Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chú trọng đánh giá phẩm chất, năng lực học sinh

Kinhtedothi - Chiều 11/8, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2014-2015 và triển khai nhiệm vụ năm học mới cấp THCS.
Bên cạnh những kế hoạch, chỉ tiêu, thành tích đã đạt được trong năm học 2014-2015, để tiếp tục nâng cao chất lượng dạy – học, năm học 2015-2016 lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ đạo các trường THCS trên địa bàn tiếp tục triển khai Chương trình hành động thực hiện NQ 29 Hội nghị T.Ư 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.  

 
Ảnh minh họa.
Trong đó, tập trung đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý đối với các cơ sở giáo dục trung học theo hướng tăng cường phân cấp quản lý, tăng quyền chủ động của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng lực quản trị nhà trường của đội ngũ cán bộ quản lý, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy – học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, tự lực, sáng tạo của học sinh; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, góp phần hình thành và phát triển năng lực học sinh;…

Theo ông Lê Ngọc Quang – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, để nâng cao chất lượng dạy và học, các nhà trường tiếp tục đổi mới đồng bộ phương pháp dạy – học và kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục theo hướng khoa học, hiện đại, tăng cường mối quan hệ thúc đẩy giữa các hình thức, phương pháp tổ chức hoạt động dạy học – giáo dục. “Đối với mỗi nhà trường, phải đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng chú trọng đánh giá phẩm chất, năng lực của học sinh. Chú trọng đánh giá quá trình: Đánh giá trên lớp, đánh giá bằng hồ sơ, nhận xét, tăng cường đánh giá thông qua sản phẩm… Kết hợp kết quả đánh giá trong quá trình giáo dục và đánh giá tổng kết cuối kỳ, cuối năm học. Việc kiểm tra, đánh giá không chỉ là việc xem học sinh học được cái gì mà quan trọng hơn là biết học sinh học như thế nào, có biết vận dụng không…” – ông Quang nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, lãnh đạo Sở GD&ĐT yêu cầu phòng giáo dục các quận, huyện, thị xã lập kế hoạch, chỉ đạo triển khai xuống các nhà trường. Trong đó tập trung một số biện pháp cụ thể: Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý; củng cố, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ năm học; tiếp tục đổi mới dạy – học, đánh giá kết quả học tập của học sinh thông qua các hoạt động chuyên môn; nâng cao mạnh mẽ, hiệu quả công tác thanh tra toàn diện, thanh tra chuyên đề; 100% các trường THCS tổ chức tự kiểm điểm chất lượng. Khảo sát đánh giá hiệu quả hoạt động của các trường ngoài công lập;…
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: xuất hiện thêm clip hai nữ sinh đánh nhau trong nhà vệ sinh trường học 

TP Hồ Chí Minh: xuất hiện thêm clip hai nữ sinh đánh nhau trong nhà vệ sinh trường học 

07 Nov, 11:53 AM

Kinhtedothi - Chỉ vài ngày sau khi mạng xã hội xôn xao vì vụ việc một nữ sinh bị đánh hội đồng tại Trường THCS An Điền, phường Long Nguyên thì một đoạn clip khác ghi lại cảnh hai nữ sinh đánh nhau dữ dội trong nhà vệ sinh của Trường THCS Phú An, cũng thuộc địa bàn TP Hồ Chí Minh làm dấy lên lo ngại về an toàn học đường.

Trường Đại học Thủ đô Hà Nội chung tay khắc phục hậu quả bão lũ

Trường Đại học Thủ đô Hà Nội chung tay khắc phục hậu quả bão lũ

07 Nov, 09:01 AM

Kinhtedothi - Nhằm chia sẻ, động viên kịp thời những sinh viên gặp khó khăn sau thiên tai, tiếp thêm niềm tin, nghị lực đề các em vững bước trên con đường học tập, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã phát động chương trình chung tay khắc phục hậu quả bão lũ năm 2025.

Xã hội hóa nguồn lực để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Xã hội hóa nguồn lực để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

06 Nov, 10:34 PM

Kinhtedothi - Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Đứng trước nhiều cơ hội và thách thức đặt ra, việc xã hội hóa nguồn lực được coi là một trong những giải pháp hữu hiệu, góp phần sớm hiện thực hóa mục tiêu này.

Giáo viên Việt Nam là điểm sáng về năng lực chuyển đổi số

Giáo viên Việt Nam là điểm sáng về năng lực chuyển đổi số

06 Nov, 06:33 PM

Kinhtedothi – Giáo viên Việt Nam được đánh giá là điểm sáng về năng lực chuyển đổi số, với 64% giáo viên đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy học. Đây là thông tin được cung cấp bởi Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Lâm Đồng chủ động cho học sinh nghỉ học ứng phó bão số 13

Lâm Đồng chủ động cho học sinh nghỉ học ứng phó bão số 13

06 Nov, 05:38 PM

Kinhtedothi – Ngày 6/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Lâm Đồng ban hành văn bản giao quyền chủ động cho UBND các xã, phường, đặc khu và các đơn vị, trường học trực thuộc Sở chủ động cho học sinh nghỉ học để ứng phó với bão số 13.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ