Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn: Tích cực rà soát cơ chế chính sách để gỡ vướng trong bố trí nhà tái định cư, giải phóng mặt bằng

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-"Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cần rà soát toàn bộ nội dung liên quan cơ chế chính sách, tổng hợp những khó khăn vướng mắc trong cơ chế bố trí nhà ở thương mại thành nhà tái định cư, GPMB, thu hồi đất…, từ đó phối hợp chặt chẽ với các sở ngành liên quan để tham mưu TP những giải pháp tháo gỡ" - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nêu rõ.

Sáng nay (7/10), đoàn giám sát số 2 của Ban Thường vụ Thành uỷ có buổi làm việc với Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Nội về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TU ngày 15/9/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (TĐC) khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP, giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo”; Chỉ thị 09-CT/TU ngày 1/9/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trên địa bàn TP”.
Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn - Trưởng đoàn giám sát chủ trì. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các Ban Đảng của Thành ủy, các Ban HĐND TP, các sở, ngành liên quan.
Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn giám sát với Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội 
Tại đây, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Vũ Duy Tuấn cho biết, thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TU và Chỉ thị 09-CT/TU, đến nay, đối với các dự án nhà ở TĐC, hiện trên địa bàn TP có 14 dự án xây dựng nhà ở thương mại phục vụ TĐC thực hiện theo cơ chế đặt hàng với khoảng 8.254 căn hộ, đã bố trí 3.822 căn phục vụ TĐC. Với các dự án GPMB và xây dựng hạ tầng TĐC, Sở đã thẩm định trình UBND TP phê duyệt chủ trương đầu tư 9 dự án với tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng. Về tình hình thực hiện ứng vốn Quỹ Phát triển đất và hoàn trả vốn ứng, đến nay đã ứng cho 15 dự án, nhiệm vụ GPMB với số vốn đã ứng hơn 2.320 tỷ đồng. Ngoài ra, Quỹ Phát triển đất đã ứng 4.537,9 tỷ đồng cho 486 dự án, gồm cả công tác GPMB và xây dựng HTKT thuộc nhóm dự án: Xây dựng hạ tầng đất đấu giá, đất dịch vụ, xây dựng HTKT, nhà ở TĐC. Hằng năm, Sở cũng cử cán bộ tham gia tổ công tác liên ngành của TP giải quyết vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án đầu tư thứ cấp và việc xét cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở trong các khu đô thị, khu nhà ở trên địa bàn Hà Nội.
Tại buổi làm việc, các ý kiến đoàn giám sát đánh giá, trong nhiều năm qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã linh hoạt trong tham mưu kế hoạch đầu tư công của TP, nhất là công tác GPMB, giúp TP tháo gỡ được nhiều khó khăn vướng mắc trong triển khai đầu tư công. Tuy nhiên, cũng cần quan tâm việc giám sát, theo dõi, tham mưu biện pháp đối với những dự án đầu tư công kéo dài, đồng thời tăng cường cơ chế phối hợp với các ngành liên quan để tiếp tục triển khai hiệu quả nhiệm vụ này.
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội phát biểu tại buổi giám sát 
Kết luận buổi giám sát, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh việc quán triệt, triển khai Nghị quyết 08-NQ/TU và Chỉ thị 09-CT/TU, bởi đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, có liên quan trực tiếp tới cuộc sống Nhân dân. Trong đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư cần đẩy mạnh phối hợp các ngành để định lượng rõ khối lượng công việc, hướng dẫn các quận huyện cách thức triển khai. Đồng thời tiếp tục quán triệt sâu sắc Nghị quyết và Chỉ thị, rà soát lại toàn bộ nội dung liên quan đến cơ chế chính sách, tổng hợp những khó khăn vướng mắc trong cơ chế bố trí nhà ở thương mại thành nhà TĐC, GPMB, thu hồi đất…, từ đó phối hợp chặt chẽ với các sở ngành liên quan để tham mưu TP những giải pháp tháo gỡ; tính toán mô hình triển khai hoặc cơ chế đặc thù của Hà Nội trong điều kiện TP triển khai thí điểm mô hình chính quyền đô thị.
Liên quan việc tách tiểu dự án GPMB khi xem xét chủ trương đầu tư dự án có sử dụng đất, Chủ tịch HĐND TP đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu triển khai cho hiệu quả, khắc phục tối đa bất cập và tránh lãng phí nguồn lực, trên tinh thần chủ động, quyết liệt và kiên định để đạt được mục tiêu đề ra.
Thay mặt lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giám đốc Sở Đỗ Anh Tuấn tiếp thu toàn bộ ý kiến đoàn giám sát và kết luận chỉ đạo của Trưởng đoàn giám sát để tập trung hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần