Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn: Chính quyền chủ động giải quyết kiến nghị của cử tri, có sản phẩm cụ thể

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Sáng nay (30/9), Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cùng các đại biểu (ĐB) HĐND TP Đơn vị bầu cử số 2 đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận Hoàn Kiếm sau Kỳ họp thứ hai HĐND TP khóa XVI. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến, kết nối từ trụ sở HĐND-UBND quận Hoàn Kiếm tới 18 điểm cầu tại các phường trên địa bàn, với hơn 400 đại biểu cử tri tham dự.

Nhiều kiến nghị liên quan đời sống dân sinh
Thay mặt Tổ đại biểu HĐND TP, ĐB Vũ Đăng Định- Tổ trưởng Tổ ĐB HĐND TP đã báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 2 HĐND TP; ĐB Chu Hồng Minh thông báo kết quả UBND TP trả lời kiến nghị của cử tri sau Kỳ họp thứ 2 HĐND TP.
Đáng chú ý, tại hội nghị có nhiều ý kiến cử tri quận Hoàn Kiếm đánh giá cao kết quả công tác phòng chống dịch Covid-19 gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH của TP từ đầu năm đến nay, cũng như kết quả Kỳ họp thứ hai HĐND TP khóa XVI vừa diễn ra. Đồng thời, cử tri nêu một số ý kiến phản ánh, kiến nghị tới chính quyền TP và quận Hoàn Kiếm về những vấn đề đang được đông đảo người dân quan tâm.
Trong đó, cử tri Lê Cao Bằng (phường Cửa Đông) cho rằng, thực hiện Nghị quyết 97 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị, quận Hoàn Kiếm đã triển khai nghiêm túc, đạt kết quả tích cực, song cử tri băn khoăn về việc các công chức khối đảng, tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội phường nơi không còn HĐND cùng cấp, thời gian tới sẽ thuộc Quận ủy hay UBND quận quản lý. Đồng thời, rất mong TP đề xuất T.Ư giao bổ sung công chức cho các tổ chức đảng, đoàn thể phường để góp phần thực hiện tốt mô hình này.
Ông Nguyễn Bính đến từ phường Phúc Tân phản ánh, phường nằm ngoài đê sông Hồng với hơn 17.000 dân. Công tác quản lý TTXD-ĐT của chính quyền gặp nhiều khó khăn vì trên địa bàn có nhiều ngôi nhà cũ xuống cấp, chỉ được cấp phép cải tạo theo nguyên trạng nên ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, chính quyền không quản lý được tình trạng mua bán trao tay, NSNN bị thất thu đáng kể. Do đó, TP cần sớm ban hành quy hoạch (QH) chi tiết các phường ngoài đê và khảo sát có dự án xây dựng cải tạo khu vực bờ vở sông Hồng, nhằm cải thiện đời sống người dân, vừa phát triển KT-XH phường vừa chống lấn chiếm khu vực này.
Cử tri các phường thuộc quận Hoàn Kiếm nêu ý kiến từ các điểm cầu  
Cử tri Nguyễn Thị Bích Hà (phường Hàng Mã) cho hay, các trạm y tế phường vừa qua phát huy tốt vai trò tham mưu cho chính quyền về công tác phòng chống dịch, nhưng để người dân chọn đây là nơi khám sức khỏe thì TP cần quan tâm hơn cơ sở vật chất và chế độ đãi ngộ tốt hơn cho đội ngũ ở đây. Khi TP cho hoạt động mô hình trạm y tế lưu động cũng cần quan tâm trang thiết bị, tập huấn kỹ năng cho đội ngũ thực hiện, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Đề cập việc xây dựng cải tạo lại trụ sở các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, cử tri phường Lý Thái Tổ cho biết, trụ sở Công an phường chật hẹp, đã được tiếp nhận trụ sở mới khang trang, nên mong chính quyền đẩy nhanh thủ tục chính thức chuyển giao trụ sở mới cho phường. Bà Nguyễn Thị Xuân Thắng (phường Phan Chu Trinh) phản ánh, dự án xây dựng lại trường Tiểu học Võ Thị Sáu đã có quyết định từ 29 năm nay mà chưa được thực hiện, trong đó có một số hộ dân sinh sống trong khuôn viên trường, ảnh hưởng lớn đến chất lượng dạy-học và công tác tuyển sinh, nên rất mong TP quan tâm đẩy nhanh dự án này.
Mở lại các hoạt động cần có lộ trình đảm bảo an toàn cho người dân
Trước các ý kiến cử tri, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long thẳng thắn trả lời một số nội dung liên quan trách nhiệm chính quyền quận. Về dự án xây mới trường Tiểu học Võ Thị Sáu, Chủ tịch UBND quận khẳng định, các thủ tục đầu tư đã được triển khai, quận đang tích cực phối hợp các cơ quan giải quyết vướng mắc liên quan một số hộ dân, cố gắng hoàn thành xây dựng trường mới tại khu đất thuộc phố Trần Hưng Đạo và phố Ngô Quyền đáp ứng trường chuẩn quốc gia trong năm 2023. UBND quận cũng đang hoàn thiện thủ tục tiếp nhận khu đất 1.800m2 góc phố Hàm Long-Phan Huy Chú để GPMB, xây dựng cơ sở 2 trường Tiểu học Võ Thị Sáu.
Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long trả lời các kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của quận 
Với dự án xây dựng cải tạo trụ sở UBND phường Phan Chu Trinh tại phố Trần Thánh Tông, Chủ tịch UBND quận khẳng định sẽ sớm được khởi công; quận cũng tiếp tục rà soát quỹ đất trên địa bàn phục vụ hoạt động bộ máy phường. Về dự án xây dựng trụ sở UBND phường Hàng Trống, quận rà soát quỹ đất tại số 2 Ấu Triệu tiến đến xây dựng công trình; trước mắt lập dự án cải tạo chống xuống cấp trụ sở hiện tại ở phố Chân Cầm.   
Thay mặt tổ ĐB tiếp thu toàn bộ ý kiến cử tri và cho biết sẽ đôn đốc các cơ quan liên quan sớm giải quyết, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định: TP thực hiện nhiệm vụ kép, đã tổ chức thành công cuộc bầu cử ĐB Quốc hội khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, an toàn, dân chủ, đúng pháp luật; cấp ủy, chính quyền, cả hệ thống chính trị từ TP đến cơ sở đã cùng người dân vào cuộc vừa thực hiện phòng chống dịch vừa phát triển KT-XH, đặc biệt đảm bảo tốt an sinh xã hội, đến nay cơ bản kiểm soát tốt dịch bệnh. Trong thành công chung đó, quận Hoàn Kiếm đã thực hiện phát triển KT-XH 8 tháng đầu năm đạt kết quả tốt; với tinh thần đoàn kết cao, toàn bộ hệ thống chính trị quận cũng vào cuộc phòng chống dịch với nhiều cách làm sáng tạo.
Trả lời cụ thể những kiến nghị liên quan thẩm quyền TP, Chủ tịch HĐND TP cho biết: Hà Nội thực hiện đề án thí điểm thực hiện mô hình chính quyền đô thị là điều kiện rất quan trọng để bộ máy chính quyền hoạt động hiệu quả hơn, trong đó toàn bộ công chức của 175 phường theo lộ trình sẽ được chuyển thành công chức quận. Với các công chức khối đảng, đoàn thể ở phường, TP đã báo cáo T.Ư, đang trong quá trình xem xét, phối hợp chặt chẽ Bộ Nội vụ, sẽ quan tâm giải quyết sớm.
Với kiến nghị của phường ngoài đê, TP đang tập trung đôn đốc triển khai thực hiện. Sở QH-KT đã trình và UBND TP báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy về 6 QH phân khu, trong đó quận Hoàn Kiếm có phân khu sông Hồng R1-R5, là nội dung rất quan trọng triển khai thời gian tới. Song, TP thực hiện phân khu này phải liên quan việc thực hiện quyết định của Thủ tướng về QH đê điều. HĐND TP đã tổ chức giải trình, sẽ tiếp tục giám sát và chất vấn các cơ quan liên quan, để đẩy nhanh thực hiện QH, đảm bảo an sinh cho người dân.
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn thay mặt Tổ đại biểu trả lời các kiến nghị của cử tri quận Hoàn Kiếm 
Về đề nghị TP đảm bảo nguồn vaccine đẩy nhanh tiêm phủ mũi 2 cho người dân, hoạt động trạm y tế lưu động, Chủ tịch HĐND TP cho biết: TP đang liên hệ Bộ Y tế để đẩy nhanh, với quan điểm Thủ đô cần được quan tâm đặc biệt công tác tiêm vaccine, để khi người dân đã được tiêm mũi 1, đến thời hạn quy định phải được tiêm mũi 2, mũi 1 thế nào thì phủ mũi 2 như vậy và “vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất”. Quan điểm của TP về việc cho học sinh đi học trở lại cũng là an toàn đến đâu thì mở đến đó, không chủ quan. Đồng thời, việc tập trung cho các trạm y tế phường được TP xác định rất quan trọng trong tổng thể hệ thống y tế, nhưng chính quyền quận trước hết cần chủ động, sau đó phối hợp Sở Y tế và các cơ quan TP. Trong đó, quận cần quan tâm trang thiết bị cho các trạm và thực hiện tốt xã hội hóa để chủ động tăng chế độ đãi ngộ cho lực lượng tuyến đầu.
Trước ý kiến liên quan thực hiện thí điểm chính quyền đô thị, HĐND quận sẽ khó khăn trong công tác giám sát các cơ quan, Chủ tịch HĐND TP cho rằng đây là ý kiến rất xác đáng. Nhưng, khi không tổ chức HĐND phường nữa, việc giám sát các cơ quan trong thực thi pháp luật và thực hiện nhiệm vụ sẽ khó khăn, các quận, phường trước hết cần xác định: Chức năng giám sát sau này sẽ tập trung cho các cơ quan khác, chức năng của HĐND TP cũng sẽ được tăng cường, với lực lượng chuyên trách tăng lên, hiện HĐND TP đã có 20 ĐB chuyên trách. Cùng đó, chức năng giám sát của HĐND quận cũng cần được tăng cường. “Lực lượng ĐB HĐND chuyên trách sẽ dẫn dắt, cùng các ĐB khác thực hiện chức năng giám sát là chức năng rất quan trọng. ĐB chuyên trách HĐND quận hiện có 3 người, nhưng quy định có thể tối đa 6 người, nên quận cần mạnh dạn bổ sung. TP cũng đang thực hiện đề án của Ban Thường vụ Thành ủy về nâng cao năng lực hoạt động HĐND các cấp”- Chủ tịch HĐND TP nêu rõ.
Về ý kiến dự án trường Tiểu học Võ Thị Sáu đã rất lâu chưa được triển khai, cũng như một số dự án trụ sở làm việc của phường, Chủ tịch HĐND TP đề nghị quận Hoàn Kiếm nghiên cứu giải quyết sớm trong khả năng của mình, rà soát vướng ở đâu để có cách thức chủ động phối hợp các sở ngành giải quyết. Trong quá trình đó, lãnh đạo TP luôn đồng hành.
“ĐB HĐND cùng chính quyền quận cần chủ động xem xét giải quyết kiến nghị của cử tri, có sản phẩm cụ thể. Đồng thời, quan tâm thực hiện tốt an sinh xã hội, gỡ khó cho SXKD, mở lại các hoạt động cần có lộ trình đảm bảo tốt phòng chống dịch, an toàn cho người dân”- Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh.