Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng: Uber, Grab phải thượng tôn pháp luật

Kinhtedothi - Bên lề Hội thảo về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư tổ chức ngày 23/1, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi nhanh với Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng xung quanh vấn đề quản lý xe hợp đồng dưới 9 chỗ tham gia thí điểm ứng dụng hợp đồng điện tử.
 Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng.
Ông đánh giá thế nào về việc Bộ GTVT vẫn bảo lưu quan điểm Uber, Grab… là xe hợp đồng?
- Tôi không hiểu tại sao Bộ GTVT mà đặc biệt là Vụ Vận tải vẫn xếp Uber, Grab vào loại hình kinh doanh xe hợp đồng. Có thể nói ngoài Bộ GTVT ra, hiện nay tất cả các cấp ngành chức năng khác và cả xã hội đều coi đó là xe taxi. Tôi cho rằng cần phải làm rõ vì sao Vụ Vận tải lại kiên quyết bảo lưu quan điểm này; liệu có gì không minh bạch ở đây?

Theo ông phải quản lý Uber, Grab như thế nào?

- Trước hết phải nhìn nhận đúng bản chất thì mới tìm ra cách quản lý hữu hiệu. Thực tế Uber, Grab là xe taxi. Nói thì nhiều nhưng tóm gọn lại chỉ có một ý, đó là quản lý Uber, Grab như taxi thông thường. Nghĩa là phải có dấu hiệu nhận biết bằng logo, màu sắc riêng, phải nộp thuế, phí theo đúng quy định của pháp luật đối với loại hình taxi, phải bị hạn chế số lượng… Quan trọng nhất, Uber, Grab phải đặt máy chủ tại Việt Nam, chia sẻ dữ liệu hoạt động để cơ quan chức năng quản lý.

Nếu phải làm như taxi truyền thống thì taxi công nghệ có còn ưu việt nữa hay không?

- Quan điểm của tôi là trước hết phải thượng tôn pháp luật. Việc ứng dụng công nghệ vào kinh doanh là cần thiết và đúng đắn nhưng không thể núp dưới chiêu bài đó để lách luật, gây thiệt hại cho Nhà nước, cạnh tranh không lành mạnh, đẩy taxi truyền thống đến “đường cùng”.

Ngoài ra, hiện nay cả Uber và Grab đều không nhận trách nhiệm trước bất cứ sự cố nào đối với khách hàng, người lái xe không được hưởng các chế độ bảo hiểm, phải trả chiết khấu cao. Như vậy thì chính những người dân Việt Nam đang trở thành công cụ cho họ lợi dụng để kiếm tiền mà không hề được bảo vệ, quan tâm. Đối với xã hội, hệ lụy từ việc gia tăng số lượng xe chạy Uber, Grab đang làm gia tăng UTGT tại các đô thị lớn. Hệ lụy đó dĩ nhiên là chúng ta gánh chứ Uber, Grab tự cho mình quyền “không liên quan”.

Xin cảm ơn ông!

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

14 Nov, 04:40 PM

Kinhtedothi - Hà Nội đã triển khai mô hình cho thuê xe đạp công cộng với giá rẻ hơn 2 năm qua, góp phần nâng cao năng lực phục vụ người dân đi lại. Tuy nhiên đến nay kết quả thu được từ loại hình này vẫn chưa đạt đến kỳ vọng mà TP đặt ra, đặc biệt là chưa làm hài lòng bộ phận không nhỏ người dân Thủ đô.

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

13 Nov, 03:47 PM

Kinhtedothi – Sau đợt mưa lũ cuối tháng 10, tuyến đường ĐH.83 – trục “xương sống” chạy dọc xã Sơn Tây Hạ (tỉnh Quảng Ngãi) bị đứt gãy nghiêm trọng. Giao thông tê liệt, hơn 1.000 hộ dân vùng cao bị cô lập giữa núi rừng, phải bắc ròng rọc tự chế để đưa hàng cứu trợ, thuốc men qua hố sâu.

Không để chậm trễ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Không để chậm trễ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

13 Nov, 12:36 PM

Kinhtedothi - Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là công trình trọng điểm quốc gia, mang ý nghĩa chiến lược to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và các địa phương có tuyến đường sắt đi qua nói riêng, trong đó có Hải Phòng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ