Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu xử lý dứt điểm tình trạng gián đoạn thông tin trong mùa lũ
Kinhtedothi - Tình trạng người dân Nha Trang mất hoàn toàn sóng điện thoại trong đêm lũ đã tạo ra áp lực lớn lên hạ tầng viễn thông của Khánh Hòa. Trước thực trạng này, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã có chỉ đạo nóng, yêu cầu các nhà mạng chịu hoàn toàn trách nhiệm trong việc bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt trong mọi tình huống thiên tai.
Ngày 26/11, trao đổi với PV Báo Kinh tế và Đô thị, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Trần Phong cho biết đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông gồm VNPT, Viettel và MobiFone phải chủ động chuẩn bị đầy đủ thiết bị phát sóng, máy phát điện dự phòng và phương án kỹ thuật cho từng tình huống, tuyệt đối không để tái diễn tình trạng “mất liên lạc toàn vùng” như những ngày lũ vừa qua.
Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Trần Phong cầm bộ đàm chỉ đạo giải cứu người dân trong trận lụt lịch sử.
Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, trường hợp để xảy ra sự cố gây gián đoạn thông tin, nhất là ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống bão số 15, nhà mạng phải chịu trách nhiệm trước chính quyền và Nhân dân.
Đợt mưa lũ từ đêm 19/11 đã gây ngập sâu tại nhiều khu vực như Khánh Vĩnh, Diên Khánh, Ninh Hòa, Tây Nha Trang... Dù các nhà trạm BTS vốn được xây cao hơn đỉnh lũ các năm trước đó nhưng nước vẫn tràn vào khiến thiết bị phát sóng, ắc quy và máy nổ bị hư hỏng.
Theo thống kê, toàn tỉnh có khoảng 490 trạm BTS thì gần 30% bị ngập hoàn toàn. Đồng thời, nhiều tuyến cáp quang chủ lực bị đứt, cộng với việc cắt điện diện rộng khiến tình trạng mất liên lạc càng nghiêm trọng hơn.
Hệ quả là trong suốt đêm lũ, hàng nghìn người dân không thể gọi cứu trợ. Người thân ở xa liên tục nhận thông báo “thuê bao không liên lạc được”, tạo nên tâm lý hoang mang. Tại phường Tây Nha Trang, sóng điện thoại mất kéo dài gần 3 ngày. Nhiều người phải leo lên mái nhà tìm sóng chập chờn; hàng trăm cuộc gọi nhỡ chỉ xuất hiện sau khi liên lạc được trở lại. Ngay trong quá trình thị sát vùng lũ, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa cũng không thể kết nối với lãnh đạo một số xã, phường đang bị chia cắt, gây khó khăn cho công tác chỉ đạo cứu hộ.
Ngập lụt lịch sử tại Nha Trang khiến hệ thống viễn thông tê liệt trong nhiều ngày.
Trước yêu cầu cấp bách, các doanh nghiệp viễn thông đã triển khai công tác khắc phục nhưng gặp thách thức lớn do nhiều điểm trạm vẫn ngập sâu, giao thông chia cắt. Đến trưa 21/11, lực lượng kỹ thuật mới tiếp cận được các trạm trọng yếu để đưa máy nổ và thay thiết bị. Đến chiều 22/11, toàn tỉnh không còn “vùng trắng sóng”.
Theo ông Phạm Quốc Hoàn, Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Khánh Hòa, đến 18 giờ ngày 25/11, các nhà mạng đã khôi phục hơn 95% số trạm BTS bị ngập, đồng thời điều hướng sóng và điều chỉnh công suất các trạm lân cận để nâng vùng phủ sóng lên mức 98%, chất lượng ổn định hơn so với những ngày đầu sau mưa lũ.
Hiện Sở KH&CN đang phối hợp với nhà mạng tiếp tục xử lý, khắc phục các trạm BTS còn lại, khắc phục tuyến cáp quang truyền dẫn hư hỏng và xây dựng phương án tăng cường ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 15.
Khánh Hòa nhanh chóng khôi phục hệ thống viễn thông để chuẩn bị ứng phó bão số 15.
UBND tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông chuẩn bị đầy đủ nguồn lực, rà soát và nâng cấp hạ tầng, đặc biệt là các trạm BTS gom lưu lượng và những trạm BTS có vị trí nguy cơ cao khi xảy ra thiên tai, đề xuất với điện lực có thể cung cấp đường điện riêng cho các trạm BTS gom lưu lượng để đảm bảo nguồn điện ổn định. Đồng thời, các đơn vị phải chủ động chia sẻ hạ tầng dùng chung để tối ưu khả năng duy trì kết nối khi một mạng gặp sự cố.
UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở KH&CN phối hợp các doanh nghiệp nghiên cứu xây dựng phương án dự phòng (phương án sử dụng hệ thống thông tin liên lạc sóng ngắn, hệ thống điện thoại vệ tinh) để đảm bảo công tác thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo, điều hành khi thiên tai, lũ lụt xảy ra.
Cùng với việc khôi phục kỹ thuật, tỉnh đề nghị các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đưa ra các gói cước hỗ trợ người dùng như khuyến mại cước, kéo dài thời hạn sử dụng, giảm giá thiết bị đầu cuối mới, đổi - thu hồi điện thoại hư hỏng, cấp/đổi lại SIM miễn phí cho người dân vùng lũ. Những biện pháp này nhằm giúp cư dân sớm ổn định đời sống, duy trì liên lạc trong bối cảnh thời tiết còn nhiều diễn biến phức tạp.
Theo ông Phạm Quốc Hoàn, việc tăng cường trách nhiệm và chuẩn bị của nhà mạng được xem là yếu tố then chốt để Khánh Hòa không bị “đứt gãy thông tin” trong các đợt thiên tai tiếp theo - điều kiện quan trọng giúp công tác chỉ đạo, cứu hộ, cứu nạn và hỗ trợ người dân được triển khai nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Khánh Hòa đối mặt tình trạng quá tải dịch vụ sửa chữa sau mưa lũ
Kinhtedothi - Đợt lũ lịch sử giữa tháng 11 khiến nhiều khu vực ở Khánh Hòa ngập sâu 1-4m, nhấn chìm hàng chục nghìn ô tô, xe máy và thiết bị điện gia dụng. Khi nước rút, nhu cầu sửa chữa tăng vọt khiến hệ thống dịch vụ sửa xe, garage ô tô và điện - điện lạnh trên địa bàn tỉnh rơi vào tình trạng quá tải, trở thành một trong những “điểm nghẽn” lớn của quá trình phục hồi sau thiên tai.

Khánh Hòa thiệt hại nặng nề sau mưa lũ, hạ tầng hư hỏng nghiêm trọng
Kinhtedothi - Tổng thiệt hại kinh tế do mưa lũ tại Khánh Hòa đã vượt mốc 4.900 tỷ đồng, khi hàng loạt công trình thủy lợi, giao thông, thông tin liên lạc, cấp nước, giáo dục, y tế và sản xuất bị hư hỏng nghiêm trọng. Riêng lĩnh vực thủy lợi - đê điều và giao thông đã chiếm gần 3.700 tỷ đồng, phản ánh mức độ tàn phá nặng nề của đợt thiên tai này.

Nguy cơ gián đoạn giao thông dài ngày: Khánh Hòa huy động toàn lực khắc phục sạt lở sau mưa lũ
Kinhtedothi - Sau đợt mưa lớn kéo dài từ ngày 16 đến 22/11, hệ thống giao thông tại tỉnh Khánh Hòa bị thiệt hại nghiêm trọng khi hàng loạt tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và cầu trên địa bàn xuất hiện sạt lở, sụt lún và chia cắt cục bộ.






