Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Chủ tịch HĐQT Techcombank: Thay vì làm việc với 10 khách hàng, chúng tôi chọn 3 khách hàng tốt

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Chúng tôi không chọn chiến lược đi dàn hàng ngang. Techcombank chỉ phục vụ các khách hàng tốt. Thay vì làm việc với 10 khách hàng, chúng tôi chọn làm việc với 3 khách hàng tốt” - ông Hồ Hùng Anh - Chủ tịch HĐQT Techcombank nhấn mạnh.

Tại ĐHCĐ Techcombank, nhiều cổ đông đặt câu hỏi băn khoăn về những rủi ro khi ngân hàng tập trung cho vay vào một số khách hàng lớn như Vietnam Airlines,... Ngoài ra, dư nợ lĩnh vực bất động chiếm tỷ lệ cao cũng khiến khách hàng băn khoăn về việc liệu thị trường bất đông sản đóng băng sẽ ảnh hưởng thế nào đến ngân hàng?
Chủ tịch HĐQT Techcombank cho hay, ngân hàng không đi theo chiến lược dàn hàng ngang
Trả lời câu hỏi này, Chủ tịch HĐQT Techcombank Hồ Hùng Anh cho hay, Techcombank ngay từ đầu đã xác định rõ sẽ tập trung vào một số lĩnh vực kinh tế và phân khúc mà ngân hàng tự tin đạt được thị phần tốt nhất.
“Bất động sản là lĩnh vực từ 5 năm trước đã được ngân hàng xác định ưu tiên. Lĩnh vực này có những lợi thế và có sự phát triển nhanh trong những năm vừa qua. Kết quả kinh doanh của Techcombank là câu trả lời cho sự đúng đắn của chiến lược này” - ông Hùng Anh thông tin.
Cũng theo ông chủ Techcombank, đây là lĩnh vực mà ngân hàng tập trung phát triển, kiểm soát tốt rủi ro. Trong lĩnh vực này, Techcombank luôn minh bạch tất cả các con số cơ cấu cho vay,... Ngân hàng vẫn luôn đảm bảo được các hệ số an toàn, theo Basel II. CAR của Techcombank đang cao nhất hệ thống.
Về việc lựa chọn các khách hàng lớn, đại diện ngân hàng cho hay, Techcombank không chọn chiến lược đi dàn hàng ngang. Phương châm của Techcombank là chỉ phục vụ các khách hàng tốt. Ví dụ như SunGroup, VinGroup… hiện đang chiếm hơn 70% thị phần du lịch tại Việt Nam. Đó là những khách hàng mạnh và uy tín, có sản phẩm hàng đầu trên thị trường để xây dựng các mô hình quản trị rủi ro tốt, chứ không dàn hàng ngang với nhiều khách hàng lớn, dàn trải mà thiếu kiểm soát.
Năm 2020, ngân hàng đặt kế hoạch tổng tài sản đạt 431,48 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 12% so với cuối năm 2019. Trong đó, dư nợ tín dụng dự kiến đạt gần 291,6 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 13% hoặc cao hơn trong hạn mức NHNN cho phép. Huy động vốn dự kiến đạt đạt 268,82 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 13%. Techcombank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2020 đạt 13.000 tỷ đồng, tăng 1%. Tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 3%.
Mặt khác, ngân hàng dự kiến mở rộng cách tiếp cận theo mô hình sinh thái cho chuỗi giá trị hàng hóa tiêu dùng nhanh và giảm sự phụ thuộc chuỗi nhà ở. Trong chuỗi giá trị bất động sản, xây dựng và vật liệu xây dựng, ngân hàng cũng sẽ tiếp tục tập trung vào các phân khúc ít rủi ro như người mua nhà ở, các giai đoạn bán và giao hàng của dự án trong khi với giai đoạn xây dựng thì tập trung cho vay nhà thầu để phân tán rủi ro.