Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng: Uber, Grab phải thượng tôn pháp luật

Kinhtedothi - Bên lề Hội thảo về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư tổ chức ngày 23/1, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi nhanh với Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng xung quanh vấn đề quản lý xe hợp đồng dưới 9 chỗ tham gia thí điểm ứng dụng hợp đồng điện tử.
 Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng.
Ông đánh giá thế nào về việc Bộ GTVT vẫn bảo lưu quan điểm Uber, Grab… là xe hợp đồng?
- Tôi không hiểu tại sao Bộ GTVT mà đặc biệt là Vụ Vận tải vẫn xếp Uber, Grab vào loại hình kinh doanh xe hợp đồng. Có thể nói ngoài Bộ GTVT ra, hiện nay tất cả các cấp ngành chức năng khác và cả xã hội đều coi đó là xe taxi. Tôi cho rằng cần phải làm rõ vì sao Vụ Vận tải lại kiên quyết bảo lưu quan điểm này; liệu có gì không minh bạch ở đây?

Theo ông phải quản lý Uber, Grab như thế nào?

- Trước hết phải nhìn nhận đúng bản chất thì mới tìm ra cách quản lý hữu hiệu. Thực tế Uber, Grab là xe taxi. Nói thì nhiều nhưng tóm gọn lại chỉ có một ý, đó là quản lý Uber, Grab như taxi thông thường. Nghĩa là phải có dấu hiệu nhận biết bằng logo, màu sắc riêng, phải nộp thuế, phí theo đúng quy định của pháp luật đối với loại hình taxi, phải bị hạn chế số lượng… Quan trọng nhất, Uber, Grab phải đặt máy chủ tại Việt Nam, chia sẻ dữ liệu hoạt động để cơ quan chức năng quản lý.

Nếu phải làm như taxi truyền thống thì taxi công nghệ có còn ưu việt nữa hay không?

- Quan điểm của tôi là trước hết phải thượng tôn pháp luật. Việc ứng dụng công nghệ vào kinh doanh là cần thiết và đúng đắn nhưng không thể núp dưới chiêu bài đó để lách luật, gây thiệt hại cho Nhà nước, cạnh tranh không lành mạnh, đẩy taxi truyền thống đến “đường cùng”.

Ngoài ra, hiện nay cả Uber và Grab đều không nhận trách nhiệm trước bất cứ sự cố nào đối với khách hàng, người lái xe không được hưởng các chế độ bảo hiểm, phải trả chiết khấu cao. Như vậy thì chính những người dân Việt Nam đang trở thành công cụ cho họ lợi dụng để kiếm tiền mà không hề được bảo vệ, quan tâm. Đối với xã hội, hệ lụy từ việc gia tăng số lượng xe chạy Uber, Grab đang làm gia tăng UTGT tại các đô thị lớn. Hệ lụy đó dĩ nhiên là chúng ta gánh chứ Uber, Grab tự cho mình quyền “không liên quan”.

Xin cảm ơn ông!

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Phú Thọ tạm dừng vận hành phà quân sự qua khu vực cầu Phong Châu

Phú Thọ tạm dừng vận hành phà quân sự qua khu vực cầu Phong Châu

02 Jul, 09:45 AM

Kinhtedothi - Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua, mực nước sông Hồng đoạn qua khu vực cầu Phong Châu (tỉnh Phú Thọ) đã dâng cao và chảy xiết, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện lưu thông. Trước tình hình đó, Lữ đoàn 249 (Binh chủng Công binh) đã quyết định tạm dừng vận hành phà quân sự phục vụ người dân qua sông.

Đắk Lắk: lật xe đầu kéo trên Quốc lộ 1 khiến 3 người thương vong

Đắk Lắk: lật xe đầu kéo trên Quốc lộ 1 khiến 3 người thương vong

01 Jul, 08:56 PM

Kinhtedothi - Chiều 1/7, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra trên Quốc lộ 1, đoạn qua phường Đông Hòa, tỉnh Đắk Lắk. Một xe đầu kéo chở gỗ keo bất ngờ lật, khiến một bé trai 15 tuổi tử vong tại chỗ, hai người khác bị thương và ba phương tiện hư hỏng nặng.

Hợp tác thương mại hóa Camera giao thông AI kết nối 5G

Hợp tác thương mại hóa Camera giao thông AI kết nối 5G

01 Jul, 07:49 PM

Kinhtedothi - Ngày 1/7, Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (Viettel High Tech) và Công ty Cổ phần Biển Bạc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm phát triển Camera giao thông AI. Đây là dấu mốc quan trọng trong quá trình hợp tác giữa hai doanh nghiệp công nghệ Việt Nam.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ