Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh thị sát, chỉ đạo xử lý ổ dịch 42 ca dương tính SARS-CoV-2

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 25/8, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh, Chỉ huy trưởng chống dịch Covid-19 Thành phố đã đến kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận Thanh Xuân.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, ở Thanh Xuân đã có 10/11 phường ghi nhận ca bệnh Covid-19 ở 10/11 phường. Riêng ở ổ dịch tại ngõ 328, 330 Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung đến nay đã ghi nhận 42 ca dương tính với SARS-CoV-2.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh thị sát, chỉ đạo xử lý ổ dịch 42 ca dương tính SARS-CoV-2
Sở Y tế đề nghị quận Thanh Xuân tăng cường lực lượng, bố trí chốt trực ở các ngách trong các khu phong tỏa ở ngõ 328, 330 Nguyễn Trãi; thành lập ít nhất 15 tổ giám sát covid-19 để thực hiện kiểm soát, kịp thời lẫy mẫu xét nghiệm 3 ngày/lần để nhanh chóng bóc tách F0 khỏi cộng đồng.
Phó Giám đốc CDC Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho biết, qua đánh giá sơ bộ, ở vùng lân cận nơi phát sinh ca bệnh trong ổ dịch này, có thể có nguồn lây là người bán rau thường xuyên đến chợ đêm Ngã Tư Sở. Ông Tuấn đề xuất xét nghiệm toàn bộ tiểu thương ở chợ đêm Ngã Tư Sở để sàng lọc nguy cơ.
Kiểm tra việc thực hiện giãn cách trong khu phong tỏa tại ngõ 328 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho rằng, một số người dân vẫn đi lại trong khu phong tỏa chính là những “lỗ hổng” trong “vùng đỏ”. Chủ tịch yêu cầu bố trí các chốt trực thành 3 lớp, đảm bảo nghiêm giãn cách, người dân trong khu vực cách ly y tế không tiếp xúc với người khác, không ra khỏi nhà, không ra khỏi vùng cách ly...
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh thị sát, chỉ đạo xử lý ổ dịch tại quận Thanh Xuân
Tại buổi kiểm tra, Chủ tịch UBND TP ghi nhận sự sự nỗ lực của quận Thanh Xuân với các chỉ đạo khá đẩy đủ; đã làm tốt công tác chống dịch cho đến khi xuất hiện tình huống mới khi có ổ dịch ở ngõ 328, 330 Nguyễn Trãi. Chủ tịch UBND TP nêu việc liên tiếp trong các tuần qua các “vùng đỏ” điểm nóng xuất hiện và được kiểm soát từng bước ở một số quận huyện theo từng tuần và: “Hiện nay Thanh Xuân đang là địa bàn nguy cơ cao nhất”.
Để tập trung xử lý ổ dịch ở phường Thanh Xuân Trung, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh nêu rõ một số việc cần làm ngay. Các phương châm, nguyên tắc TP đã đặt ra cụ thể, các lực lượng chức năng cần tăng cường giám sát chặt khu phong tỏa. Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh: “Cách gì thì cách, không thể để nhà F0 mà không có dấu hiệu cảnh báo. Lực lượng y tế và công an cần vào cuộc ngay, từ yếu tố dịch tễ, khoanh chặt vùng lõi trong khu phong tỏa. Tuyệt đối không để người dân nhà này sang nhà kia. Phải có cách làm cụ thể, mạnh mẽ để thực hiện việc này”.
 Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh kiểm tra việc thực hiện giãn cách trong khu phong tỏa tại ngõ 328 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân
Từ đó, Chủ tịch UBND TP yêu cầu phải thiết lập chốt ở đúng vùng trọng điểm, khóa cứng vùng lõi trong ổ dịch, sau đó mới tới vai trò tự quản của nhân dân; huy động đoàn thể tham gia, tính toán phương án an toàn cho người cao tuổi tham gia giám sát cộng đồng.
Chủ tịch UBND TP cũng lưu ý, người trong các khu tập thể ở địa bàn “ai ở đâu ở nguyên đó” để giữ nguyên hiện trạng phục vụ công tác truy vết nhanh chóng hơn.
 Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh làm việc với Sở chỉ huy phòng chống dịch quận Thanh Xuân
Liên quan đến việc xét nghiệm, Chủ tịch UBND TP đánh giá, từ căn cứ khoa học, việc lấy mẫu chưa “quét” trúng vùng đỏ, nhóm đỏ, nên mới có chuyện bùng phát dịch bệnh. Vì vậy quận cần xét nghiệm theo dịch tễ, di biến động của F0, F1, tranh thủ từng giờ, từng ngày để nhanh chóng sàng lọc.
Chủ tịch UBND TP cũng đặc biệt yêu cầu quận Thanh Xuân phải ưu tiên đảm bảo an sinh xã hội, phục vụ chu đáo hàng hóa thiết yếu cho người dân trong khu phong tỏa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần