Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chủ tịch UBND phường Hai Bà Trưng: Phát huy tốt nhất nguồn lực, lợi thế mới sau sắp xếp

Kinhtedothi-“Triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tổ chức bộ máy phường Hai Bà Trưng bước đầu đi vào vận hành đồng bộ; hoạt động tiếp công dân, giải quyết thủ tục hành chính được duy trì thông suốt; đặc biệt tạo được đồng thuận trong Nhân dân, ổn định tư tưởng cán bộ, công chức và phát huy tốt nhất nguồn lực, lợi thế mới sau sắp xếp”- Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hai Bà Trưng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định khi trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị.

Tổ chức bộ máy bước đầu vận hành đồng bộ

Bước vào vận hành mô hình chính quyền địa phương (CQĐP) 2 cấp, phường Hai Bà Trưng có những đặc thù, khó khăn và thuận lợi ra sao, thưa ông?

- Phường Hai Bà Trưng đối mặt khó khăn chung là trong đội ngũ cán bộ, công chức có một số đồng chí được phân công nhiệm vụ, lĩnh vực công tác và địa bàn đều mới. Trong khi, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) vẫn cần liên tục được tích hợp, nâng cấp, bảo trì hệ thống.

Cùng đó, dù chính quyền phường đã chỉ đạo tăng cường tuyên truyền hướng dẫn người dân tham gia giải quyết TTHC trên môi trường điện tử song với các chi bộ dân phố, đảng viên đã nghỉ hưu và người dân cao tuổi còn hạn chế trong sử dụng những thiết bị thông minh và không có chuyên môn công nghệ thông tin…

Tuy vậy, qua 2 tuần triển khai vận hành mô hình CQĐP 2 cấp, tôi có thể khẳng định, với quyết tâm nỗ lực cao, bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của TP, Đảng ủy - HĐND - UBND - UB MTTQ phường đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giữ vững sự đoàn kết, dân chủ, thống nhất trong Đảng bộ và các cơ quan trong hệ thống chính trị. Từ đó tạo được đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân; ổn định tư tưởng cán bộ, công chức, viên chức và phát huy tốt nhất nguồn lực và lợi thế mới sau sắp xếp.

Đáng chú ý, do các TTHC đã được niêm yết công khai, rõ ràng, đầy đủ biểu mẫu nên giúp công tác tiếp nhận, xử lý TTHC diễn ra thuận lợi, không phát sinh vướng mắc lớn. Phó Chủ tịch UBND phường điều hành trực tiếp tại Điểm hành chính công và chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, bảo đảm bộ máy hoạt động đồng bộ từ những ngày đầu. Phường cũng công bố công khai địa chỉ trụ sở, danh mục TTHC được tiếp nhận và trả kết quả tại Điểm hành chính công của phường; công khai đường dây nóng của Điểm và hoàn thành kết nối Cổng dịch vụ công (DVC( quốc gia, bảo đảm vận hành thông suốt, liền mạch.

Với phương châm “Cán bộ đảng tận tụy, trách nhiệm, tiên phong thời đại số”; “Phường Hai Bà Trưng quyết tâm xây dựng bộ máy chính trị Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực - Hiệu quả”, nhìn chung phường đã nghiêm túc triển khai vận hành mô hình CQĐP 2 cấp đúng quy trình, phù hợp thực tiễn. Tổ chức bộ máy bước đầu đi vào vận hành đồng bộ; tình hình cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn cơ bản ổn định, đồng thuận, tin tưởng vào hiệu quả hoạt động của mô hình mới.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hai Bà Trưng Nguyễn Mạnh Hùng

Nỗ lực khắc phục khó khăn và tận dụng những thuận lợi, xin ông cho biết kết quả nổi bật phường đạt được bước đầu sau nửa tháng vận hành chính quyền mới, trước hết là về tổ chức bộ máy và công tác cán bộ?

- Ngày 1/7/2025, Ban chấp hành Đảng bộ phường Hai Bà Trưng tổ chức Hội nghị lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2030 thông qua và ban hành nghị quyết quan trọng để tổ chức vận hành bộ máy cơ quan đảng, chính quyền, UB MTTQ Việt Nam phường; ngay sau đó đã đề nghị các đơn vị khẩn trương ban hành quy chế làm việc, tổ chức phân công công việc bảo đảm “rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ kết quả, rõ trách nhiệm”.

Ngày 7/7/2025, Đảng ủy phường tổ chức công bố các quyết định thành lập Đảng bộ các cơ quan Đảng và Đảng bộ UBND phường; chỉ đạo ban hành quyết định thành lập 3 cơ quan chuyên trách tham mưu giúp việc Đảng ủy phường; phân công nhiệm vụ, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo Văn phòng Đảng ủy, Ban xây dựng Đảng và thành lập cơ quan UB MTTQ Việt Nam phường. 

Đảng ủy cũng nhanh chóng ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy Ban xây dựng Đảng, UBKT, Văn phòng Đảng ủy và cơ quan UB MTTQ phường; quyết định thành lập, chỉ định cấp ủy, bí thư, phó bí thư đối với các Đảng bộ cơ quan Đảng, UBND phường, công an, y tế, doanh nghiệp và Chi bộ quân sự phường... Cùng với tổ chức công bố quyết định về công tác tổ chức và cán bộ, Đảng ủy phường đã xem xét quyết định nâng cấp thành lập 24 chi bộ trường mầm non, tiểu học, THCS từ chi bộ trực thuộc thành các chi bộ cơ sở trực thuộc Đảng ủy phường…

Đáng chú ý, ngay trong sáng 1/7/2025, HĐND phường tổ chức Kỳ họp khóa I, nhiệm kỳ 2025-2030 xem xét quyết định công tác nhân sự, công bố Nghị quyết của TP Hà Nội về công tác cán bộ và thông qua các nghị quyết về thành lập các Ban của HĐND, các phòng chuyên môn thuộc UBND phường… UBND phường nhanh chóng tổ chức phiên họp tháng 7/2025 công bố quyết định về thành lập các cơ quan chuyên môn và tổ chức hành chính; công tác cán bộ; thành lập tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND phường; triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2025. UBND phường cũng chủ động ban hành các văn bản và triển khai kịp thời, bảo đảm liên thông, không để gián đoạn công việc.

Các công chức được phân công nhiệm vụ cụ thể, tổ chức hướng dẫn công dân, tiếp nhận hồ sơ và xử lý theo quy trình quy định. TTHC của người dân được niêm yết công khai và có cán bộ trực tiếp hướng dẫn thực hiện theo mô hình mới. Các hoạt động hành chính, tiếp công dân cho tới giải quyết TTHC được duy trì thông suốt.

Đảng ủy - HĐND - UBND - UB MTTQ Việt Nam phường Hai Bà Trưng tổ chức gặp mặt 122 Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận, Tổ trưởng tổ dân phố trên địa bàn 

Bộ máy mới hoạt động, vấn đề người dân quan tâm nhất là được giải quyết các công việc cũng như hồ sơ hành chính ra sao. Vậy công tác này bước đầu được UBND phường quan tâm chỉ đạo thế nào để phục vụ trên địa bàn tốt nhất, thưa ông?

- Ngay khi bộ máy mới đi vào hoạt động, lãnh đạo phường đã chỉ đạo xây dựng quy định về chế độ báo cáo; quy trình xử lý văn bản; quy trình trình, ban hành văn bản; quy chế thực hiện quy định về trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý phản ánh, kiến nghị của dân. Có thể thấy đội ngũ cán bộ, hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị CNTT, đường truyền mạng và phần mềm quản lý cơ bản đáp ứng đủ điều kiện hoạt động, nhất là bộ phận chuyển sinh hoạt đảng của Đảng ủy, Điểm phục vụ hành chính công của phường và các bộ phận phục vụ tiếp đảng viên, công dân.

Đặc biệt, Điểm phục vụ hành chính công hoạt động ngay từ sáng 1/7/2025, có lượng công dân đến giao dịch tăng mạnh nhưng đội ngũ công chức vẫn tiếp đón hòa nhã, hướng dẫn tận tình. Tại đây được trang bị đủ hệ thống mạng internet 1 đường truyền tốc độ cao, 1 máy photo, 8 máy tính, 6 máy scan, 6 máy in. Phường cũng duy trì 4 điểm tuyên truyền hướng dẫn công dân thực hiện dịch vụ công trên địa bàn; bước đầu đã triển khai thực hiện 4 TTHC công trong công tác Đảng...

Qua 2 tuần, với tổng số 557 TTHC thuộc thẩm quyền cấp phường, UBND phường đã tiếp nhận 729 hồ sơ, trong đó đã giải quyết 521 hồ sơ, với 100% đúng và trước hạn (còn lại chưa đến hạn, đang được giải quyết). Các điểm hỗ trợ duy trì tốt việc hướng dẫn công dân và trả hồ sơ đúng tiến độ, không ghi nhận vướng mắc.

Tôi cho rằng, lượng hồ sơ giải quyết tăng cho thấy nhu cầu cao và hiệu quả triển khai tốt. Do đó, dịch vụ hành chính công phục vụ người dân được phường triển khai đồng bộ, nhanh chóng và hiệu quả với mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả cho mọi hoạt động.

Với đặc thù địa bàn ở khu vực trung tâm của Hà Nội, công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, đô thị chắc chắn gặp những thách thức lớn, đã được chính quyền phường chỉ đạo thực hiện thế nào trong thời gian đầu vận hành CQĐP 2 cấp, thưa ông?

- Thực hiện công tác quản lý đất đai, đến thời điểm này phường đã đưa vào quản lý tổng cộng 473 điểm đất, trong đó 72 điểm đất công. UBND phường cũng chỉ đạo rà soát, phân loại 1.187 hồ sơ đất tư nhân chưa cấp GCN để hướng dẫn người dân hoàn thiện giấy tờ, cấp GCN theo Luật Đất đai mới.

Chú trọng quản lý trật tự xây dựng, UBND phường đã tổ chức kiểm tra 100% công trình xây dựng trên địa bàn; quản lý 51 điểm trông giữ xe thuộc thẩm quyền của UBND quận Hai Bà Trưng trước đây cấp phép và do Sở Xây dựng cấp phép.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hai Bà Trưng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại chương trình vận hành thử nghiệm Phiên họp UBND phường tháng 6/2025

Đặc biệt, UBND phường chỉ đạo quan tâm xử lý vấn đề vệ sinh môi trường khi hiện trên địa bàn phát sinh 3 điểm có lượng rác tăng đột biến. Đó là tại chợ xanh Nguyễn Công Trứ (chợ dân sinh), ngoài rác do chợ phát thải đã phát sinh thêm rác thải sinh hoạt của Nhân dân; điểm số 1 Nguyễn Cao, ngoài rác sinh hoạt của Nhân dân còn phát sinh rác từ chợ dân sinh Nguyễn Cao. Đồng thời, 2 điểm trên hè phố Trần Thánh Tông và phố Yecxanh phát sinh đổ trộm phế thải vật liệu xây dựng, do vắng nhà dân, mật độ giao thông nhỏ, trong khi lao động phổ thông thường ở nơi khác lợi dụng đổ trộm vào đêm tối. Điều này đặt ra yêu cầu có giải pháp căn cơ để giải quyết.

Bảo đảm “6 rõ” trong hoạt động

Phát huy những kết quả bước đầu trong vận hành CQĐP 2 cấp, xin ông cho biết Đảng ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ Việt Nam phường Hai Bà Trưng thời gian tới sẽ tập trung vào thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm gì?

- Nhiệm vụ trước mắt rất quan trọng, Đảng ủy phường tập trung chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ phường khóa I, nhiệm kỳ 2025-2030 bảo đảm chất lượng và tiến độ, song song với chỉ đạo các cơ quan, đơn vị nhanh chóng ổn định địa bàn quản lý, hệ thống chính trị tại cơ sở.

Cùng với phối hợp cơ quan chức năng xác lập mốc giới - ranh giới tại thực địa, phường sẽ thực hiện sắp xếp bố trí cán bộ, ổn định tổ chức, thể chế hoạt động của phường bảo đảm 6 rõ “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ kết quả và rõ thẩm quyền”.

Bên cạnh đó, phường chỉ đạo xây dựng các kế hoạch, báo cáo, triển khai nhiệm vụ kinh tế ngân sách, văn hóa xã hội, quốc phòng an ninh, cơ sở vật chất phục vụ các kỳ họp HĐND phường, Đại hội đại biểu Đảng bộ phường lần thứ nhất, Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVIII, tiến tới Đại hội Đảng bộ toàn quốc lần thứ XIV.

UBND phường Hai Bà Trưng chủ động bố trí cơ sở vật chất và nhân lực tại Điểm phục vụ hành chính công, sẵn sàng hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, không để xảy ra chậm muộn

Phường cũng chủ động đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tồn tại trước đây của doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh... nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; tiếp tục kiểm soát tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, không để phát sinh vụ việc phức tạp, nhất là trong các ngày lễ lớn...

Đặc biệt, UBND phường tăng cường tổ chức quản lý đô thị, đất đai, trật tự xây dựng, không để tình trạng buông lỏng quản lý để phát sinh vi phạm, lấn chiếm đất công; hậu kiểm công tác bàn giao, không để thất thoát; quản lý chặt tài sản công; sử dụng hiệu quả, tiết kiệm, đúng mục đích cơ sở vật chất được tiếp nhận.

Cùng đó, phối hợp Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) rà soát, bổ sung, tổ chức kiểm tra công tác PCCC và hướng dẫn các tổ chức, cá nhân mới hoạt động nhưng không đủ điều kiện về PCCC (nếu có); xử lý, đóng cửa hoạt động những trường hợp đã được hướng dẫn nhưng vẫn không đủ điều kiện PCCC theo thẩm quyền. 

UBND phường cũng tập trung triển khai thực hiện chính sách an sinh xã hội; duy trì thường xuyên các chương trình chăm sóc sức khỏe ban đầu, bảo đảm vệ sinh ATTP; đẩy mạnh kiểm tra giám sát cơ sở giáo dục, y tế, dịch vụ văn hóa trên địa bàn; quan tâm xây dựng và củng cố các thiết chế văn hóa cơ sở phục vụ nhu cầu sinh hoạt cộng đồng… 

Đặc biệt, phường sẽ triển khai sâu rộng phong trào “Bình dân học vụ số” có ứng dụng công cụ, nền tảng hỗ trợ học tập tri thức cơ bản về chuyển đổi số, phát triển kỹ năng số sâu rộng đến tận tổ dân phố, cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Để CQĐP 2 cấp trên địa bàn tiếp tục vận hành hiệu quả, song song với nỗ lực của địa phương, lãnh đạo phường Hai Bà Trưng có kiến nghị, đề xuất ra sao để tháo gỡ những khó khăn hiện nay?

- Từ thực tế tại địa phương những ngày qua, chúng tôi đề nghị TP Hà Nội chỉ đạo sớm hoàn thiện, khắc phục hệ thống phần mềm tiếp nhận và giải quyết TTHC bảo đảm thông suốt, ổn định, do hệ thống phần mềm DVC thường xuyên quá tải, đường truyền chập chờn, gây ảnh hưởng đến hoạt động Điểm phục vụ hành chính công.

Cùng đó, phần mềm hệ thống quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp chưa tích hợp với Cơ sở dữ liệu quổc gia về dân cư, gây khó khăn trong kiểm tra dữ liệu thông tin của công dân để đăng ký hồ sơ tư pháp hộ tịch.

Phường cũng đề nghị TP tiếp tục triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng quản lý, kỹ năng sử dụng CNTT để nâng cao trình độ cho cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; phân công 1-2 cán bộ phụ trách hỗ trợ, hướng dẫn ở từng Đảng bộ phường mới nhằm đạt hiệu quả, tiến độ theo quy định.

Song song đó, chúng tôi đề nghị UBND TP chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị quản trị phần mềm DVC và phần mềm hệ thống quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp khẩn trương tích hợp với Cơ sở dữ liệu quốc gia để phục vụ việc giải quyết hồ sơ TTHC.

Trân trọng cảm ơn ông!

Chung sức đồng lòng xây dựng phường Hai Bà Trưng phát triển, đem lại hạnh phúc cho Nhân dân

Chung sức đồng lòng xây dựng phường Hai Bà Trưng phát triển, đem lại hạnh phúc cho Nhân dân

Phường Hai Bà Trưng: Trong giai đoạn mới, vai trò của cán bộ cơ sở càng trở nên quan trọng

Phường Hai Bà Trưng: Trong giai đoạn mới, vai trò của cán bộ cơ sở càng trở nên quan trọng

Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam: Sắp xếp lại các hội quần chúng tinh gọn, hoạt động hiệu quả

Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam: Sắp xếp lại các hội quần chúng tinh gọn, hoạt động hiệu quả

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh: ổn định tổ chức, vận hành hiệu quả chính quyền mới tại hai xã Xuân Cẩm và Hoàng Vân

Bắc Ninh: ổn định tổ chức, vận hành hiệu quả chính quyền mới tại hai xã Xuân Cẩm và Hoàng Vân

08 Jul, 04:08 PM

Kinhtedothi-Theo thông tin từ UBND tỉnh Bắc Ninh, hai xã Hoàng Vân và Xuân Cẩm sau khi được thành lập theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã đã chính thức đi vào vận hành bộ máy chính quyền mới. Công tác ổn định tổ chức bộ máy, bố trí cán bộ và triển khai nhiệm vụ được tiến hành kịp thời, đồng bộ, đúng quy định, đảm bảo hoạt động hiệu quả ngay từ những ngày đầu.

Sớm hoàn thiện căn cứ để xác định mức thu học phí trường chất lượng cao tại Hà Nội

Sớm hoàn thiện căn cứ để xác định mức thu học phí trường chất lượng cao tại Hà Nội

07 Jul, 01:40 PM

Kinhtedothi - Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP Hà Nội đề nghị các trường thực hiện theo mô hình giáo dục chất lượng cao (CLC) khẩn trương xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật làm cơ sở xác định, trình phê duyệt mức thu học phí năm học 2025 - 2026 và các năm học tiếp theo bảo đảm theo quy định.

Thúc đẩy chủ động, năng động và sáng tạo

Thúc đẩy chủ động, năng động và sáng tạo

07 Jul, 04:48 AM

Kinhtedothi - Thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp càng đòi hỏi cán bộ gần dân, sát dân hơn, bởi đây là yêu cầu tất yếu, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ người dân tốt hơn. Việc tiếp tục thúc đẩy học và làm theo từ tưởng của Bác là nền tảng hành động để thúc đẩy sự chủ động, năng động và sáng tạo, giúp chính quyền địa phương giải quyết các vấn đề của người dân một cách nhanh chóng và kịp thời.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ