Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm doanh nghiệp do người cao tuổi quản lý: Tiếp tục phát huy tinh thần tuổi cao chí càng cao

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-“Những nỗ lực và kết quả đạt được tại Công ty Cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông minh chứng rằng, chỉ có công nghệ cao mới giúp DN đạt được giá trị gia tăng cao... Đây xứng đáng là DN điển hình về ứng dụng khoa học công nghệ vào lao động sản xuất giúp tăng năng suất, với lãnh đạo DN là người cao tuổi” - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ.

Nhân dịp Tháng hành động Vì người cao tuổi, kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10) và Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), để động viên các cá nhân điển hình tiên tiến là người cao tuổi làm quản lý các DN đóng trên địa bàn TP Hà Nội, chiều nay (27/10), Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm và làm việc với 2 DN có lãnh đạo quản lý là người cao tuổi.
Cùng tham gia đoàn có Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải, Chủ tịch T.Ư Hội người cao tuổi Việt Nam Phạm Thị Hải Chuyền; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành T.Ư.

Về phía TP Hà Nội có Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ TP, LĐLĐ TP, Đảng ủy Khối DN Hà Nội, Văn phòng UBND TP, các sở, ngành TP và quận Thanh Xuân.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác đã đến thăm và tặng quà công nhân, người lao động (NLĐ) Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông tại trụ sở chính và nhà máy sản xuất cơ sở 1 ở phố Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân; làm việc với lãnh đạo TP Hà Nội và các cá nhân điển hình tiên tiến là người cao tuổi làm quản lý DN tại Hội trường Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Tượng đài Bác Hồ trong khuôn viên Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông 
Hà Nội liên tục nỗ lực, dành nhiều quan tâm cho người cao tuổi
Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh thay mặt lãnh đạo TP báo cáo tóm tắt tình hình phát triển KT-XH và tình hình thực hiện chính sách người cao tuổi trên địa bàn TP. Trong đó cho biết: Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng lớn đến các lĩnh vực KT-XH, TP Hà Nội đã phát huy tinh thần chủ động, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân, vượt qua nhiều khó khăn, góp phần đạt kết quả phát triển KT-XH trong 9 tháng qua có niều chỉ tiêu vượt mức trung bình của cả nước. Thu ngân sách của TP trong quý 3 vẫn tăng 8,1% so với cùng kỳ và ước tháng 10 đạt trên 216 ngàn tỷ, bằng 108,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Đến nay, TP cũng đã đạt kết quả tiêm vaccine phòng Covid-19 bao phủ cho người dân trên 18 tuổi đạt tỷ lệ trên 98% người được tiêm mũi 1 và 55,8% được tiêm mũi 2.
Cũng theo Chủ tịch UBND TP, bám sát chủ trương của T.Ư và triển khai các giải pháp xuyên suốt, tập trung tháo gỡ khó khăn cho DN trên địa bàn, các chính sách hỗ trợ DN của TP năm nay đi vào thực chất, đồng hành với DN vượt qua dịch Covid-19. trong đó TP vừa tổ chức đối thoại với các DN FDI. Dù trong những tháng đầu năm TP bị giảm số lượng DN và số vốn đăng ký, nhưng vừa qua gần 10.000 DN đã quay trở lại hoạt động; các DN trên địa bàn đang tăng cường phục hồi đóng góp chung cho tăng trưởng của TP. Cùng đó, bám sát Nghị quyết 68 của Chính phủ, Hà Nội còn ban hành một số nghị quyết, chính sách đặc thù hỗ trợ DN và những đối tượng người dân gặp khó khăn do dịch bệnh, tăng bổ sung vốn ủy thác qua Ngân hàng CSXH. Các lĩnh vực văn hóa xã hội, an ninh chính trị, giáo dục đại trà… cũng đạt kết quả cao.
 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham quan dây chuyền sản xuất LED của Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông
Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP khẳng định, TP liên tục nỗ lực, dành nhiều quan tâm cho mọi người cao tuổi. Hiện độ tuổi bình quân của người dân Thủ đô đã đạt 75,5 tuổi, TP trong nhiệm kỳ này đã ban hành Chương trình 08 về an sinh xã hội trong đó đề ra 8/27 chỉ tiêu cụ thể dành cho người cao tuổi, như: Trợ cấp hằng tháng, hỗ trợ 100% mức đóng BHYT, cấp thẻ đi xe buýt miễn phí cho người cao tuổi… TP đã thành lập hơn 3.000 câu lạc bộ cho người cao tuổi, có hơn 900 người tròn 100 tuổi và hơn 9.100 người tròn 90 tuổi được chúc thọ.
Riêng với Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông là một DN có lãnh đạo là người cao tuổi trên địa bàn TP, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh: Với tập thể trên 2.200 CBCNV luôn nỗ lực không ngừng, đã đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế Thủ đô, nhất là sự chuyển đổi của DN gần đây được đánh giá rất cao, với trung tâm R&D, hiện đã đến tầng thứ tư của chuyển đổi công nghệ. Năm nay trong bối cảnh chung rất khó khăn do dịch bệnh nhưng Công ty vẫn đạt các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh (SXKD) có tăng trưởng khả quan, nhất là doanh thu, thu nhập bình quân đầu người. Sản phẩm của Rạng Đông cũng là một trong những sản phẩm chủ lực của Thủ đô; DN luôn có chính sách tốt quan tâm NLĐ và cộng đồng…
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng quà cho đại diện công nhân lao động Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông
Rạng Đông: Trong khó khăn vẫn tăng trưởng khả quan
Cũng tại đây, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông Nguyễn Đoàn Thăng chia sẻ: Nhà máy Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đi vào sản xuất ngày 24/2/1961 đến nay tròn 60 năm. Trong thời kỳ I-4.0, thực hiện Chuyển đổi số - Chuyển sang “Thi đua lao động sáng tạo, làm thỏa lòng Bác mong” thực sự là động lực to lớn đưa Công ty phát triển đều đặn, ổn định, liên tục, bền vững 32 năm nay, thành tích năm sau cao hơn năm trước.

Trong gần 2 năm đại dịch Covid-19, đặc biệt trong đợt 4 Covid-19 cả 2 cơ sở tại Bắc Ninh và Hà Nội đều bị các địa phương bùng phát dịch Covid-19 bao vây, song nhờ dự báo đúng tình hình, chủ động tổ chức “3 tại chỗ” từ trước khi dịch bùng phát và thực hiện chuyển đổi số nên Công ty không bị đứt gãy chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng, dòng tiền, lao động. 9 tháng đầu năm nay, doanh thu vẫn tăng trưởng 12,8%, lợi nhuận tăng 11,5%, xuất khẩu tăng 47%, nộp ngân sách tăng 50,8% so cùng kỳ. Trong gần 2 năm qua, CBCNV không ai bị lây nhiễm, bị cách ly hoặc điều trị. Công ty được tổ chức Vietnam Report xếp hạng 50 công ty lợi nhuận xuất sắc trong 500 công ty lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2020-2021 và được xếp hạng 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2021.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trải nghiệm các sản phẩm chiếu sáng thông minh của Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông
“Ngay tại thời điểm cổ phần hóa trên 96% NLĐ đã được mua cổ phần chiếm trên 40% cổ phần Công ty. Đến nay, tập thể CBCNV Công ty vẫn sở hữu đa số cổ phần, họ là người chủ sở hữu thực sự. Thu nhập của họ không phải là chi phí tiền công cho người làm thuê, mà là chia sẻ giá trị gia tăng họ tạo ra. Hàng năm, CBCNV còn được chia cổ tức. Thu nhập bình quân mấy năm nay đạt 12,9-14,3 triệu đồng/người/tháng..."- ông Nguyễn Đoàn Thăng khẳng định.
Tiếp tục phát huy tinh thần tuổi cao chí càng cao
Lắng nghe các ý kiến tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những kết quả TP Hà Nội đã đạt được trong thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch Covid-19 vừa phục hồi, phát triển kinh tế. Đặc biệt, TP đã có nhiều chính sách thể hiện sự quan tâm sâu sắc quan tâm đến người cao tuổi, với tuổi thọ bình quân người dân đã đạt cao hơn bình quân của cả nước, mỗi năm dành ngân sách hơn 700 tỷ đồng chăm sóc người cao tuổi, trong đó nhiều chính sách hỗ trợ người nghèo về y tế.
Nhấn mạnh Hà Nội đã rất quyết liệt, đạt kết quả bước đầu khả quan trong công tác phòng chống dịch, nhờ sự cố gắng của cả hệ thống chính trị, các doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân, song Chủ tịch nước cũng lưu ý: TP tuyệt đối không được chủ quan trước diễn biến mới của dịch bệnh vẫn đang phức tạp, nhất là tại những cơ sở sản xuất kinh doanh là nơi tập trung đông người. Từ thực tế dịch bệnh đang diễn ra ngay tại huyện Quốc Oai (Hà Nội) hay như ở Hà Nam…, các DN trên địa bàn TP trong đó có Công ty Rạng Đông cần quan tâm hơn tới công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, quan tâm điều kiện làm việc cho NLĐ, đúng như lời Bác dạy khi về thăm.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng quà cho Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông Nguyễn Đoàn Thăng - cá nhân điển hình tiên tiến là người cao tuổi làm công tác quản lý DN 
Riêng với Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông, Chủ tịch nước khẳng định, đây là DN điển hình về ứng dụng công nghệ 4.0, công nghiệp công nghệ cao, đã quy tụ được nhiều nhà khoa học đầu ngành về nghiên cứu, làm việc. Từ sự nỗ lực không ngừng của cả tập thể CBCNV, đến nay Công ty đã cho ra đời nhiều sản phẩm chất lượng cao để xuất khẩu và phục vụ tiêu dùng trong nước, với năng lực sản xuất qua 20 năm đã tăng 114 lần về doanh thu, đạt doanh số rất lớn, trong đó xuất khẩu tăng cao, góp phần tiết kiệm năng lượng, xử lý tốt vấn đề bảo vệ môi trường…
“Những nỗ lực và kết quả đạt được tại Rạng Đông minh chứng rằng, chỉ có công nghệ cao mới giúp DN đạt được giá trị gia tăng cao. Từ một nhà máy rất thủ công nhưng nhờ có chiến lược đúng đắn trong ứng dụng công nghệ cao, hiện Rạng Đông đã đạt tới mức chuyển đổi tầng thứ tư về công nghệ, lọt top dẫn đầu Việt Nam về công nghệ. Vai trò lãnh đạo của Đảng cũng như vai trò của các tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên… trong nhà máy được phát huy rất tốt, giúp đảm bảo quyền lợi cho NLĐ. Đây xứng đáng là DN điển hình về ứng dụng khoa học công nghệ vào lao động sản xuất giúp tăng năng suất, với lãnh đạo DN là người cao tuổi” - Chủ tịch nước nêu rõ.
Từ đó, Chủ tịch nước đề nghị với 13 triệu người cao tuổi, chiếm 12% dân số cả nước, các bộ, ban, ngành T.Ư nói chung và TP Hà Nội nói riêng cần có thêm nhiều chính sách hiệu quả để phát huy được vai trò to lớn hơn của những người cao tuổi, đóng góp nhiều cho đất nước. Đề nghị Bộ LĐTB&XH, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp các cơ quan, DN tiếp tục thực hiện tốt chính sách cho người cao tuổi, tuyên truyền giáo dục trong từng nhà máy, cơ quan, trường học về ý thức kính trọng biết ơn công lao đóng góp của người cao tuổi. Riêng TP Hà Nội cũng cần có các hình thức chăm sóc sức khỏe phù hợp cho người cao tuổi.
Riêng với các DN trong đó có Công ty Rạng Đông, Chủ tịch nước đề nghị tiếp tục chú trọng ứng dụng KHCN vào sản xuất, có trách nhiệm giữ gìn môi trường sống cho người dân, bảo vệ môi trường từ trong nhà máy ra bên ngoài, hài hòa giữa SXKD và bảo vệ môi trường; bảo đảm quyền lợi NLĐ nhất là trong bối cảnh dịch bệnh; phát huy tốt hơn vai trò của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể chính trị xã hội trong các DN. Đặc biệt, các lãnh đạo cao tuổi đang điều hành tại những DN thành công như Rạng Đông cần tiếp tục phát huy tinh thần tuổi cao chí càng cao, tuổi cao gương sáng, tuổi già nhưng chí không già, góp phần xây dựng nước nhà” - Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Cùng ngày, Chủ tịch nước cũng đã tới thăm Công ty cổ phần sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm LADODA tại tỉnh Hưng Yên do ông Đinh Quang Bào, 81 tuổi là Chủ tịch HĐQT. Ông Đinh Quang Bào cũng là người cao tuổi có nhiều thành tích đặc biệt, từng được vinh danh Công dân Thủ đô ưu tú, là người có công phát triển ngành da giầy Việt Nam.

 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da LADODA (xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên), do ông Đinh Quang Bào, là đại diện pháp luật. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

LADODA có 29 năm thành lập và phát triển trên đất làng nghề truyền thống; là nhà sản xuất hàng đầu Việt Nam các mặt hàng: Cặp học sinh, ba lô, ví, dây lưng và giầy dép từ da, giả da và vải dù được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng. Sản phẩm của Công ty được xuất khẩu sang nhiều nước, được người tiêu dùng bình chọn là "Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao" liên tục từ năm 1999 - 2020. Sản phẩm LADODA xuất khẩu sang nhiều nước, khu vực trên thế giới.  

Phát biểu tại đây, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Công ty LADODA và ông Đinh Quang Bào, doanh nhân cao tuổi nhưng vẫn điều hành tốt hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Công ty LADODA cũng là doanh nghiệp chấp hành tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chấp hành tốt các  nghĩa vụ về thuế; tích cực bảo vệ môi trường, tham gia vào các  mặt công tác xã hội tại địa phương. Cùng với đó là quan tâm, chăm sóc người lao động, nhất là các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn và đặc biệt là xây dựng được thương hiệu sản phẩm LADODA uy tín trên thị trường.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng món quà đặc biệt ý nghĩa tặng cho 2 cá nhân điển hình tiên tiến là người cao tuổi làm công tác quản lý DN: Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông Nguyễn Đoàn Thăng và người đại diện pháp luật của Công ty sản xuất, dịch vụ và thương mại Ladoza Đinh Quang Bào.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần