Chủ tịch Nguyễn Đức Chung trực tiếp đối thoại giải quyết kiến nghị của người dân Nam Sơn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP khẳng định, TP sẽ đảm bảo mọi quyền lợi chính đáng của người dân; ghi nhận những kiến nghị và sẽ giải quyết sớm những vấn đề  bức xúc dân sinh…

Những tồn đọng dân sinh bức xúc

Chiều 28/5, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có buổi đối thoại với nhân dân xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn về những vấn đề xung quanh việc đảm bảo quyền lợi, cuộc sống người dân tại khu vực ảnh hưởng ô nhiễm môi trường tại khu liên hợp xử lý rác thải Nam Sơn.

Không khí buổi gặp gỡ cởi mở, sau hơn 3 giờ  đồng hồ, đã có 15 ý kiến phát biểu phản ánh, những bức xúc tồn đọng từ nhiều năm về tình trạng môi trường ô nhiễm, ảnh hưởng đời sống sản xuất, sinh hoạt; mức tiền hỗ trợ từ ảnh hưởng môi trường, chính sách di dời tái định cư; chế độ bảo hiểm y tế (BHYT) khám chữa bệnh, nước sinh hoạt, hướng xử lý môi trường nước, không khí… 

Nhiều ý kiến phản ánh, hiện nay 70% dân đang sử dụng nước giếng khoan nhưng chất lượng nước không đảm bảo, đề xuất TP cấp nước sạch miễn phí cho người dân vùng ảnh hưởng ô nhiễm phạm vi đến 1.000m lên mức cao hơn và cấp nước 24/24 để phục vụ các sinh hoạt của người dân; đồng thời đẩy nhanh tiến độ dự án cấp nước sạch sinh hoạt miễn phí cho Nhân dân. Trong thời gian chờ cấp nước sạch, đề nghị có chính sách cấp máy lọc nước sinh hoạt cho người dân...
Ảnh Chủ tịch UBND TO Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi đối thoại với Nhân dân Sóc Sơn chiều 28-5-2016. Ảnh Anh Quý 222
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi đối thoại với Nhân dân Sóc Sơn 
Nhiều ý kiến cũng bày tỏ lo lắng về vấn đề sức khoẻ lâu dài vùng ảnh hưởng ô nhiễm; đề nghị TP xem xét để người dân ở nới đó được hưởng BHYT ở cao nhất, được khám bệnh định kỳ, ở các bệnh viện cấp TP...

Người dân cũng đề nghị TP tăng cường giám sát chặt chẽ, đảm bảo việc vận chuyển rác thải vào khu liên hợp xử lý rác Nam Sơn, yêu cầu sử dụng xe chở rác chuyên dụng, tránh rơi vải; thành lập đường dây nóng để người dân trực tiếp phản ánh tình trạng ô nhiễm từ đó, cơ quan chức năng có thể xử lý kịp thời, đảm bảo đời sống người dân.

Nhân dân hoan nghênh TP, trong xây dựng nông thôn mới, đã đầu tư cơ sở hạ tầng: đường liên thôn, liên xã, nhà văn hóa, tuy nhiên vì nhiều lý do thiếu vốn, nên tiến độ một số công trình chậm, mong TP quan tâm bố trí vốn để hoàn thành các công trinh đó, đồng thời kiến nghị cần công khai các thiết kế để người dân điều kiện giám sát, bảo đảm chất lượng, tiến độ hoàn thành…

Đảm bảo quyền lợi cao nhất cho người dân

Thay mặt lãnh đạo TP, Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung tiếp thu các ý kiến phát biểu của Nhân dân. Chủ tịch cũng khẳng định, trong tiến trình phát triển, TP xác định, việc bảo vệ môi trường (BVMT) là nhiệm vụ đặt ra hàng đầu để phát triển bền vững. 

Chủ tịch TP chia sẻ với sự hi sinh của người Nhân dân 3 xã nhất là người dân xã Nam Sơn, trong những năm qua, đã vì lợi ích chung, giải quyết những vấn đề môi trường, rác thải của TP, vì môi trường TP hướng tới  xanh – sạch – đẹp. Tuy nhiên, theo Chủ tịch TP, việc xử lý rác thải, đòi hỏi nguồn lực cùng với công nghệ xử lý phức tạp, hiện đại, mặc dù TP đã nỗ lực, nhưng chưa đạt mục tiêu đề ra.

Liên qua đến những vấn đề kiến nghị, Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung  nhấn mạnh, TP luôn coi việc đảm bảo, chăm lo đời sống người dân là nhiệm vụ hàng đầu để phát triển bền vững. 

“Ngay sau buổi làm việc này, TP sẽ họp với các cấp các ngành, chỉ đạo giải quyết ngay những kiến nghị xác đáng trên tinh thần đảm bảo quyền lợi cao nhất cho người dân sinh sống trong vùng ảnh hưởng ô nhiễm gần Khu liên hợp xử lý rác thải Nam Sơn”, Chủ tịch UBND TP cam kết.
Ảnh Đại diện Nhân dân xã Nam Sơn phát biểu tại buổi gặp gỡ đối thoại với Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chiều 28-5-2016. Ảnh Anh Quý PCP_6608
Đại diện Nhân dân xã Nam Sơn phát biểu tại buổi gặp gỡ đối thoại với Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung 
Đồng thời TP đang nỗ lực hết mình để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ở xã Nam Sơn trong đó có việc chuyển công nghệ từ chôn rác cũ hiện nay sang đốt rác hiện đại hơn, hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống người dân. 
 
TP cũng đang quy hoạch xây dựng nhà máy xử lý rác ở nhiều điểm để giảm tải cho bãi rác Nam Sơn. “Ngay ở khu liên hợp xử lý rác Nam Sơn, hiện nay có nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm. Tôi đảm bảo thời gian tới sẽ có nhà máy xử lý rác bằng công nghệ đốt hiện đại ở Nam Sơn”, Chủ tịch TP nói.

Những việc làm ngay

Về kiến nghị nâng mức tiền hỗ trợ môi trường người dân tại khu vực này, Chủ tịch TP cho biết, TP sẽ nghiên cứu nâng mức hỗ trợ cho người dân để trình HĐND TP quyết định và trả lời người dân trong thời gian sớm nhất. Đối với mức hỗ trợ vùng ảnh hưởng môi trường phạm vi 500-1000m, từ thời gian năm 1999 đến nay, Chủ tịch UBND TP ghi nhận và giao các sở, ngành nghiên cứu đề xuất các phương án để báo cáo TP, trình Thường trực HĐND TP xem xét, giải quyết. 

Đối với việc cấp nước sạch miễn phí cho người dân, giao các cơ quan chức năng thực hiện ngay để đáp ứng nhu cầu của người dân cũng như rà soát, lắp đặt đường ống nước đến những hộ dân chưa được cấp nước sạch.

Về những nội dung liên quan, Chủ tịch UBND TP khẳng định, sẽ bố trí đủ nguồn vốn để triển khai hoàn thành, như các dự án làm đường, xây dựng trường học, trạm bơm...Với việc di dời dân ở khu vực ô nhiễm phạm vi 0-500m,  giao UBND huyện Sóc Sơn triển khai ngay dự án, chuẩn bị mặt bằng tái định cư. TP sẽ bố trí đủ ngân sách để huyện Sóc Sơn triển khai ngay các dự án, theo hướng hạ tầng làm xong đến đâu, bố trí di dời người dân tới đó. 

Đối với BHYT, giao huyện Sóc Sơn, xã Nam Sơn, tuần tới triển khai giải quyết cho người dân trong vùng ảnh hưởng môi trường. TP sẽ tổ chức khám chữa bệnh cho nhân dân tại 9 điểm thuộc xã Nam Sơn... Cùng với đó, TP Hà Nội sẽ làm việc với Bộ Y tế,  BHXH Việt Nam họp bàn để nghiên cứu mức chi trả cho người dân trên tinh thần vận dụng chính sách mức cao nhất.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP cũng quyết định giảm 50% cường độ chiếu sáng trên đường 35 theo yêu cầu của người dân, để không ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, hoa màu. Ngoài ra, sẽ mời các nhà khoa học, kiểm tra, làm rõ vấn đề này; chỉ đạo các đơn vị chức năng, nghiên cứu bố trí quy hoạch nghĩa trang, đáp ứng nhu cầu của người dân địa phương.

Chủ tịch cũng khẳng định, TP sẽ chỉ đạo các lực lượng chức năng, tăng cường kiểm tra, giám sát, việc xả nước thải của Khu liên hợp xử lý rác thải Nam Sơn, phát hiện vi phạm sẽ nghiêm khắc xử lý theo quy định của pháp luật; đề nghị Nhân dân tăng cường giám sát, phát hiện tố giác các hành vi gây ô nhiễm môi trường, và TP sẽ có phần thưởng xứng đáng với người tố giác...  

 Kết thúc buổi gặp gỡ, đối thoại, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khẳng định, toàn bộ những nội dung kiến nghị của Nhân dân, trong tuần tới TP sẽ hợp và chỉ đạo các cấp, các ngành cùng TP xem xét, giải quyết ngay theo thẩm quyền. Đồng thời, báo cáo, kiến nghị những nội dung thuộc thẩm quyền của Thường trực HĐND TP để sớm giải quyết. 

Cả hội trường hoan nghênh tinh thần làm việc và chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND TP rõ nét, cụ thể và quyết liệt; Nhân dân cũng mong muốn, tinh thần chỉ đạo đó của đồng chí Chủ tịch được các cấp, các ngành và địa phương, lĩnh hội, nghiêm túc thực hiện đúng thời gian và tiến độ.