95 năm ngày thành lập đảng

Chú trọng đánh giá phẩm chất, năng lực học sinh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 11/8, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2014-2015 và triển khai nhiệm vụ năm học mới cấp THCS.

Bên cạnh những kế hoạch, chỉ tiêu, thành tích đã đạt được trong năm học 2014-2015, để tiếp tục nâng cao chất lượng dạy – học, năm học 2015-2016 lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ đạo các trường THCS trên địa bàn tiếp tục triển khai Chương trình hành động thực hiện NQ 29 Hội nghị T.Ư 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.  

 
Chú trọng đánh giá phẩm chất, năng lực học sinh - Ảnh 1
Ảnh minh họa.
Trong đó, tập trung đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý đối với các cơ sở giáo dục trung học theo hướng tăng cường phân cấp quản lý, tăng quyền chủ động của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng lực quản trị nhà trường của đội ngũ cán bộ quản lý, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy – học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, tự lực, sáng tạo của học sinh; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, góp phần hình thành và phát triển năng lực học sinh;…

Theo ông Lê Ngọc Quang – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, để nâng cao chất lượng dạy và học, các nhà trường tiếp tục đổi mới đồng bộ phương pháp dạy – học và kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục theo hướng khoa học, hiện đại, tăng cường mối quan hệ thúc đẩy giữa các hình thức, phương pháp tổ chức hoạt động dạy học – giáo dục. “Đối với mỗi nhà trường, phải đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng chú trọng đánh giá phẩm chất, năng lực của học sinh. Chú trọng đánh giá quá trình: Đánh giá trên lớp, đánh giá bằng hồ sơ, nhận xét, tăng cường đánh giá thông qua sản phẩm… Kết hợp kết quả đánh giá trong quá trình giáo dục và đánh giá tổng kết cuối kỳ, cuối năm học. Việc kiểm tra, đánh giá không chỉ là việc xem học sinh học được cái gì mà quan trọng hơn là biết học sinh học như thế nào, có biết vận dụng không…” – ông Quang nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, lãnh đạo Sở GD&ĐT yêu cầu phòng giáo dục các quận, huyện, thị xã lập kế hoạch, chỉ đạo triển khai xuống các nhà trường. Trong đó tập trung một số biện pháp cụ thể: Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý; củng cố, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ năm học; tiếp tục đổi mới dạy – học, đánh giá kết quả học tập của học sinh thông qua các hoạt động chuyên môn; nâng cao mạnh mẽ, hiệu quả công tác thanh tra toàn diện, thanh tra chuyên đề; 100% các trường THCS tổ chức tự kiểm điểm chất lượng. Khảo sát đánh giá hiệu quả hoạt động của các trường ngoài công lập;…