Chủ tịch Quốc hội kết thúc tốt đẹp chuyến làm việc IPU

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 23/3, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt...

Kinhtedothi - Sáng 23/3, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã về tới Thủ đô Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Đại hội đồng Liên minh nghị viện thế giới (IPU) lần thứ 130 theo lời mời của Chủ tịch IPU Abdel Wahad Radi; thăm chính thức Liên bang Thụy Sỹ theo lời mời của Chủ tịch Hạ viện Liên bang Thụy Sĩ Ruedi Lustenberger và thăm chính thức Cộng hòa Italy theo lời mời của Chủ tịch Hạ viện Italy Laura Boldrini.

Ở mỗi nơi đến thăm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đã tham dự nhiều sự kiện; tiếp xúc cấp cao và nhận được sự tiếp đón nồng nhiệt, thân tình. 

 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tham dự và phát biểu tại Phiên họp toàn thể IPU-130. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tham dự và phát biểu tại Phiên họp toàn thể IPU-130. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)
Không chỉ để lại những dấu ấn sâu sắc đối với bạn bè quốc tế, thành công từ chuyến thăm có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc tăng cường, nâng cao một bước quan hệ ngoại giao Nhà nước, ngoại giao nghị viện giữa Việt Nam với IPU, Thụy Sĩ và Italy. 

Đại hội đồng IPU-130 tại Geneva, Thụy Sĩ thu hút sự quan tâm, tham dự của hơn 1.400 nghị sỹ đại diện cho 164 quốc gia thành viên.

Tại phiên họp toàn thể của Đại hội đồng IPU 130, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã có bài tham luận khẳng định rõ quan điểm của Việt Nam là luôn tích cực, có trách nhiệm trong các vấn đề quốc tế, đặc biệt là vấn đề hòa bình, dân chủ; nhận được sự hưởng ứng và đánh giá cao của các đại biểu. 

Tại phiên họp, Đoàn Việt Nam đã đề xuất đến IPU chủ đề cho kỳ Đại hội đồng IPU 132 tại Việt Nam là Nghị viện và việc thực hiện Chương trình phát triển bền vững sau 2015. Chủ đề này đã nhận được sự đồng thuận của IPU. 

Bên lề Đại hội đồng IPU-130, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã gặp gỡ Chủ tịch IPU và dự Lễ Ký thỏa thuận tổ chức IPU-132 tại Việt Nam. Đặc biệt, trong thời gian diễn ra Đại hội đồng, phía Việt Nam đã tổ chức giới thiệu không gian văn hóa Việt, với nhiều tiết mục nghệ thuật dân tộc đặc sắc và các gian hàng trưng bày sản phẩm trong nước, gây sự chú ý mạnh mẽ đối với các đại biểu tham dự. 

Ngay sau khi tham dự Đại hội đồng IPU-130, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Đoàn đại biểu Cấp cao Quốc hội Việt Nam đã thăm chính thức Liên bang Thụy Sĩ và Cộng hòa Italy. 

Tại thủ đô Thủ đô Berne, Liên bang Thụy Sỹ, Chủ tịch Quốc hội đã có cuộc hội đàm với Ngài Ruedi Lustenberger, Chủ tịch Hạ viện, hội kiến Chủ tịch Thượng viện Hannes Germann và dự phiên họp toàn thể của Hạ viện, Thượng viện. 

Tại các cuộc hội đàm, hội kiến, hai bên đã thống nhất hợp tác chặc chẽ để góp phần củng cố quan hệ song phương, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, giáo dục. 

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng gặp Tổng Giám đốc và thăm Văn phòng Liên hợp quốc tại Geneva (UNOG). 

Trong chuyến thăm chính thức Cộng hòa Italy từ ngày 19-22/3, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng đã lần lượt có các cuộc hội đàm, hội kiến với Phó Chủ tịch Hạ viện Italy Marina Sereri; Tổng thống Cộng hòa Italy Giorgio Napolitano; hội kiến Chủ tịch Thượng viện Pietro Grasso, gặp gỡ Phó Chủ tịch Thượng viện Valeria Fedeli. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng đã tiếp thân mật Tổng bí thư Đảng Những người Cộng sản Italy Cesare Procaccini và Tổng Bí thư Đảng tái lập Cộng sản Italy Paolo Ferrero. 

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng dã dự Lễ ra mắt Nhóm nghị sỹ hữu nghị Italy-Việt Nam. 

Trong các cuộc hội đàm, hội kiến, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và các nhà lãnh đạo Italy đều đánh giá cao những bước phát triển tốt đẹp của mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Italy. 

Lãnh đạo hai bên thống nhất cùng nhau nỗ lực đưa mối quan hệ Việt Nam Italy lên một tầm cao mới, thúc đẩy hợp tác chặt chẽ trên mọi lĩnh vực mà hai bên có tiềm năng phục vụ lợi ích thiết thực của nhân dân mỗi nước.

Lãnh đạo Quốc hội hai nước cũng nhất trí tăng cường trao đổi kinh nghiệm lập pháp, giám sát, ủng hộ và hỗ trợ lâu dài tại các diễn đàn nghị viện khu vực và quốc tế. 

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã gặp mặt thân mật với bà con cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Sĩ và Italy. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã tới Tòa thánh Vatican, hội kiến Giáo hoàng Francis I và Thủ tướng Tòa thánh Vatican, Hồng y Pietro Parolin trước khi lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại các nước châu Âu .

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần