Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chú trọng đánh giá phẩm chất, năng lực học sinh

Kinhtedothi - Chiều 11/8, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2014-2015 và triển khai nhiệm vụ năm học mới cấp THCS.
Bên cạnh những kế hoạch, chỉ tiêu, thành tích đã đạt được trong năm học 2014-2015, để tiếp tục nâng cao chất lượng dạy – học, năm học 2015-2016 lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ đạo các trường THCS trên địa bàn tiếp tục triển khai Chương trình hành động thực hiện NQ 29 Hội nghị T.Ư 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.  

 
Ảnh minh họa.
Trong đó, tập trung đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý đối với các cơ sở giáo dục trung học theo hướng tăng cường phân cấp quản lý, tăng quyền chủ động của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng lực quản trị nhà trường của đội ngũ cán bộ quản lý, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy – học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, tự lực, sáng tạo của học sinh; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, góp phần hình thành và phát triển năng lực học sinh;…

Theo ông Lê Ngọc Quang – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, để nâng cao chất lượng dạy và học, các nhà trường tiếp tục đổi mới đồng bộ phương pháp dạy – học và kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục theo hướng khoa học, hiện đại, tăng cường mối quan hệ thúc đẩy giữa các hình thức, phương pháp tổ chức hoạt động dạy học – giáo dục. “Đối với mỗi nhà trường, phải đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng chú trọng đánh giá phẩm chất, năng lực của học sinh. Chú trọng đánh giá quá trình: Đánh giá trên lớp, đánh giá bằng hồ sơ, nhận xét, tăng cường đánh giá thông qua sản phẩm… Kết hợp kết quả đánh giá trong quá trình giáo dục và đánh giá tổng kết cuối kỳ, cuối năm học. Việc kiểm tra, đánh giá không chỉ là việc xem học sinh học được cái gì mà quan trọng hơn là biết học sinh học như thế nào, có biết vận dụng không…” – ông Quang nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, lãnh đạo Sở GD&ĐT yêu cầu phòng giáo dục các quận, huyện, thị xã lập kế hoạch, chỉ đạo triển khai xuống các nhà trường. Trong đó tập trung một số biện pháp cụ thể: Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý; củng cố, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ năm học; tiếp tục đổi mới dạy – học, đánh giá kết quả học tập của học sinh thông qua các hoạt động chuyên môn; nâng cao mạnh mẽ, hiệu quả công tác thanh tra toàn diện, thanh tra chuyên đề; 100% các trường THCS tổ chức tự kiểm điểm chất lượng. Khảo sát đánh giá hiệu quả hoạt động của các trường ngoài công lập;…
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hiện thực hoá việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Hiện thực hoá việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

21 Sep, 07:11 PM

Kinhtedothi – “Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là yêu cầu trực diện đặt ra cho ngành giáo dục trong bối cảnh hiện nay. Để hiện thực hoá chủ trương trên, việc triển khai các mô hình tiên phong, định hướng bước đi mới để nâng cao chất lượng dạy – học tiếng Anh đã và đang được đẩy mạnh trong các trường phổ thông.

Vì sao Nghệ An tạm dừng triển khai vận động xã hội hóa giáo dục?  

Vì sao Nghệ An tạm dừng triển khai vận động xã hội hóa giáo dục?  

21 Sep, 10:33 AM

Kinhtedothi - Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết, về nội dung triển khai vận động tài trợ xã hội hóa trong trường học tại địa bàn, hiện Nghệ An đang tạm dừng triển khai dưới mọi hình thức, sẽ xử lý nghiêm các trường học cố tình vi phạm nội dung chỉ đạo gây dư luận không tốt.

Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao

Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao

20 Sep, 08:21 PM

Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT đề nghị các cơ sở giáo dục đại học xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển, năng lực đào tạo và nghiên cứu để thực hiện Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 – 2035, định hướng đến năm 2045.

Học sinh Thủ đô làm chủ công nghệ, vững vàng chinh phục tri thức

Học sinh Thủ đô làm chủ công nghệ, vững vàng chinh phục tri thức

20 Sep, 01:20 PM

Kinhtedothi – Những kết quả đạt được là minh chứng sinh động cho sự lan tỏa của phong trào học tập, sáng tạo công nghệ thông tin trong học sinh Thủ đô; đồng thời thể hiện rõ năng lực số, tư duy sáng tạo đang được nuôi dưỡng ngày càng mạnh mẽ trong thế hệ trẻ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ