Chưa chủ động xây dựng tuyến phố điểm về quảng cáo

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kết luận đợt giám sát vừa qua về việc thực hiện các quy định của pháp luật về quảng cáo trên địa bàn TP Hà Nội từ năm 2013 đến nay của Ban Văn hóa – xã hội HĐND TP đã chỉ ra không ít những hạn chế trong lĩnh vực này.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Qua thực tế giám sát của Ban cho thấy, trên địa bàn một số huyện vẫn tồn tại biển quảng cáo tấm lớn sai vị trí quy hoạch, không có giấy phép xây dựng, có nơi chỉ còn trụ và khung biển, hoen gỉ, xộc xệch nhưng chưa được tháo dỡ, gây nguy hiểm; 131 bảng dạng một cột trụ lắp dựng không phép chưa được xử lý. Công tác quản lý màn hình chuyên quảng cáo vẫn còn lúng túng, chưa rõ trách nhiệm giữa các sở; chưa rõ chế tài xử lý vi phạm. Có 7/47 màn hình chuyên quảng cáo chưa được phép của cơ quan quản lý; quảng cáo biển hiệu tại các tuyến phố tuy có nhiều cố gắng nhưng vẫn còn vi phạm. Toàn TP có 15.462/65.204 biển hiệu vi phạm, lỗi vi phạm chủ yếu về kích thước, quy cách chữ viết, kết hợp giữa biển hiệu và quảng cáo, cá biệt có những biển hiệu có nội dung phản cảm, treo và đặt không đúng nơi quy định. Việc xây dựng tuyến phố điểm về quảng cáo biển hiệu tại các quận, huyện, thị xã còn lúng túng do chưa có hướng dẫn cụ thể về thiết kế, hình thức, bố cục chung của các biển hiệu, biển quảng cáo trên các tuyến phố điểm. Điểm quảng cáo rao vặt miễn phí cũng còn thiếu về số lượng, ở vị trí không thuận lợi, có nơi đã bị người dân chiếm dụng không gian để bán hàng hoặc là nơi tập kết thu gom rác hoặc bị cây xanh che khuất…

Từ thực tế này, Ban đề nghị UBND TP sớm ban hành Quyết định mới thay thế Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ban hành kèm theo Quyết định số 94/QĐ-UBND ngày 24/8/2009 của UBND TP và Quy hoạch quảng cáo ngoài trời để phù hợp với tình hình thực tiễn. Làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các cơ quan đơn vị để xảy ra vi phạm hoặc tái phạm các quy định về quảng cáo tấm lớn… Ban cũng đề nghị các sở liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, công tác hậu kiểm và xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm. Lựa chọn một số tuyến phố điển hình để thiết kế xây dựng tuyến phố mẫu về tuyên truyền chính trị, quảng cáo, biển hiệu giới thiệu cho các quận, huyện triển khai thực hiện. Các quận, huyện có kế hoạch quản lý ngay từ đầu các tuyến đường, tuyến phố mới được xây dựng hoặc cải tạo; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn thuộc thẩm quyền. Đảm bảo nguồn kinh phí để thực hiện và giải quyết các vấn đề, vướng mắc trong quá trình triển khai và xử lý các vi phạm trong công tác quản lý hoạt động quảng cáo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần