Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung: Thực hiện bằng được mục tiêu quan trọng nhất là người dân phải an toàn

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 26/3, Đoàn kiểm tra số 2 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn hai quận Cầu Giấy và Tây Hồ.

Thành viên đoàn kiểm tra có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong và lãnh đạo một số sở, ban, ngành.
Báo cáo với đoàn kiểm tra, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Bùi Tuấn Anh cho biết, tính đến ngày 25/3, trên địa bàn quận có 256 trường hợp đang thực hiện cách ly; kết quả rà soát số người nhập cảnh từ ngày 7/3 đến 25/3 là 258 trường hợp, hiện đã được lấy mẫu xét nghiệm và có biện pháp cách ly y tế phù hợp. Quận Cầu Giấy đã huy động gần 3.000 cộng tác viên, đội viên xung kích và hơn 500 cán bộ y tế ngoài công lập trên địa bàn tham gia phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, quận đã chủ động tăng ngân sách dự phòng cho công tác phòng, chống dịch…
  Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung dẫn đầu đoàn công tác số 2 của Thường vụ Thành ủy kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid -19 tại quận Tây Hồ.
Tại quận Tây Hồ, theo Chủ tịch UBND quận Đỗ Anh Tuấn, tính đến ngày 26/3/2020 có 1 trường hợp nhiễm bệnh (nhân 140), 21 tuổi, là du học sinh từ Anh về Nội Bài ngày 21/3/2020 trên chuyên bay VN54. Bệnh nhân đã được đưa đi cách ly tập trung tại khu nhà ở sinh viên Tứ Hiệp, được lấy mẫu xét nghiệm tại khu cách ly và có kết quả dương tính ngày 23/3/2020. Hiện đang điều trị tại Bệnh viện Lâm sàng Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Hiện còn 1 trường hợp nghi ngờ, đã có kết quả xét nghệm dương tính lần 1, là nam giới sinh năm 1990, quốc tịch Mỹ, đến từ vùng dịch Anh trên chuyến bay VN0054 ngày 13/3. Hiện đang điều trị tại Bệnh viện Lâm sàng Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.
Trên địa bàn Quận, đến nay đã cách ly, giám sát 794 trường hợp, trong đó, 583 trường hợp hoàn thành, số còn cách ly, giám sát 211 trường hợp. Trong đó: Cách ly tại bệnh viện 24 trường hợp; cách ly tại nhà/nơi cư trú 112 trường hợp; giám sát y tế 75 trường hợp. Thời gian tới, quận tiếp tục rà soát, lập danh sách tất cả những người nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 07/3/2020 chưa qua cách ly theo chỉ đạo của UBND Thành phố để tổ chức giám sát, theo dõi y tế và kịp thời cách ly.
Phát biểu kết luận các buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung - Trường đoàn kiểm tra đánh giá, thời gian qua, các quận đã tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, thành phố trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Công tác chống dịch giai đoạn 1 đã được thực hiện rất nghiêm túc, góp phần quan trọng vào kết quả chung của thành phố.
 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi kiểm tra ở quận Cầu Giấy
Ở giai đoạn 2, mặc dù là các địa bàn có nhiều phức tạp về dân cư, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ, cơ sở tôn giáo, song, hai quận đã chủ động cập nhật nội dung chỉ đạo của Chính phủ và thành phố, quyết liệt thực hiện công tác tuyên truyền; xác minh làm rõ các trường hợp nghi ngờ, kiểm tra, giám sát tốt người cách ly trong cộng đồng; sẵn sàng trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch, chuẩn bị phương án phòng chống khoa học, bài bản; rà soát nghiêm túc các trường hợp nhập cảnh chưa khai báo...
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thời gian tới, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các quận tiếp tục rà soát người nhập cảnh, lấy mẫu xét nghiệm để làm hẹp dần nguy cơ lây nhiễm Covid -19.

Đồng thời, các quận huyện tuyên truyền cho người dân thấy rõ chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ Thảnh ủy, Ban chỉ đạo phòng chống dịch của TP một cách trung thực, khách quan, nhanh, kịp thời, minh bạch, nhưng không hoang mang, dao động.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung chỉ đạo các địa phương tiếp tục giám sát số người đang cách ly tại cộng đồng, bên cạnh việc rà soát số người đi về từ vùng dịch bằng đường bộ. Hai quận cũng cần thực hiện rà soát lại công tác chuẩn bị trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao vào mục đích chống dịch; tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế về quy trình khử khuẩn, lấy mẫu xét nghiệm y tế và tiếp tục phun thuốc khử khuẩn, vệ sinh môi trường tại các trường học.
Chủ tịch UBND thành phố cũng lưu ý hai quận có giải pháp tạo điều kiện cho doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh hoạt động lại sau khi dịch kết thúc, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.
Chủ tịch UBND TP cũng lưu ý quận Tây Hồ chú ý các điểm văn hóa, tâm linh, các hàng quán hay có người nước ngoài đến vui chơi để có biện pháp quyết liệt phòng dịch…
Nêu đánh giá của  của Giáo sư Sinh học Michael Levitt rằng "mọi thứ ta làm với đại dịch ban đầu có vẻ là thái quá, nhưng sau đó lại thấy làm bao nhiêu cũng không đủ...", Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chia sẻ: “Tôi tin dịch bệnh Covid -19 không cho phép mọi người nói dối, phải nghiêm túc nếu không sẽ phải chịu hậu quả. Mọi biện pháp đều để thực hiện bằng được mục tiêu quan trọng nhất là người dân phải an toàn”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần