Chú trọng các giải pháp tăng tỷ lệ giao dịch hành chính qua mạng

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều nay (8/9), Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin Thành phố (CNTT TP) để đánh giá kết quả ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ quan Nhà nước TP 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2017.

20,4% thủ tục hành chính của cơ quan Nhà nước được thực hiện mức 3, 4

Theo Sở TT&TT, từ đầu năm đến nay, các ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP về ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ quan Nhà nước của TP đều được các cơ quan, đơn vị TP nghiêm túc thực hiện. Việc triển khai thí điểm khai thác cơ sở dữ liệu (CSDL) dân cư đã được các đơn vị tham gia thực hiện tích cực và đạt kết quả tốt. Các hệ thống thông tin đã xây dựng đạt được quy mô lớn, hiệu quả, với nhiều người tham gia hệ thống, truy cập, và lượng lớn hồ sơ được xử lý. Các phần mềm, hệ thống thông tin khác cũng được các đơn vị khai thác, sử dụng hiệu quả để đảm bảo không làm gián đoạn hoạt động điều hành, phục vụ công dân, DN.

 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung lưu ý 27 đầu mục công việc về CNTT cần triển khai

Đáng chú ý 9 tháng qua, Sở TT&TT đã chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện triển khai đồng bộ 81 dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) tới 168 phường, 12 quận và 10 Sở, nâng tổng số DVCTT của TP hiện lên 391 DVC mức độ 3, 4, đạt gần 20,4% tổng số thủ tục hành chính của cơ quan nhà nước TP. 10 DVCTT cấp huyện được đưa vào vận hành chính thức từ 15/7/2017 và 6 DVCTT cấp xã được đưa vào vận hành chính thức từ ngày 15/8/2017. Hệ thống DVCTT đã có trên 5,2 triệu lượt truy cập, tỷ lệ hồ sơ giao dịch qua mạng đạt trên 94%, với một số lĩnh vực đạt cao như: Tư pháp khối quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn (trên 90%), thuế (97%), hải quan (100%), TT&TT (90%)…

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội Phan Lan Tú cho biết, nhiều đơn vị đã xây dựng mô hình sáng tạo giúp người dân tiếp cận với DVC trực tuyến. Điển hình như huyện Chương Mỹ đã thành lập nhiều điểm truy cập Internet công cộng hướng dẫn người dân, thành lập câu lạc bộ tin học cho người cao tuổi, cựu chiến binh; hay sổ điện tử tại quận Bắc Từ Liêm.

Tuy nhiên, lãnh đạo Sở TT&TT cũng nhận định, việc triển khai thực hiện các DVCTT tại một số sở và UBND cấp huyện chưa quyết liệt, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến không thay đổi nhiều sau một thời gian vận hành chính thức.

Tăng cường thiết bị truy cập tại các tòa chung cư

Đánh giá thời gian qua, toàn TP đã đạt được kết quả khả quan trong thực hiện DVCTT mức độ 3, ứng dụng CNTT trong giáo dục, y tế, xử lý văn bản nội bộ…, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng nhấn mạnh, các sở, ngành, quận, huyện cần tập trung khắc phục các hạn chế và lưu ý 27 đầu mục công việc về CNTT cần triển khai tới đây.

Trong đó, Sở TT&TT cần sớm rà soát toàn bộ việc đã làm, dự kiến dữ liệu cần lưu trữ để đến tháng 12/2018 đề xuất được việc thuê server có cấu hình cao để phục vụ xây dựng CSDL chung và xây dựng trung tâm phân tích CSDL của TP. Cùng với tiếp tục đôn đốc đào tạo kiến thức về CNTT và cách sử dụng, ứng dụng các phần mềm, triển khai kết nối các thông tin của tất cả các trường thông tin và dữ liệu dùng chung trong một số lĩnh vực, Sở cũng cần chủ trì xây dựng kế hoạch cho các đơn vị triển khai ra toàn TP việc số hóa dữ liệu của mọi đơn vị, trên cơ sở lộ trình cho phù hợp. “Quan trọng là dữ liệu số hóa phải phù hợp công nghệ, phần mềm đang sử dụng, với các đơn vị được chọn phải có năng lực, có cách làm, thời gian triển khai, giá tiền phù hợp. Trên cơ sở ở quận Long Biên, cần triển khai trên diện rộng, từ quận đến các sở ngành, làm sao đến năm 2020, toàn TP phải số hóa được toàn bộ dữ liệu đang có”, Chủ tịch nhấn mạnh.

Đối với các sở, quận, huyện, Chủ tịch UBND TP yêu cầu tập trung rà soát đẩy nhanh giải quyết TTHC, xây dựng quy trình theo ISO, để đơn vị viết phần mềm tổ chức cập nhật đảm bảo tiến độ, vì năm nay TP phấn đấu đưa tỷ lệ DVCTT mức độ lên trên 50%. Các đơn vị cũng cần khẩn trương mời các đơn vị hoặc TP (mà Sở Tài chính là đơn vị đấu thầu tập trung) kiểm tra thí điểm tìm kiếm các đơn vị cung cấp cho TP bỏ tiền ra mua đặt thiết bị sử dụng DVCTT tại các tòa nhà chung cư, sớm thí điểm để sang năm nhân rộng, thì mới tăng được tỷ lệ người dân sử dụng DVCTT.

Ngoài ra, Chủ tịch đề nghị Sở TN&MT chủ trì cùng TP triển khai đầu tư vào hệ thống quan trắc môi trường của TP, ngay trong tháng 9/2017 kết luận xem đơn vị tư nhân hay TP sẽ tiến hành đầu tư; cùng các Sở QH&KT, TT&TT thống nhất phần mềm cập nhật đất đai tại các quận, huyện. Trước kiến nghị mua máy tính, máy in cho các quận, huyện, xã, phường, Sở Tài chính cần sớm lưu ý, trong đó với những huyện khó khăn thì được cấp phát theo chương trình mua sắm tập trung, còn các quận chủ động, nhưng đều cần mua đồng bộ theo một cấu hình, một hãng… Sở KH&ĐT cần thẩm định việc xây dựng khu CNTT tập trung ở đường Võ Nguyên Giáp; Sở Du lịch chủ trì triển khai việc tra cứu phục vụ khách du lịch tại các quận, huyện, động viên các nhà hàng lớn lắp wifi miễn phí để góp phần tăng trưởng du lịch… 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần