Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP: Nêu cao sự quyết liệt của chính quyền, người dân trong phòng chống dịch Covid-19

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Cần nêu cao sự quyết liệt của chính quyền các cấp và sự vào cuộc của người dân, trách nhiệm người đứng đầu đơn vị trong phòng chống dịch, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Trong công tác bầu cử, phải xây dựng hiệu quả các kịch bản theo các cấp độ khác nhau” - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương nhấn mạnh trong buổi kiểm tra, giám sát sáng nay (10/5) tại thị xã Sơn Tây.

Sáng 10/5, Đoàn kiểm tra, giám sát số 8 của Thành ủy và Đoàn số 1 của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội do Phó Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác bầu cử và phòng chống dịch Covid-19 tại Thị xã Sơn Tây.
Tại đây, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Sơn Tây Nguyễn Quang Hân cho biết, thị xã có 9 phường và 6 xã với 118 thôn, tổ dân phố, trên địa bàn có 54 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, bệnh viện, trường học của T.Ư và TP, cùng 35 đơn vị quân đội. Thị xã còn có Tòa Giám mục Hưng Hóa quản lý hoạt động công giáo thuộc 10 tỉnh phía Bắc. Nhiệm kỳ này, HĐND thị xã được bầu 34 đại biểu (ĐB) tại 9 đơn vị bầu cử; HĐND xã được bầu 164 ĐB tại 50 đơn vị bầu cử.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương cùng Đoàn Kiểm tra, giám sát thăm hỏi, động viên và trao quà tại Bệnh viện Quân y 105.

Đến ngày 12/4, 100% đơn vị đã lập, rà soát và thực hiện niêm yết danh sách cử tri tại các khu vực bỏ phiếu và trụ sở UBND xã, phường theo quy định. Đến 28/4, cả 6/6 xã đã ban hành quyết định công bố danh sách chính thức người ứng cử ĐB HĐND xã ở các đơn vị bầu cử. Ngày 6/5, tại trụ sở UBND thị xã, các xã, phường và 136 khu vực bỏ phiếu đã niêm yết tiểu sử người ứng cử ĐB Quốc hội và HĐND các cấp. Đến nay, thị xã cũng đã bàn giao các con dấu cho các tổ chức phụ trách bầu cử.
Tính đến hết ngày14/3, đã thu nhận 65/65 hồ sơ người được giới thiệu ứng cử (không có hồ sơ tự ứng cử ĐB HĐND thị xã); 315/316 hồ sơ người được giới thiệu ứng cử ĐB HĐND xã. Sau hội nghị hiệp thương lần 3, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã đã thống nhất lập danh sách 56 người đủ tiêu chuẩn giới thiệu ứng cử ĐB HĐND thị xã; các xã lập danh sách 273 người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐB HĐND xã, đều cơ bản đảm bảo chất lượng, số lượng, cơ cấu, thành phần quy định.
Cùng đó, toàn thị xã thành lập 136 khu vực bỏ phiếu bầu ĐB Quốc hội và ĐB HĐND các cấp, trong đó 25 khu vực bỏ phiếu riêng của các đơn vị quân đội và Trung tâm cai nghiện. Hiện tình hình ANCT-TTATXH trên địa bàn được giữ vững, tư tưởng Nhân dân ổn định.
Về tình hình dịch Covid-19, trên địa bàn ghi nhận 1 ca F0, 12 ca F1, 193 ca F2; có 31 trường hợp liên quan F0, đã lấy 48 mẫu xét nghiệm, với kết quả 37 mẫu âm tính, còn lại đang chờ. Bệnh viện Quân y 105 đã xét nghiệm toàn bộ 1.701 mẫu thì 100% cho kết quả âm tính (có 22 trường hợp F1). Thị xã đã tổ chức 2 đợt tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, trong đó đợt 1 tiêm 180/194 người, đạt 92,8%; đợt 2 dự kiến tiêm 1.231/1339 người, đạt 91,9% (tổng đối tượng theo vaccine là 1.210 người, đạt 101,7%).
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương trao quà hỗ trợ tại điểm phong tỏa phòng chống dịch Covid-19 tại phố Sơn Lộc, phường Sơn Lộc, thị xã Sơn Tây  
Lãnh đạo Thị ủy, HĐND, UBND thị xã đã tổ chức 72 lượt kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại 15 xã, phường, các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp, hộ kinh doanh…Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, ngày 7-8/5, lãnh đạo thị xã tiếp tục kiểm tra công tác bầu cử và phòng chống dịch Covid-19 tại một số xã, phường và đơn vị quân đội. Công an Thị xã đã xử phạt 0 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng với số tiền 14 triệu đồng; BCĐ Phòng chống dịch các xã, phường xử phạt 14 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng và 2 quán internet không chấp hành dừng hoạt động với tổng số tiền 54 triệu đồng. Đồng thời, đoàn kiểm tra liên ngành hành nghề y dược đã kiểm tra 20 cơ sở y dược tư nhân, xử lý 1 phòng khám, 2 nhà thuốc với tổng số tiền 8 triệu đồng.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thị ủy Sơn Tây Phạm Thị Thanh Mai khẳng định, cùng với chấp hành nghiêm quy định “5K” của Bộ Y tế, thị xã đã thực hiện các nhiệm vụ với phương châm  “Kịp thời- Không ngày nghỉ- Không chủ quan- Không hoang mang”. Thời gian tới, thị xã sẽ tiếp tục thực hiện các công việc theo đúng chỉ đạo của Bộ Y tế, đặc biệt nắm rõ biến động tại các trường học, quân đội, khu công nghiệp trên tinh thần không bỏ sót, không bỏ quyền lợi cử tri; chủ động kịp thời đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc trên mạng xã hội; nắm rõ biến động của cử tri ở các khu quân đội, khu công nghiệp và công nhân…
Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương biểu dương thị xã Sơn Tây đã chủ động triển khai các giải pháp hiệu quả, đúng quy định, sáng tạo, phù hợp tình hình thực tiễn, đạt hiệu quả cao trong công tác phòng chống dịch Covid-19, nhất là đã truy vết kịp thời không để dịch lây lan trong cộng đồng.
 Đoàn công tác kiểm tra thực tế tại một khu vực bầu cử thuộc phường Sơn Lộc, thị xã Sơn Tây
Riêng trong công tác bầu cử, thị xã đã triển khai bài bản, khoa học, đồng bộ, đúng quy định, đảm bảo sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng; từng bước, từng giai đoạn được triển khai nghiêm túc, chất lượng, có sự linh hoạt trong điều chỉnh, bổ sung nội dung nhiệm vụ đảm bảo tinh thần công khai, dân chủ theo đúng quy định pháp luật; quan tâm nắm bắt tình hình dư luận nên đã kịp thời xử lý những việc phát sinh trên một số địa bàn. Đồng thời, thị xã đã tổ chức các nội dung bầu cử đúng tiến độ; ứng dụng CNTT và khai thác hình thức trực tuyến trong tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri đảm bảo nội dung và yêu cầu phòng chống dịch. “Đặc biệt, hoan nghênh Thị ủy Sơn Tây đã lãnh đạo đưa vào quy định cán bộ của thị xã và người trực tiếp, gián tiếp tham gia công tác bầu cử không ra khỏi thị xã từ nay đến ngày bầu cử” - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP nêu rõ.
Từ đó, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đề nghị thị xã tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân để đảm bảo bầu cử thành công, tỷ lệ đi bầu cao, số ĐB ứng cử các cấp được bầu đủ. Về công tác phòng chống dịch, cần khoanh vùng, kiểm soát và đẩy lùi trong thời gian sớm nhất. Cùng đó, đề nghị thị xã thực hiện tuyên truyền thường xuyên, liên tục, sâu rộng với các hình thức linh hoạt, phù hợp kết hợp khai thác ứng dụng CNTT, loa truyền thanh, đài phát thanh, tài liệu, tờ gấp đến từng hộ gia đình để Nhân dân không lơi là, chủ quan trong phòng chống dịch và nhận thức đầy đủ quyền, trách nhiệm của mình trong bầu cử; giới thiệu và đăng tải chương trình hành động của ứng viên trên Cổng TTĐT thị xã. “Cần nêu cao sự quyết liệt của chính quyền các cấp và sự vào cuộc của người dân, trách nhiệm người đứng đầu đơn vị trong phòng chống dịch, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Trong công tác bầu cử, phải xây dựng hiệu quả các kịch bản theo các cấp độ khác nhau” - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP nhấn mạnh.
Cùng trong sáng nay, Đoàn kiểm tra, giám sát đã đến thăm hỏi, động viên và trao tặng quà hỗ trợ là 50 giường gấp cho Bệnh viện Quân y 105; kiểm tra và trao tặng tại điểm phong tỏa phòng chống dịch Covid-19 tại phố Sơn Lộc 2.000 khẩu trang; 200 chai nước rửa tay sát khuẩn, 100 chai nước súc miệng; đồng thời kiểm tra khu vực bầu cử phường Sơn Lộc, thị xã Sơn Tây.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần