Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Doanh nghiệp hỏi, nhắn tin, tôi sẽ trả lời

Khắc Kiên (ghi)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bên lề cuộc Gặp mặt, đối thoại với DN năm 2016, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có cuộc trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề Hà Nội tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho cộng đồng DN phát triển sản xuất, kinh doanh.

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trả lời phỏng vấn báo chí bên lề Hội nghị. Ảnh: Hoàng Anh
Trong kế hoạch hoạt động của TP, ngay từ ngày 1/1/2017, Hà Nội sẽ thành lập tổ công tác tháo gỡ khó khăn cho DN, cụ thể như thế nào, thưa Chủ tịch?
- Qua thực tiễn giải quyết công việc năm 2016, UBND TP đã tập hợp thấy rằng, quá trình giải quyết các thủ tục hành chính cho DN còn kéo dài, nhiều thủ tục chưa đảm bảo đáp ứng mong muốn của DN. Chính vì thế, từ tháng 6/2016 TP đã giao cho sở, ban ngành họp và TP đi đến thông nhất xây dựng mô hình thí điểm, đề xuất với Thường trực Thành ủy, thông qua Thường vụ bắt đầu từ 1/1/2017 thí điểm thành lập bộ phận một cửa liên thông ngồi tại văn phòng UBND TP có đại diện, chuyên viên các sở, ngành tiếp nhận hồ sơ của DN trên lĩnh vực đầu tư, đất đai, quy hoạch kiến trúc… Sau khi tiếp nhận hồ sơ, tập thể UBND TP Hà Nội sẽ họp giải quyết yêu cầu của các DN. Thời gian giải quyết thủ tục cho các DN dự kiến trong vòng một tuần kể từ khi tiếp nhận hồ sơ. Hy vọng cách làm như vậy sẽ tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí, cũng như tiết kiệm cải cách hành chính liên thông phối hợp giữa các sở với nhau nhằm hỗ trợ tốt nhất cho DN.
Vậy, chế tài xử lý với những bộ phận, người đứng đầu chưa thực hiện nghiêm trách nhiệm để hỗ trợ DN sẽ như thế nào, thưa Chủ tịch?
- Hiện nay, Ban Cán sự Đảng UBND TP đã họp chuẩn bị cho tổng kết năm 2016. TP đang đề xuất khẩu hiệu “Đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả” và lấy Kỷ cương là mục tiêu năm 2017. Chắc chắn sau khi sắp xếp lại chức năng, nhiệm vụ của các sở, ngành,  TP sẽ tập trung chấn chỉnh tư thế, tác phong, kỷ cương, kỷ luật, trong đó lấy thái độ phục vụ người dân, DN là mục tiêu hàng đầu. Tôi muốn nhấn mạnh rằng, mục tiêu của Hà Nội là thái độ, phong cách phục vụ, chất lượng phục vụ của cán bộ công chức của TP để người dân, DN hài lòng hơn trong thời gian tới.
Một số DN khi tham gia đối thoại trực tiếp và được lắng nghe tháo gỡ của Chủ tịch cũng như lãnh đạo TP, còn những DN khác làm thế nào để có cơ hội, thưa Chủ tịch?
- Tôi đã công bố công khai số điện thoại và thư điện tử, hàng ngày DN chỉ cần hỏi, nhắn tin và tôi sẽ trả lời, giải đáp đầy đủ. Thời gian vừa qua, khi DN trong và ngoài nước đăng ký, tôi sắp xếp dành tối đa thời gian, trong và ngoài giờ, kể cả ngày nghỉ tiếp xúc trực tiếp, trả lời giải quyết vướng mắc cho DN. Tới đây, nhiều DN mong muốn và có kiến nghị cần giải đáp, tôi sẵn sàng bố trí gặp trực tiếp trả lời thỏa đáng những thắc mắc để hỗ trợ DN tốt nhất.
Vậy còn trong chương trình xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh để phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô trong dự án 1 triệu USD với CNN như thế nào, thưa Chủ tịch?
- Hiện, chúng tôi đã thương thảo xong với CNN, Thường trực và Thường vụ Thành ủy đã có ý kiến để từ 1/1/2017 Hà Nội sẽ quảng bá hình ảnh Thủ đô trên CNN. Đây là chương trình xúc tiến đầu tư, du lịch để đưa du khách đến với Hà Nội và Việt Nam.
DN sẽ chờ mong như thế nào với mục tiêu của Hà Nội, thưa Chủ tịch?
- Mục tiêu năm 2017 nâng cao năng lực cạnh tranh của DN trên địa bàn, tất cả các vướng mắc khó khăn gì của DN sẽ được TP tập trung tháo gỡ để nâng cao chất lượng hoạt động của DN trên địa bàn TP Hà Nội. Bên cạnh đó, các cơ chế chính sách còn vướng mắc, TP sẽ phối hợp với các bộ, ban, ngành, đặc biệt là xin ý kiến chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng và Chính phủ để tiếp tục tháo gỡ nhằm đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN Hà Nội hiệu quả nhất.
Xin cảm ơn Chủ tịch! 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần