Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh trả lời cử tri về việc cho học sinh trở lại trường học

Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh, tình hình dịch Covid-19 hiện nay còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ nên việc cho học sinh quay trở lại trường học cần phải được cân nhắc một cách thận trọng.

Chiều 6/10, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cùng các đại biểu HĐND TP (đơn vị bầu cử số 3) đã tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 2 HĐND TP khóa XVI tại quận Đống Đa. 
Để đảm bảo các quy định trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, hội nghị được tổ chức trực tuyến đến 21 phường thuộc quận. 
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri quận Đống Đa.
Cân nhắc cho học sinh đến trường vào thời điểm thích hợp
Tại hội nghị, đã có 5 cử tri tham gia ý kiến. Đa số các cử tri đều nhất trí với đánh giá của HĐND TP về kết quả đã đạt được trong công tác phòng chống dịch Covid-19, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh và các nhiệm vụ trọng tâm khác trong các tháng cuối năm 2021. 
Cử tri Nguyễn Đức Thuận (phường Nam Đồng) cho rằng việc thực hiện “mục tiêu kép” vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa đảm bảo phòng chống dịch là một bài toán khó, phức tạp và chưa từng có tiền lệ. Lãnh đạo TP, hệ thống chính trị từ TP đến cơ sở đã đoàn kết, thống nhất có nhiều chủ trương, biện pháp quyết liệt để triển khai các nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 một cách sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả, nhận được sự đồng lòng của người dân. 
 Cử tri Nguyễn Đức Thuận (phường Nam Đồng) phát biểu tại hội nghị. 
Cử tri Phan Hải Âu (phường Láng Hạ) ghi nhận với 2 chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 và xét nghiệm “thần tốc” cho người dân, TP đã kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh. Công tác chăm lo, hỗ trợ người lao động, người khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch đã được lãnh đạo TP, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể triển khai kịp thời, “không để ai bị bỏ lại phía sau”. 
Về các kiến nghị, cử tri Nguyễn Đức Thuận đề nghị TP cân nhắc việc cho học sinh đến trường vào thời điểm thích hợp khi TP đã chuyển sang trạng thái bình thường mới. Đáng chú ý, cử tri Nguyễn Danh Dần (phường Trung Tự) đề nghị TP có các giải pháp đẩy nhanh tiến độ cải tạo các khu chung cư Kim Liên, Khương Thượng, Trung Tự trên địa bàn quận Đống Đa. 
Hà Nội mở các hoạt động kinh doanh có lộ trình từng bước, để đảm bảo an toàn
Phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, TP đã tranh thủ thời gian vàng trong quá trình thực hiện giãn cách xã hội để triển khai chiến lược phòng chống dịch bệnh Covid-19, đã tổ chức xét nghiệm “thần tốc” toàn TP, hoàn thành tiêm phủ vaccine cho người dân trên 18 tuổi.
 Toàn cảnh hội nghị. 
Đến nay, Hà Nội đã bước đầu kiểm soát được dịch bệnh, chuyển từ trạng thái giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 sang thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ với một số biện pháp cao hơn phù hợp với tình hình thực tế nhằm đảm bảo an sinh xã hội, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân từng bước khôi phục sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống, được doanh nghiệp, người dân ủng hộ. 
Thành phố đã có 16 ngày nới lỏng sau giãn cách xã hội, trong vài ngày gần đây đã không có ca bệnh trong cộng đồng. Chủ tịch UBND TP Hà Nội thông tin dự kiến TP sẽ ban hành kế hoạch phục hồi sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế cho thời gian tới. 
Liên quan đề xuất mở trở lại các hoạt động của đường hàng không được nêu thông tin trên phương tiện thông tin đại chúng gần đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội chủ trương của Hà Nội là phải an toàn. Đơn vị phải phối hợp với các ngành của Trung ương có liên quan, TP để thống nhất về vấn đề này và phải có kiểm soát, lộ trình. 
“Nếu mở ngay 385 chuyến bay theo đề xuất, thật sự sẽ là thách thức với năng lực của Thủ đô khi có hàng vạn người về Hà Nội mỗi ngày, như vậy sẽ quá tải cho hệ thống cách ly hiện có. Thành phố sẽ có lộ trình từng bước cụ thể để an toàn cho Thủ đô” - Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh nói.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu tại hội nghị. 
Trả lời cử tri về việc đề nghị TP có các giải pháp đẩy nhanh tiến độ cải tạo các khu chung cư, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, thời gian vừa qua UBND TP đã giao Sở Xây dựng chủ trì, cùng tổ chuyên gia nghiên cứu lập Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn TP. Quá trình đã đánh giá tổng kết, phân tích những khó khăn vướng mắc, góp ý, kiến nghị với Chính phủ, Bộ Xây dựng để bổ sung cơ chế chính sách. 
Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 69/NĐ-CP ngày 15/7/2021 về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, đã cơ bản tháo gỡ những khó khăn vướng mắc nhiều năm qua. Cùng với Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn TP đã được Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ TP, HĐND TP quyết nghị thông qua, UBND TP sắp tới sẽ phê duyệt Đề án và ban hành một số kế hoạch, giải pháp trọng tâm để triển khai thực hiện Đề án, đẩy nhanh tiến độ cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn TP. Theo đó thời gian tới thành phố sẽ chủ động triển khai công tác kiểm định, đánh giá chất lượng, khảo sát, điều tra xã hội học, nghiên cứu lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 bằng nguồn vốn ngân sách thành phố và các nguồn vốn khác, làm cơ sở kêu gọi, lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực triển khai thực hiện. 
Liên quan đến vấn đề mà người dân đang rất quan tâm và đề nghị TP cân nhắc việc cho học sinh đến trường vào thời điểm thích hợp, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, nguyện vọng cho học sinh quay lại trường học là nguyện vọng chính đáng của học sinh và các bậc phụ huynh, đây cũng là mong muốn của các cấp chính quyền và những người quản lý trong ngành giáo dục. 
Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh hiện nay còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, vẫn còn xuất hiện một số ca nhiễm trong cộng đồng, cùng với đó các loại vaccine hiện vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, đánh giá hiệu quả, an toàn trên đối tượng là trẻ em. Do đó việc cho học sinh quay trở lại trường học cần phải được cân nhắc một cách thận trọng.
Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, căn cứ vào tình hình dịch của thành phố, hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT, TP sẽ có những chỉ đạo linh hoạt việc này đảm bảo an toàn phòng chống dịch, đồng thời đảm bảo chất lượng dạy và học của học sinh và giáo viên trên địa bàn TP.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần