Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự kỳ họp thứ nhất HĐND TP Hải Phòng khóa XVI

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 29/6, tại Hải Phòng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Kỳ họp thứ nhất HĐND TP Hải Phòng khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Kỳ họp thực hiện việc bầu các chức danh thuộc thẩm quyền của HĐND TP Hải Phòng, quyết định Kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ năm 2021 và các vấn đề cần thiết khác thuộc thẩm quyền của HĐND TP.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Kỳ họp thứ nhất HĐND TP Hải Phòng khóa XVI.

Trong phần đầu kỳ họp, ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng khóa XV, Chủ tịch Ủy ban bầu cử thành phố báo cáo kết quả bầu cử đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021 - 2026 và kết quả xác nhận tư cách đại biểu HĐND thành phố.

Phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp, Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang nêu rõ, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã thành công rất tốt đẹp, bảo đảm dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, thực sự là ngày hội của Nhân dân thành phố Cảng, đóng góp quan trọng vào thành công chung của cuộc bầu cử diễn ra trên toàn quốc. Với tỷ lệ 99,78% tổng số cử tri tham gia bỏ phiếu, cử tri thành phố đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao đối với việc xây dựng cơ quan quyền lực nhà nước các cấp của thành phố và đất nước.

 Ông Trần Lưu Quang - Bí thư Thành ủy Hải Phòng phát biểu khai mạc kỳ họp.
Bí thư Thành ủy nhiệt liệt biểu dương tinh thần cố gắng, nỗ lực, quyết tâm khắc phục khó khăn của các cấp, các ngành, các cơ quan trong hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân thành phố đã đóng góp quan trọng cho thành công của cuộc bầu cử. 
Hiện nay, TP Hải Phòng đã bước vào một giai đoạn mới với nhiều cơ hội, song cũng có vô vàn khó khăn, thách thức, đặc biệt là những diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã và đang ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân. Nhiệm vụ đặt ra phía trước đối với toàn hệ thống chính trị của thành phố là hết sức nặng nề, trọng tâm là thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ thành phố.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng nhấn mạnh, đây là kỳ họp đầu tiên của HĐND TP nhiệm kỳ 2021 - 2026, với những nội dung hết sức quan trọng, liên quan đến việc xác lập tổ chức và hoạt động của bộ máy chính quyền thành phố trong suốt nhiệm kỳ. Tại kỳ họp này, sẽ tiến hành bầu các chức danh chủ chốt của HĐND và UBND thành phố, các cơ quan của HĐND, Ủy viên UBND thành phố; bầu Hội thẩm nhân dân của Tòa án nhân dân thành phố theo luật định, nhằm xây dựng, kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền địa phương, bảo đảm hoạt động hiệu quả trong thời gian tới. 

Kỳ họp lần này nhằm thực hiện việc bầu các chức danh thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố
Người được giới thiệu để bầu vào các chức danh chủ chốt HĐND, UBND thành phố là những người đáp ứng đầy đủ yêu cầu, tiêu chuẩn chức danh cán bộ, có chuyên môn đào tạo phù hợp, có năng lực và phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm cao với công việc chung, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; có quá trình rèn luyện, phấn đấu và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đây là những người đã được Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố thống nhất giới thiệu và được Trung ương đồng ý phê duyệt.
Với ý nghĩa đó, Bí thư Thành ủy Hải Phòng đề nghị các vị đại biểu HĐND thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu, thảo luận dân chủ, chọn lựa để bầu được người có đức, có tài, có năng lực để đảm đương, gánh vác các trọng trách trong bộ máy của HĐND và UBND thành phố; qua đó khẳng định vai trò, trọng trách rất lớn của bộ máy chính quyền trong công cuộc xây dựng và phát triển thành phố.
Với trách nhiệm của người đại biểu dân cử, mỗi đại biểu HĐND thành phố cần tích cực trao đổi kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng hoạt động, gần dân, hiểu dân hơn và bám sát cơ sở nhiều hơn; chủ động phối hợp chặt chẽ và thường xuyên với các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức tốt hơn các hoạt động giám sát, đổi mới việc tiếp xúc cử tri, sớm phát hiện những vấn đề vướng mắc và có các giải pháp, đề xuất hiệu quả thiết thực. 
Để hoàn thành các nhiệm vụ nêu trên, UBND thành phố cần chủ động, quyết tâm khắc phục những khó khăn, tồn tại, tích cực nghiên cứu xử lý các trở lực đối với sự phát triển của thành phố, để Hải Phòng sẽ trở thành một trong những thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá; là động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao; trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm, quốc phòng, an ninh được giữ vững.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần