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp này sẽ được tổ chức trong tuần từ ngày 15-25/11/2021 tại các đơn vị bầu cử, trong đó thời gian và địa điểm cụ thể sẽ được công khai trên các báo đài của địa phương để cử tri quan tâm đến dự.
Tiếp đó, nhiều ý kiến thảo luận từ lãnh đạo HĐND TP, UBND TP, các Ban HĐND TP, các sở, ngành TP đã đề xuất về quá trình phối hợp xây dựng, sửa đổi, bổ sung các dự thảo báo cáo, nghị quyết để dự kiến trình Kỳ họp cuối năm 2021 của HĐND TP.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương phát biểu tại hội nghị
Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương cho biết, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đề xuất 2 nội dung dự kiến trình HĐND TP thông qua tại Kỳ họp cuối năm  (về mức chi hỗ trợ đối với Ban Thanh tra Nhân dân và về mức chi hoạt động của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng). Đồng thời đề nghị: Với những báo cáo, nghị quyết dự kiến trình tại Kỳ họp, các cơ quan TP có sự phối hợp tốt để MTTQ TP có chủ động lựa chọn những nội dung lấy ý kiến và phản biện xã hội.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu tại hội nghị
Thống nhất với thời gian và nội dung Kỳ họp cuối năm của HĐND TP mà Thường trực HĐND TP đề xuất, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh đề nghị, các sở, ngành TP nỗ lực đảm bảo chất lượng và tiến độ thời gian xây dựng các dự thảo nghị quyết, báo cáo theo kế hoạch đã đăng ký. Tiếp thu ý kiến tại Hội nghị, UBND TP sẽ có chỉ đạo rà soát cụ thể tại các sở ngành, sớm có văn bản báo cáo HĐND TP. Trong quá trình xây dựng các báo cáo, đề án, tờ trình và công tác chuẩn bị tiếp xúc cử tri tại các đơn vị bầu cử, thủ trưởng các ngành là Ủy viên UBND TP cần chỉ đạo có chuẩn bị sớm, phối hợp tích cực với các Ban của HĐND TP, nghiêm túc rút kinh nghiệm với những hạn chế đã được chỉ ra. Các ngành TP cần vào cuộc với tinh thần cao nhất để chuẩn bị tốt nhất cho Kỳ họp cuối năm HĐND TP.
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu kết luận Hội nghị 
Đánh giá cao các ý kiến tại Hội nghị với tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị: Về thời gian tổ chức Kỳ họp, dự kiến sẽ được khai mạc vào ngày 7/12 và diễn ra trong 4 ngày. Với 38 nội dung UBND TP đề xuất 2 nội dung Ủy ban MTTQ TP đề xuất trình tại Kỳ họp, qua thảo luận, Chủ tịch HĐND TP cơ bản thống nhất với các báo cáo và đề nghị rà soát lại để cố gắng trước ngày 20/10 thống nhất về các nghị quyết trình tại Kỳ họp.
"Trong Thường trực HĐND TP sẽ phân công ngay để phối hợp chuẩn bị tốt nhất cho công tác tổ chức Kỳ họp. Đề nghị UBND TP, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP và các cơ quan sớm phân công phân nhiệm, rà soát, thống nhất để chuẩn bị nghiêm túc các nội dung cho Kỳ họp; rà soát lại quy trình phối hợp giữa HĐND - UBND TP cũng như các cơ quan TP để đảm bảo tính hiệu quả, nếu chậm trễ thì cần xem xét trách nhiệm. TP sẽ xây dựng quy chế phối hợp giữa HĐND - UBND - UB MTTQ - Đoàn ĐB Quốc hội và HĐND TP" - Chủ tịch HĐND TP nêu rõ.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần