Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Hạ viện Maroc

Theo TTXVN
Chia sẻ Zalo

Hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Hạ viện Maroc Habid El Malki, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định Việt Nam sẵn sàng là cửa ngõ để Maroc thúc đẩy hợp tác với các nước trong khối ASEAN.

Chiều 7/7, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Hạ viện Maroc Habid El Malki.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Hạ viện Maroc Habid El Malki cho rằng cuộc hội đàm diễn ra vào thời điểm hai nước kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (27/3/1961-27/3/2021), cùng bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tích cực trong quan hệ giữa hai nước và giữa hai cơ quan lập pháp trên chặng đường 60 năm qua; khẳng định luôn coi trọng và mong muốn đẩy mạnh hơn quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)
Đồng tình với ý kiến Chủ tịch Hạ viện Maroc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ hai nước có quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, tuy cách xa địa lý nhưng Việt Nam và Maroc có quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, có nhiều điểm tương đồng về lịch sử và quá trình phát triển, cùng là thành viên phong trào Không liên kết và Cộng đồng Pháp ngữ. Đây là cơ sở thuận lợi cho việc phát triển quan hệ hợp tác song phương trên các lĩnh vực.
Tại hội đàm, hai nhà lãnh đạo nhất trí, thời gian tới hai bên tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn các cấp, nhất là đoàn cấp cao; đẩy mạnh các kênh Đảng, Quốc hội, đoàn thể và giao lưu nhân dân nhằm thảo luận các biện pháp và hình thức hợp tác linh hoạt, phù hợp với bối cảnh hiện nay; tăng cường tình đoàn kết và sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước.
Cùng với đó, hai nước phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là trong khuôn khổ Liên hợp quốc, Cộng đồng Pháp ngữ, Phong trào Không liên kết; tiếp tục nâng cao hiệu quả của các cơ chế hợp tác sẵn có như Ủy ban hỗn hợp, Tham vấn chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao…
Nhấn mạnh Việt Nam và Maroc đã ký nhiều văn kiện hợp tác trong lĩnh vực thương mại, đã thành lập Ủy ban hỗn hợp và đã tổ chức được 4 kỳ họp, tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng quan hệ thương mại và đầu tư song phương vẫn còn rất khiêm tốn (kim ngạch trao đổi thương mại song phương mới đạt 200 triệu USD/năm).
Chủ tịch Hạ viện Maroc Habid El Malki nhất trí với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thời gian tới hai bên cần tăng cường trao đổi thương mại, nâng cao hơn nữa lượng vốn đầu tư vào thị trường của nhau; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, kết nối doanh nghiệp, hoạt động đầu tư khác, cũng như khai thác tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, khai khoáng, vật liệu xây dựng, hóa chất, dệt may, giầy dép, chế biến thực phẩm.
Chủ tịch Hạ viện Maroc cũng nhất trí với đề nghị của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng trong thời gian tới hai bên phối hợp chuẩn bị tốt kỳ họp thứ 5 Ủy ban hỗn hợp và Tham vấn chính trị lần thứ 6 tại Maroc.
Để góp phần tháo gỡ trở ngại cho doanh nghiệp, hai bên thúc đẩy hợp tác giữa các ngân hàng thương mại hai nước, tạo thuận lợi cho hợp tác thương mại, đầu tư ở cấp độ song phương cũng như cấp độ khu vực, giữa Việt Nam/ASEAN và châu Phi.
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Morocco Habib El Malki. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn và đề nghị Maroc tiếp tục duy trì học bổng sinh viên Việt Nam học tiếng Arab, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên Việt Nam theo học tại Maroc; đề nghị Maroc sớm hoàn tất thủ tục phê chuẩn Hiệp định Khuyến khích và bảo hộ đầu tư (ký năm 2012) nhằm tạo khuôn khổ và cơ sở pháp lý cho hợp tác song phương.
Tại hội đàm, hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng khi cộng đồng người Việt tại Maroc hội nhập tốt vào xã hội sở tại. Chủ tịch Hạ viện Maroc cho biết Maroc cho phép xây dựng cổng làng theo phong cách truyền thống của Việt Nam ở ngoại ô Kesnitra của Maroc để các gia đình Việt Nam-Maroc tại làng Việt Nam bảo tồn giá trị lịch sử của ngôi làng.
Cùng với Cổng Maroc ở Ba Vì do các cựu binh Maroc xây dựng trước đây, cổng làng theo phong cách truyền thống của Việt Nam ở ngoại ô Kesnitra trở thành những biểu tượng của quan hệ hữu nghị hai nước và là công trình chào mừng kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Maroc.
Về hợp tác nghị viện, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vui mừng nhận thấy trong những năm gần đây quan hệ giữa hai Quốc hội có những bước phát triển mới; hai bên triển khai hợp tác tốt đẹp theo nội dung Thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội ký tháng 12/2017 nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch Hạ viện Maroc; duy trì trao đổi Đoàn, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực hoạt động nghị viện và trao đổi các vấn đề cùng quan tâm.
Trên diễn đàn đa phương, hai nước hợp tác chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau trong các diễn đàn quốc tế và khu vực như Liên minh nghị viện thế giới (IPU), Liên minh Nghị viện Pháp ngữ (APF) và gần đây là Hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA).
Chủ tịch Quốc hội chúc mừng Quốc hội Maroc đã chính thức trở thành Quan sát viên của AIPA tại kỳ họp Đại hội đồng lần thứ 41 (AIPA-41) do Việt Nam làm Chủ tịch; cho rằng đây là minh chứng rõ ràng cho sự hợp tác tốt đẹp và hiệu quả giữa cơ quan lập pháp hai nước, là sự ghi nhận của cộng đồng các quốc gia Đông Nam Á đối với những đóng góp tích cực và nguyện vọng nhân dân Maroc, vì hoà bình, ổn định, phồn vinh, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.
Trên cơ sở quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai cơ quan lập pháp, hai nhà lãnh đạo nhất trí thời gian tới hai bên tiếp tục tăng cường trao đổi Đoàn cấp cao, các ủy ban và nghị sỹ Quốc hội nhằm tăng cường hiểu biết và tin cậy lẫn nhau làm cơ sở phát triển quan hệ sâu rộng, thiết thực và hiệu quả trên mọi lĩnh vực.
Hai bên tiếp tục phát huy cơ chế phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương như IPU, APF và các tổ chức nghị viện đa phương khác; ủng hộ lập trường của nhau về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.
Cùng với đó hai cơ quan lập pháp hai nước phối hợp rà soát, giám sát việc thực hiện các hiệp định và thỏa thuận đã ký kết giữa Chính phủ và các Bộ ngành hai nước, để những hiệp định này được triển khai đồng bộ, mang lại hiệu quả và lợi ích thiết thực, tương xứng với mối quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước; phối hợp tham gia, tổ chức thành công các hoạt động nhân dịp kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Maroc trong năm 2021.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định Việt Nam sẵn sàng là cửa ngõ để Maroc thúc đẩy hợp tác với các nước trong khối ASEAN. Chủ tịch Hạ viện Habid El Malki cho biết Maroc sẵn sàng là cầu nối để Việt Nam tăng cường hợp tác với các nước trong khu vực châu Phi.
Chủ tịch Hạ viện Maroc Habid El Malki cho rằng Việt Nam có thành tựu lớn trong phát triển, trong đó công nghiệp ôtô, phát triển hàng không vũ trụ, do đó Maroc mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này; khẳng định Maroc sẵn sàng chia sẻ những thành công trong lĩnh vực nông nghiệp, phát triển năng lượng tái tạo như điện gió, điện Mặt Trời với Việt Nam.
Cuộc hội đàm diễn ra trong không khí hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ tin tưởng rằng với nền tảng quan hệ chính trị tốt đẹp vốn có, quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam-Maroc sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ, vì lợi ích thiết thực của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và phát triển tại mỗi nước, trong khu vực và trên thế giới./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần