Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung: Quy hoạch cần đi trước một bước

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là thông điệp mà Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã gửi gắm đến toàn bộ tập thể, lãnh đạo và cán bộ, công chức của Sở QH-KT Hà Nội tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2015 và triển khai công tác năm 2016 diễn ra ngày 11/1.

Kinhtedothi - Đây là thông điệp mà Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã gửi gắm đến toàn bộ tập thể, lãnh đạo và cán bộ, công chức của Sở QH-KT Hà Nội tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2015 và triển khai công tác năm 2016 diễn ra ngày 11/1.

 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung
Nhấn mạnh năm 2016 là năm quan trọng với nhiều nhiệm vụ nặng nề, và Hà Nội tiếp tục chọn là “Năm trật tự và văn minh đô thị”, để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu trọng tâm mà TP đã đề ra, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu Sở QH-KT nâng cao vai trò, chất lượng tham mưu chiến lược phát triển đô thị; xây dựng các cơ chế, chính sách, quy định, quy chế, giải pháp trong lĩnh vực QH-KT, đáp ứng yêu cầu phát triển của Thủ đô với mục tiêu “Xanh - Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP đề nghị Sở QH-KT phối hợp với Bộ Xây dựng, các cơ quan chức năng sớm tham mưu đề xuất UBND TP xây dựng đồ án quy hoạch chung phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Trên cở sở quy hoạch phân khu, hiện TP đã xây dựng xong quy hoạch 32/35 quy hoạch phân khu, để xây dựng các quy hoạch chi tiết. Đồ án quy hoạch phải xây dựng các phương án, có mô hình cụ thể, chính xác để công khai xin ý kiến người dân cũng như thu hút các nhà đầu tư. 

Trước những vấn đề ngày càng trở nên cấp bách của đô thị, Chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở QH-KT rà soát quỹ đất hiện trạng, tham mưu cho TP bổ sung quy hoạch quỹ đất các cơ sở hạ tầng xã hội thiết yếu như giao thông, trường học, bệnh viện, chợ, nhà văn hóa, công viên vườn hoa - những vấn đề Hà Nội đang rất bức xúc.
Chủ tịch UBND TP lưu ý quy hoạch cần đi trước một bước, phải có quy hoạch thì mới lập được dự án. Sở QH-KT cần phối hợp chặt chẽ với các quận, huyện, thị xã để hướng dẫn về nghiệp vụ, chuyên môn nhằm nâng cao năng lực bộ máy quản lý quy hoạch các cấp để đáp ứng nhiệm vụ được phân cấp quản lý Nhà nước trong lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc, đô thị. Tăng cường tháo gỡ khó khăn giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và trả lời các tổ chức, cá nhân về những vướng mắc liên quan đến lĩnh vực quy hoạch, xây dựng và đất đai theo hướng đơn giản, nhanh gọn. 

Về cải cách TTHC, Chủ tịch UBND TP đánh giá, trong năm 2015, Sở QH-KT đã làm rất tốt. Lắng nghe dư luận người dân, DN đã công nhận có sự chuyển động trong cải cách TTHC của Sở QH-KT. Chủ tịch UBND TP mong muốn, trong năm 2016, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XVI đã đề ra một trong 3 khâu đột phá là tiếp tục cải cách TTHC.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Lĩnh vực quản lý của Sở QH-KT lại luôn luôn được người dân, DN rất quan tâm. Vì vậy, TP mong muốn Sở tiếp tục đẩy mạnh công tác này, nhất là làm sao để các thông tin quy hoạch, liên quan đến những yêu cầu chỉnh sửa quy hoạch, vấn đề gì được, vấn đề gì không được, vấn đề nào thuộc thẩm quyền của Hà Nội thì giải quyết ngay, không thuộc thẩm quyền thì phối hợp với Bộ Xây dựng để xin ý kiến các bộ, ban, ngành, Chính phủ.

Chủ tịch UBND TP chỉ ra một trong những điểm nghẽn của TTHC liên quan đến thủ tục, quy hoạch là hồ sơ phải xin ý kiến các sở, ban, ngành. Chuyển hồ sơ xin ý kiến là một lãnh đạo, khi đi họp lại là một lãnh đạo khác, nên việc thống nhất ý kiến bị kéo dài. Chủ tịch UBND TP gợi ý cách tháo gỡ: Sở QH-KT mời các lãnh đạo sở, xin ý kiến trực tiếp về căn cứ pháp lý, các vấn đề cần chỉnh sửa, nếu không được thì cũng có ý kiến, để ra văn bản trả lời cho DN, người dân. Chủ tịch UBND TP chỉ đạo: “Chúng ta cứ mạnh dạn làm thí điểm mô hình này, cải cách TTHC phải làm sao để nhanh nhất, gọn nhất, chất lượng nhất”.