Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn: Hà Nội đã vượt qua khó khăn, tổ chức thành công cuộc bầu cử về mọi mặt

Linh Nguyễn (ảnh: Thanh Hải)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bầu cử đại biểu (ĐB) Quốc hội khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sáng nay (15/7), thay mặt Ủy ban Bầu cử Thành phố Hà Nội (UBBC TP) phát biểu tham luận tại điểm cầu Hà Nội, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn - Chủ tịch UBBC TP đã làm rõ thêm những kinh nghiệm trong quá trình triển khai công tác bầu cử nói chung và công tác hiệp thương giới thiệu người ứng cử ĐB Quốc hội khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 nói riêng trên địa bàn TP Hà Nội.

Chủ tịch UBBC TP Hà Nội cho hay, Thủ đô Hà Nội và cả nước tổ chức cuộc bầu cử trong điều kiện hết sức khó khăn, phức tạp của dịch bệnh Covid-19, vừa tập trung tổ chức thành công cuộc bầu cử vừa quyết liệt thực hiện “mục tiêu kép”. Ngoài ra, Hà Nội còn là địa phương có số đơn vị bầu cử, số khu vực bỏ phiếu và số lượng ĐB ứng cử Quốc hội, HĐND các cấp lớn nhất cả nước (10 đơn vị bầu cử ĐB Quốc hội, 30 đơn vị bầu cử ĐB HĐND TP; 269 đơn vị bầu cử ĐB HĐND cấp huyện; 3.056 đơn vị bầu cử ĐB HĐND cấp xã; toàn TP thành lập 4.825 tổ bầu cử). Hà Nội cũng là địa phương có số người tự ứng ĐB Quốc hội lớn nhất cả nước. Song, với tinh thần chủ động, bài bản, sáng tạo, hiệu quả, TP đã tập trung cao độ, vượt qua những khó khăn, thách thức để tổ chức thành công rất tốt đẹp về mọi mặt, bảo đảm đúng luật, an toàn tuyệt đối cuộc bầu cử.
Với tỷ lệ cử tri đi bầu cử trên địa bàn TP đạt 99,16% (tăng so với nhiệm kỳ 2016-2021 đạt 98,98%), TP không có khu vực bỏ phiếu tỷ lệ cử tri đi bầu dưới 50% - là kết quả nổi bật, đặc biệt diễn ra trong bối cảnh diễn biến dịch Covid-19 phức tạp. TP đã bầu đủ 29 ĐB Quốc hội, 95 ĐB HĐND TP đảm bảo đúng cơ cấu, thành phần với tỷ lệ số phiếu bầu tập trung cao; bầu được 1.052 ĐB HĐND huyện, quận, thị xã và 10.593 ĐB HĐND xã, thị trấn với chất lượng cao hơn nhiệm kỳ trước. Cuộc bầu cử ĐB Quốc hội khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn TP đã thực sự trở thành ngày hội lớn của toàn dân.
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn - Chủ tịch Ủy ban bầu cử TP phát biểu tham luận tại điểm cầu Hà Nội  
Theo Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn, ngày 17/6/2021 vừa qua, TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bầu cử ĐB Quốc hội khóa XV và ĐB  HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 để đánh giá, tổng hợp, hệ thống lại những ưu điểm, những cách làm hay, khoa học, hiệu quả, những điểm mới, sáng tạo cũng như khắc phục những tồn tại, hạn chế để từ đó đúc kết thành những kinh nghiệm quý báu cho các kỳ bầu cử sau. Trong đó, nhấn mạnh về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Thành ủy, Ban chỉ đạo bầu cử, UBBC TP đã quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 45 của Bộ Chính trị, các văn bản hướng dẫn của UBTV Quốc hội, Hội đồng bầu cử quốc gia, Chỉ thị số 35 của Thành uỷ với nhiều cách làm khoa học, bài bản, sáng tạo, linh hoạt, chủ động, quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả. Công tác bầu cử đã được triển khai rất sớm từ TP đến cơ sở, bảo đảm nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy định pháp luật. Thành ủy đã thành lập 15 đoàn công tác do các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy làm Trưởng đoàn kiểm tra, hướng dẫn và chịu trách nhiệm toàn diện về công tác chuẩn bị bầu cử gắn với công tác phòng chống dịch Covid-19 và giải quyết các vụ việc phức tạp trên địa bàn các quận, huyện, thị xã được phân công phụ trách.
Bên cạnh đó, sự vào cuộc tích cực, chủ động của cả hệ thống chính trị từ TP đến cơ sở và các tầng lớp Nhân dân. Trong đó, phải kể đến những đồng chí phụ trách công tác bầu cử ở các cơ quan, tiểu ban, các cán bộ cơ sở, nhất là thành viên các tổ bầu cử ở các xã, phường, tổ dân phố; các lực lượng công an, quân đội, y tế thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh, phòng, chống cháy, nổ, phòng chống dịch đã góp phần đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cuộc bầu cử. Trong quá trình triển khai thực hiện, BCĐ bầu cử, UBBC TP đã chủ động, báo cáo và phối hợp rất chặt chẽ với các cơ quan của UBTV Quốc hội, Hội đồng bầu cử quốc gia, các bộ, ngành T.Ư để giải quyết kịp thời, triệt để các khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình bầu cử.
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội 
Đặc biệt, Chủ tịch UBBC TP cho biết, về công tác hiệp thương, giới thiệu người ứng cử ĐB Quốc hội và ĐB HĐND các cấp, xác định tầm quan trọng của công tác hiệp thương, trên cơ sở quy định của Luật và các Nghị quyết, văn bản hướng dẫn của UBTV Quốc hội và Hội đồng bầu cử quốc gia, Ban Thường vụ Thành ủy đã sớm chỉ đạo xây dựng Đề án dự kiến số lượng, cơ cấu, thành phần giới thiệu tham gia ứng cử. Công tác hiệp thương lựa chọn giới thiệu người ứng cử ĐB Quốc hội và ĐB HĐND các cấp được tiến hành chặt chẽ, dân chủ, đúng quy định của UBTV Quốc hội, Chính phủ và Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam. TP đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn quy trình hiệp thương, hướng dẫn việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú, nơi công tác đối với người được giới thiệu ứng cử. Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã phối hợp UBBC TP tổ chức nhiều cuộc tập huấn về trình tự, thủ tục các bước hiệp thương để đảm bảo đúng các quy định pháp luật; tổ chức 23.677 hội nghị cử tri nơi công tác và 20.132 hội nghị cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử. "Có thể khẳng định quá trình hiệp thương với quy trình 5 bước, 3 hội nghị đã được TP triển khai đảm bảo khách quan, đúng luật, công khai, dân chủ và đều được thực hiện sớm hơn tiến độ quy định"- Chủ tịch HĐND TP Hà Nội nhấn mạnh.
Cùng đó, công tác lập, công bố và niêm yết danh sách người ứng cử ĐB Quốc hội và ĐB HĐND các cấp theo từng đơn vị bầu cử trên địa bàn TP đã được thực hiện bài bản, khoa học và đúng quy định. Công tác tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử và tổ chức mạn đàm tiểu sử ứng cử viên được đổi mới, sáng tạo, tổ chức các hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến đến các điểm cầu ở xã, phường, thị trấn. Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được triển khai quyết liệt, hiệu quả, trong đó các quận, huyện, thị xã đều xây dựng phương án, kịch bản tổ chức bầu cử, tổ chức diễn tập trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19, nên trong ngày bầu cử trên địa bàn TP không có diễn biến phức tạp phát sinh, đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần