KTĐT - Ngày 14/1, Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2009 và triển khai nhiệm vụ năm 2010.
Kết thúc năm 2009, mặc dù chịu ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính nhưng hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị vẫn được giữ vững. Trong năm 2009, Hapro đã đạt tổng mức doanh thu 6.026 tỷ đồng, trong đó doanh thu xuất khẩu đạt 2.149 tỷ đồng; doanh thu từ thị trường nội địa đạt 4.070 tỷ đồng. Trong năm qua, Hapro đã xuất nhập khẩu một lượng hàng hóa trị giá 193,2 triệu USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 122,8 triệu USD. Nộp ngân sách nhà nước tăng 7,8%.
Trong năm 2010, Hapro đặt mục tiêu đưa tổng doanh thu tăng 10%; Kim ngạch xuất khẩu tăng 15%; Lợi nhuận trước thuế tăng 10%; Nộp ngân sách nhà nước tăng 8%. Để thực hiện được những mục tiêu này, trong năm 2010, Hapro tăng cường hoạt đồng chiếm lĩnh thị trường nội địa; Xây dựng chuỗi siêu thị xanh và chuỗi cửa hàng rau, thực phẩm an toàn; Khai trương 12 siêu thị mới với diện tích tối thiểu 1000m2/siêu thị; Khởi công xây dựng và đầu tư 10 siêu thị, 1 tổng kho với diện tích tối thiểu 10.000m2/siêu thị. Để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, bên cạnh việc củng cố những thị trường vốn có tại EU, Đông Âu, Trung Đông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… Hapro sẽ đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, từ đó mở rộng việc xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường mới tại khu vực châu Phí và châu Mỹ la tinh.
Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội-Phạm Quang Nghị đã chỉ đạo: Mặc dù hạ tầng thương mại của Hapro đã được nâng cấp nhưng so với nhu cầu của người dân Thủ đô vẫn còn nhỏ bé, chính vì vậy Hapro cần chú trọng hơn nữa thị trường nội địa. Trong quá trình phát triển hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích…không nên bó hẹp hoạt động phục vụ cho nhu cầu Thủ đô mà nên tính cả nhu cầu của người tiêu dùng tỉnh bạn và khách quốc tế đến Hà Nội vui chơi, mua sắm. Đẩy mạnh việc phát triển chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch, rau an toàn. Gắn kết giữa sản xuất với tiêu dùng. Trong công tác đạo tạo đội ngũ cán bộ cần chú trọng đến việc đào tạo, nâng cao văn minh thương mại của đội ngũ cán bộ, công nhân viên, nhất là những nhân viên bán hàng tại các siêu thị, cửa hàng. Đối với hoạt động xuất nhập khẩu, bên cạnh việc củng cố thị trường đã có cần chú trọng phát triển những thị trường mới, từ đó nâng cao kim ngạch xuất nhập khẩu.